Volkswagen có nguy cơ phải mua lại hàng trăm nghìn xe đã bán

Tập đoàn chế tạo xe hơi Volkswagen (VW) của Đức thừa nhận nhiều khả năng phải mua lại khoảng 115.000 ôtô đã bán ra tại Mỹ, do hậu quả của vụ bê bối gian lận khí thải.
Volkswagen có nguy cơ phải mua lại hàng trăm nghìn xe đã bán ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: DW)

Ngày 7/1, nhật báo Nam Đức (Sueddeutsche Zeitung) đưa tin tập đoàn chế tạo xe hơi Volkswagen (VW) của Đức thừa nhận nhiều khả năng phải mua lại khoảng 115.000 ôtô đã bán ra tại Mỹ, do hậu quả của vụ bê bối gian lận khí thải.

Theo báo trên, VW có thể hoặc phải hoàn trả số tiền đã thu về đối với 1/5 số xe chạy bằng động cơ diesel được bán ra, hoặc phải bán xe mới cho các khách hàng với mức giá chiết khấu lớn.

Tập đoàn này nhiều khả năng cũng sẽ phải cài đặt lại phần mềm đối với số xe còn lại, đồng thời phải tự chịu chi phí không hề nhỏ cho việc đưa các xe này về lưu kho bãi một thời gian dài để chờ cài đặt lại phần mềm và kiểm định chất lượng xe sau đó. Tuy nhiên, Volkswagen chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Hôm 5/1 vừa qua, Giám đốc phụ trách thương hiệu xe VW, ông Herbert Diess, bày tỏ tin tưởng tập đoàn này sẽ sớm đạt được thỏa thuận với phía Mỹ trong việc lắp đặt lại phần mềm cho gần 500.000 xe động cơ diesel, đảm bảo tuân thủ luật phát thải khí của Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Diess còn cho biết VW hy vọng tới cuối năm nay có thể sửa chữa khoảng 8,5 triệu xe động cơ diesel không đảm bảo tiêu chuẩn phát thải khí đã được bán ra tại thị trường châu Âu.

Trước đó cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện VW vi phạm luật môi trường Mỹ khi thải lượng khí vượt mức cho phép, do cài đặt phần mềm gian lận đối với gần 600.000 xe động cơ diesel. Vụ kiện dân sự được Bộ Tư pháp Mỹ đứng đơn thay cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) nước này có thể khiến hãng xe của Đức phải đối mặt với án phạt hơn 20 tỷ USD.

Đây là vụ kiện không liên quan tới vụ kiện hình sự trước đó mà Bộ Tư pháp Mỹ theo đuổi, với cáo buộc VW lừa dối khách hàng và giới chức Mỹ. Tổng tiền phạt mà VW đang phải đối mặt trong hai vụ kiện lên tới 48 tỷ USD.

Bê bối khí thải nghiêm trọng nhất trong lịch sử phát triển của VW đã gây ảnh hưởng tới khoảng 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới, với các xe đời từ 2009-2015, đồng thời khiến VW phải tạm gác lại tham vọng soán ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới của Toyota.

Trong diễn biến liên quan, ngày 6/1, Giám đốc điều hành VW Matthias Mueller khẳng định tập đoàn này sẽ vẫn đẩy mạnh hoạt động tiếp thị các dòng xe chạy bằng động cơ diesel, cũng như nỗ lực duy trì đà tăng doanh số bán dòng xe này thị trường Mỹ, bất chấp vụ kiện liên quan bê bối khí thải nói trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục