Công nhân cứu hộ và tình nguyện viên địa phương vẫn đang tìm kiếm người sống sót. (Nguồn: AP)

Ngày 19/8, Tập đoàn Đường sắt Phương Bắc của Ấn Độ cho biết vụ tàu hỏa trật đường ray vừa xảy ra tại bang Uttar Pradesh có thể do phá hoại.

Trước đó cùng ngày, tàu Utkal Express chạy tuyến nối giữa 2 thành phố Haridwar và Puri đã bị trật đường ray.

Nguồn tin chính quyền cho biết ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hơn 60 người bị thương.

Người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của tập đoàn trên, ông Neeraj Sharma khẳng định không loại trừ vụ tai nạn trên là do phá hoại.

[Rất nhiều hành khách bị mắc kẹt trong 6 toa tàu bị trật bánh ở Ấn Độ]

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Suresh Prabhu đã yêu cầu mở một cuộc điều tra và đích thân ông trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục thảm họa.

Bên cạnh đó, ông Prabhu cũng công bố khoản hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ việc.

Theo đó, chính quyền sẽ hỗ trợ 350.000 rupi (khoảng 5.460 USD) cho mỗi trường hợp tử vong, 50.000 rupi (khoảng 780 USD) cho người bị thương nặng và 25.000 rupi (khoảng 400 USD) cho người bị thương nhẹ

Công tác cứu hộ đang được triển khai khẩn trương do còn rất nhiều hành khách bị mắc kẹt trong 6 toa tàu bị trật bánh và lật.

Những người may mắn không bị thương đang được nhanh chóng sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm.

Tàu hỏa vẫn là phương tiện di chuyển đường dài phổ biến nhất tại Ấn Độ. Nước này có mạng lưới đường sắt lớn thứ ba thế giới với công suất vận chuyển 23 triệu lượt người/ngày.

Tuy nhiên, mạng lưới đường sắt Ấn Độ đã xuống cấp do ít được chú trọng đầu tư, nên các vụ tai nạn xảy ra khá thường xuyên.

Năm ngoái, đã có 146 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn tương tự cũng tại bang Uttar Pradesh.

Một báo cáo của chính phủ năm 2012 cho biết mỗi năm tai nạn đường sắt đã cướp đi sinh mạng của khoảng 15.000 người ở Ấn Độ.

Trước thực trạng này, Thủ tướng Narendra Modi đã cam kết khoản đầu tư 137 tỷ USD trong 5 năm tới để hiện đại hóa mạng lưới đường sắt./.