Xa xỉ thời khủng hoảng?

Tài trợ nghệ thuật: Siêu xa xỉ thời khủng hoảng?

Khi hầu bao của các đại gia dành cho quảng cáo, tài trợ thắt chặt; tài trợ cho nghệ thuật vốn là cuộc chơi xa xỉ trở nên “siêu xa xỉ.”
Trong thời kỳ khủng hoảng, hầu bao của các đại gia dành cho quảng cáo, tài trợ càng thắt chặt hoặc nếu có cũng ưu tiên cho các hoạt động xúc tiến thương mại hay hỗ trợ bán hàng. Tài trợ cho nghệ thuật, vốn là cuộc chơi xa xỉ, do vậy trở nên “siêu xa xỉ.”

Nghệ thuật vốn là một câu chuyện chẳng mấy liên quan đến kinh doanh, luôn được xem là một thứ giải trí đẳng cấp cho những phút giây phi thương mại. Nghệ thuật cũng là thú chơi “hàng hiệu” chẳng phải cứ nói yêu, nói thích, nói đam mê là trở thành người “có hiểu biết”.

Bất cứ chương trình nghệ thuật nào cũng đều khao khát một có được một mạnh thường quân đủ tầm, theo nghĩa vừa đủ tiền để đạt các định mức tài chính, vừa đủ tâm để không phá vỡ những giá trị truyền thống hay những chuẩn mực có thể khiến cho các nghệ sĩ phải chạnh lòng.

Đâu đó, quyền năng của các mạnh thường quân bộc lộ hết sức mạnh mẽ đã làm cho các chương trình nghệ thuật được “tài trợ hóa” một cách phản cảm. Tệ hại hơn, đã có những cuộc chia tay đau xót giữa nhà tài trợ và người tổ chức chỉ vì không tìm được tiếng nói chung.

Thế nhưng, vẫn có những đại gia vì nghệ thuật thực sự. Họ đồng hành bền bỉ cùng những chương trình tài trợ vì nghệ thuật mà quyền lợi không phải chỉ là tần suất xuất hiện của logo trên backrop, băng rôn, vé mời hay lời cảm ơn liên tục của MC trên sân khấu.

Lâu nay, những chương trình âm nhạc có đẳng cấp lại không phải do một Hội đồng nghệ thuật quốc gia nào đứng ra tổ chức mà thường được nhắc đến với tên nhà tài trợ Hennessy.

Những người đam mê nhạc cổ điển luôn háo hức đón chờ “Hennessy Concert Series” hàng năm với những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Bên cạnh các hoạt động tài trợ cho sự kiện âm nhạc hàn lâm hàng năm, Hennessy còn đem đến một sân chơi mới cho giới trẻ với “Đêm nghệ thuật Hennessy” (Hennessy Artistry).

Năm 2008, Hennessy Artistry lần đầu đến với Việt Nam trong chuỗi hành trình qua một loạt các quốc gia đã làm nức lòng người yêu nhạc với sự xuất hiện của các ngôi sao trẻ nổi tiếng thế giới cùng những màn trình diễn đậm bản sắc riêng, hòa trộn đa phong cách.

Tới đây, người nghe nhạc được đắm mình trong không gian âm nhạc chuyên nghiệp, hiện đại được cảm nhận và đắm mình trong những giai điệu khỏe khoắn, cú lắc điêu luyện và giọng hát đầy nội lực.

Hennessy đã thành công trong việc thể hiện vai trò sứ giả âm nhạc định vị trong lòng khách hàng như một ông bầu hiểu hiết và nhiệt huyết. Sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả yêu nhạc cho những chương trình như vậy cũng như sự biết ơn dành cho “ông bầu” chính là giá trị to lớn mà không quyền lợi tài trợ nào có thể sánh kịp…

Điểm mặt anh tài, Piaggo không chỉ nổi tiếng với phong cách Italy lãng mạn, xa hoa mà cũng là một tay chịu chơi trong các chương trình vì nghệ thuật.

Mới đây, Piaggo dám đầu tư làm hẳn một chương trình “Celebrity’s Night” - một bữa tiệc trình diễn ánh sáng hết sức ngoạn mục. Khuôn viên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã biến thành một không gian huyền ảo trong sự tình tứ, mê hoặc của hiệu ứng màu sắc và ánh sáng.

Trên nền hình sống động, hai chiếc Vespa LX - sản phẩm của Piaggio Việt Nam sắp trình làng từ từ “đi” ra từ hai bên tường nhà trong khi hai vũ công lơ lửng trên không, lúc uyển chuyển, tha thướt, lúc ào ạt mãnh liệt, lúc lại như ve vuốt, bỡn cợt hai chiếc Vespa vẽ bằng ánh sáng thần tiên.

Ai dám bảo là không nghệ thuật, không sáng tạo? Ai dám bảo là không hiệu quả khi giới thiệu một sản phẩm bằng cách đầy cuốn hút như thế? Ông Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam từng nói: “Không phải chúng ta không có nhà tài trợ, mà chỉ thiếu những nhà tài trợ vì mục đích phát triển nghệ thuật đỉnh cao”.

Đẹp Fashion 8, chương trình thời trang, nghệ thuật được mong đợi nhất trong năm đã bắt đầu khởi động. Nhà tài trợ chính năm nay vẫn là Piaggio với tình yêu nghệ thuật và sự chung thủy hiếm có với Đẹp Fashion Show trong nhiều năm qua, Đẹp Fashion 8 lần này cũng khởi sắc với sự xuất hiện của những đại gia mới cùng các thương hiệu như Audi, Bvlgari, Unique.

Chúng ta có thể hi vọng và chờ đợi những đột phá của một chương trình được nhiều nhà tài trợ quan tâm như năm nay./.

Bài viết được đăng tải theo thỏa thuận bằng văn bản giữa Tạp chí Doanh Nhân của VCCI và Vietnam+
(Doanh Nhân/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục