Volkswagen đối mặt với 1.400 đơn kiện đòi bồi thường 8,2 tỷ euro

Các nhà đầu tư cho biết VW đã không phơi bày chi tiết vụ việc kịp thời, khiến họ bị mất tiền do cổ phiếu của VW rớt mạnh tới 40% trong hai ngày sau khi việc gian lận bị phanh phui năm 2015.
Volkswagen đối mặt với 1.400 đơn kiện đòi bồi thường 8,2 tỷ euro ảnh 1Mẫu xe Tiguan của hãng Volkswagen được giới thiệu tại Hanover, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tòa án thành phố Brunswick (Đức), các nhà đầu tư của Volkswagen - hãng xe Đức danh tiếng đang phải "vật lộn" với vụ bê bối gian lận khí thải từ một năm qua - đã nộp khoảng 1.400 đơn kiện hãng này để đòi bồi thường 8,2 tỷ euro (9,1 tỷ USD) do những thiệt hại mà vụ việc này gây ra.

Các nhà đầu tư cho biết VW đã không phơi bày chi tiết vụ việc kịp thời, khiến họ bị mất tiền do cổ phiếu của VW rớt mạnh tới 40% trong hai ngày sau khi việc gian lận bị phanh phui hồi cuối tháng 9/2015.

Tổng giá trị yêu cầu bồi thường nói trên được tính dựa trên một loạt đơn kiện của nhiều đối tượng khác nhau, phần lớn là các nhà đầu tư tư nhân.

Chính phủ Mỹ và chính quyền một số bang của Đức cũng nằm trong số những đối tượng khiếu kiện.

Đáng chú ý, một nhóm các tập đoàn đầu tư, bao gồm công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới Blackrock, cũng kiện VW với mức đòi bồi thường lên tới 2 tỷ euro.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) phát hiện VW đã cài phần mềm gian lận khí thải trong hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới.

Trong đó ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe. VW thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được ngầm lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định.

Gần một năm kể từ khi vụ gian lận khí thải của VW bị phanh phui tại Mỹ, hậu quả của vụ việc đó vẫn chưa dừng lại và cái giá mà VW phải trả sẽ lên tới hàng chục tỷ USD.

Trong thời gian qua, Volkswagen đã nỗ lực khắc phục hậu quả khi tiến hành thu hồi hàng loạt mẫu ôtô liên quan tới vụ bê bối và tập trung sản xuất các mẫu ôtô “sạch” hơn.

Tuy vậy, số lượng đơn khiếu nại và yêu cầu bồi thường ngày một nhiều đang khiến Volkswagen gặp khó khăn trong nỗ lực vượt qua khủng hoảng.

Theo chuyên gia Stefan Bratzel của Trung tâm Quản lý Ôtô Đức, vụ bê bối này đã có những tác động rất lớn đối với Volkswagen nói riêng và toàn ngành công nghiệp ôtô nói chung.

VW đã vươn lên dẫn đầu ngành công nghiệp ôtô châu Âu trong nhiều thập niên qua và hiện sở hữu 12 thương hiệu ôtô có tiếng như Seat, Skoda, Volkswagen, cùng với các dòng xe sang trọng là Audi, Porsche...

Doanh số bán xe ôtô của Volkswagen đạt 200 tỷ euro (225 tỷ USD) mỗi năm và với lực lượng lao động lên tới khoảng 600.000 người trên toàn cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục