Wal-Mart Stores chuyển hướng đầu tư để cạnh tranh

Wal-Mart Stores đang tăng cường đầu tư để cạnh tranh với những hãng bán lẻ trực tuyến và các cửa hàng giảm giá.
Wal-Mart Stores chuyển hướng đầu tư để cạnh tranh ảnh 1Wal-Mart Stores đang tăng cường đầu tư để cạnh tranh với những hãng bán lẻ trực tuyến. (Nguồn: greaterlongbeach.com)

Wal-Mart Stores đang tăng cường đầu tư để cạnh tranh với những hãng bán lẻ trực tuyến và các cửa hàng giảm giá, sau khi kinh doanh thất bát tại Mỹ trong mùa mua sắm 2013.

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới này đang phải chịu sức ép khi doanh số bán hàng tại Mỹ giảm 0,4% trong quý kết thúc ngày 31/1/2014. Người tiêu dùng đã bị “chi phối” bởi một loạt các nhân tố như thời tiết mùa đông khắc nghiệt, tem phiếu lương thực bị cắt giảm và thuế thu nhập tăng.

Doanh số bán hàng của Wal-Mart bị ảnh hưởng do nguồn thu của tập đoàn ở nước ngoài sụt giảm khi phải trả thuế và bồi thường cho người lao động tại Brazil, đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả tại Brazil, Trung Quốc và giải thể một liên doanh ở Ấn Độ.

Lợi nhuận ròng của Wal-Mart trong quý trên đã giảm 21% và tập đoàn đã đưa ra những dự đoán không mấy khả quan về hoạt động kinh doanh ở thời điểm hiện tại.

Doanh số bán hàng của Wal-Mart tại Mỹ rất ảm đạm, ngay cả sau khi Ban Giám đốc Wal-Mart cam kết sẽ xúc tiến cạnh tranh với các đối thủ trong mùa mua sắm tháng 11-12.

Cũng trong quý kết thúc vào ngày 31/1/2014, thu nhập của Wal-Mart giảm từ mức 5,6 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, xuống 4,4 tỷ USD. Doanh thu của Wal-Mart trên thị trường toàn cầu mặc dù tăng 1,5% lên 129,7 tỷ USD, nhưng vẫn chưa đạt mức kỳ vọng của các nhà phân tích.

Bill Simon, Tổng giám đốc điều hành Wal-Mart tại Mỹ, tỏ ra thất vọng về doanh số trong quý vừa kết thúc. Tuy nhiên, bức tranh kinh doanh của Wal-Mart vẫn có một số điểm sáng, đó là doanh số bán tương đối khả quan của chuỗi cửa hàng của Wal-Mart tại Mỹ trong sáu tuần kết thúc vào ngày 27/12/2013.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Ken Perkins của Morningstar cho rằng lợi nhuận trong kỳ nghỉ lễ ảm đạm có thể do ảnh hưởng của chương trình giảm giá mạnh.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Wal-Mart là Doug MacMillon cho biết Tập đoàn sẽ đẩy mạnh đầu tư vào thương mại điện tử và xây dựng các cửa hàng nhỏ để thu hút thêm khách hàng.

Wal-Mart dự kiến sẽ chi thêm 600 triệu USD để tăng gấp đôi số cửa hàng nhỏ tại Mỹ, lên 270-300 cửa hàng, trong tài khóa này. Đồng thời, Wal-Mart sẽ mở thêm khoảng 115 trung tâm thương mại mới.

Tăng lượng khách hàng tại các cửa hàng đã trở thành một thách thức ngày càng lớn đối với các hãng bán lẻ. Sự cạnh tranh chính không chỉ từ các dịch vụ trực tuyến mà còn từ những cửa hàng giảm giá, như Dollar General và những cửa dược phẩm như Walgreens.

Báo cáo mới đây của Ngân hàng Credit Suisse nhận định việc mua lại Family Dollar có thể là nhân tố khích lệ Wal-Mart nỗ lực phát triển chuỗi cửa hàng nhỏ.

Ông Charles Holley, phó Chủ tịch và cũng là người phụ trách mảng tài chính của Wal-Mart, cho biết tăng trưởng doanh số bán ròng trong năm nay có thể chỉ đạt giới hạn dưới trong biên độ dự báo 3-5%. Ông cho rằng các nhân tố kinh tế sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới triển vọng kinh doanh của Wal-Mart.

Ngoài ra, còn có các nhân tố ảnh hưởng tới khách hàng, như tiền trợ cấp chính phủ giảm, thuế tăng và tín dụng bị thắt chặt./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục