Bến tàu đưa du khách lên thăm đảo Titov ở Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, một số trang báo điện tử của Australia như 9news.com.au; news.com.au đăng tải phản ánh của bà Lynne Ryan, du khách Australia về trải nghiệm, tham quan ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết.

Nội dung trên cũng đã được một số trang báo trong nước đưa lại.

Sau khi nhận được thông tin, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh.

Kết quả xác minh cho thấy là du khách Lynne Ryan đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại Văn phòng du lịch Spring Travel Agency, địa chỉ số 21, Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại 0163.658.7377; 0439.382.418.

Từ ngày 2-3/5/2018, du khách trên được đưa đến Tuần Châu, Hạ Long, nhưng không đi tham quan Vịnh Hạ Long từ Tuần Châu.

Khách được đi phà sang Gia Luận, Cát Hải, Hải Phòng và lên tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số HP4686 và thực hiện chương trình du lịch tại Cát Bà.

Các hình ảnh đưa trên báo là của tàu Hoàng Phương HP4686.

[Sẽ xử phạt tàu Hoàng Phương bị du khách Australia tố lừa đảo]

Tàu Hoàng Phương HP4686 trước đây có hoạt động trên Vịnh Hạ Long mang biển kiểm soát QN-2040. Nhưng từ tháng 8/2017 đến nay, Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát QN 2040 hay HP4686 tham quan Vịnh Hạ Long.

Du khách Lynne Ryan cũng không có tên trong danh sách đăng ký du khách ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long.

Thực tế cũng không có tour tham quan nghỉ đêm kết nối Cát Bà-Hạ Long được cấp phép hoạt động, chỉ có tuyến tham quan Vịnh bằng tàu chạy ban ngày từ Gia Luận (Hải Phòng)-Tuần Châu (Hạ Long) nhưng 5 tháng qua không phát sinh chuyến tàu nào.

Qua phân tích hình ảnh trên báo, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh nhận thấy các điểm nghỉ, dừng chân, chèo kayak..., đối chiếu với hành trình của du khách Lynne Ryan, cho thấy sự việc trên không xảy ra tại Hạ Long. Việc phản ánh trên các báo như đã đưa sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch Hạ Long.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý nghiêm Văn phòng Du lịch Spring travel Agency, địa chỉ số 21, Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội, về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết.

Quảng Ninh cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng có biện pháp quản lý chặt chẽ đội tàu du lịch hoạt động ở khu vực Cát Bà, không cho phép các tàu không đủ tiêu chuẩn đón khách, xuất bến, vận chuyển khách du lịch; phối hợp với các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh để thống nhất tiêu chí, tiêu chuẩn, công tác quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ, Cát Bà.

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 23/5 cho biết, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã có văn bản số 2151 gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng về việc xử lý nghiêm việc cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng cho du khách.

Công văn nêu rõ: Ngày 21/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhận được Công văn số 3370 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc một số trang báo mạng quốc tế, trong nước phản ánh chưa đúng về dịch vụ tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Cũng trong ngày 21/5, Tổng cục Du lịch đã có công văn số 609 gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng về việc xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Để kịp thời xử lý các vấn đề nêu trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều nội dung, trong đó, Bộ đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra tàu Hoàng Phương HP4686, xử lý nghiêm, triệt để những vi phạm của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cần rà soát, kiểm định lại chất lượng của toàn bộ tàu lưu trú và tham quan du lịch trên địa bàn thành phố; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch cam kết đảm bảo đáp ứng điều kiện kinh doanh vận tải, quy chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện vận tải, điều kiện của người điều khiển phương tiện vận tải, nhân viên phục vụ, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ trên từng loại phương tiện vận tải theo quy định./.