Xăng tăng, DN vận tải cân nhắc điều chỉnh giá cước

Theo đại diện các Hiệp hội Vận tải, với giá xăng dầu tăng vào chiều ngày 7/3, các doanh nghiệp vận tải phải tính lại chi phí kinh doanh và sẽ cân nhắc khả năng tăng giá cước vận tải trong thời gian tới.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, mức tăng giá xăng dầu đã ảnh hưởng đến các đơn vị vận tải. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đang cân nhắc giá cước bởi nếu nâng giá lên dân không chịu được sẽ kéo theo doanh thu thấp.
Theo đại diện các Hiệp hội Vận tải, với giá xăng dầu tăng vào chiều ngày 7/3, các doanh nghiệp vận tải phải tính lại chi phí kinh doanh và sẽ cân nhắc khả năng tăng giá cước vận tải trong thời gian tới.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, mức tăng giá xăng dầu đã ảnh hưởng đến các đơn vị vận tải. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đang cân nhắc giá cước bởi nếu nâng giá lên dân không chịu được sẽ kéo theo doanh thu thấp.

Ông Liên cho biết: “Việc nâng giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước…"

“Trong khi đợt này mức tăng xăng dầu cũng không lớn, nếu có tăng giá cước cũng chẳng đáng bao nhiêu. Các doanh nghiệp còn phải chờ xem giá cả xăng dầu còn tăng hay giảm trong thời gian tới để có những quyết sách. Nếu cước cứ tăng giảm liên tục theo xăng dầu sẽ gây tốn kém vì chi phí in ấn vé, niêm yết giá cước…,” ông Liên nhận định.

Ông Liên khuyến cáo, các doanh nghiệp vận tải cũng phải tự cân đối để có thể tạo mặt bằng giá chung về cước đối với mỗi tuyến bởi, một số đơn vị vận tải tăng mà đơn vị khác không tăng sẽ tạo ra sự cạnh tranh trong hoạt động vận tải và có thể dẫn tới mất khách…

Đồng tình quan điểm đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, việc tăng giá xăng dầu khiến doanh nghiệp vận tải luôn phải “chạy theo đuôi” các doanh nghiệp xăng dầu. Trong khi việc tăng giá cước rất nhạy cảm vì tác động lớn tới “túi tiền” của người dân, cũng như yếu tố đầu vào của nhiều doanh nghiệp sản xuất khác.

Ông Hùng cho biết thêm: “Với thực tế giá xăng tăng 10% sẽ khiến chi phí hoạt động vận tải taxi tăng khoảng 5%, còn dầu diezen tăng khoảng 5% sẽ làm chi phí vận tải hàng hóa, hành khách tăng khoảng 2%.”

“Trước thực trạng này, Hiệp hội đã khuyến cáo các doanh nghiệp chỉ nên tăng giá cước khi giá xăng, dầu tăng từ 10% trở lên. Trong trường hợp này, có thể các hãng taxi sẽ phải điều chỉnh giá cước. Còn vận tải hàng hóa và hành khách cần bình tĩnh tính toán, tổ chức vận tải hợp lý để tiết kiệm chi phí,” ông Hùng đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, điều chỉnh giá cước nhanh nhất là các hãng taxi có khả năng sẽ phải điều chỉnh giá nhưng nhanh nhất cũng phải mất nửa tháng bởi các doanh nghiệp cần báo cáo, đề xuất mức tăng và thực hiện điều chỉnh đồng hồ tính cước với sự giám sát của các cơ quan chức năng.

“Hiệp hội đã khuyến cáo các đơn vị thành viên về việc xăng, dầu có thể tăng giá từ cách đây một tháng, để các đơn vị chủ động phương án thay đổi cước vận tải,” ông Hùng cho hay.

Trao đổi với báo chí trong cuộc họp về báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 2 và hai tháng đầu năm 2012 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Việc tăng giá cước vận tải lâu nay vẫn do Hiệp hội Vận tải đề xuất sau khi căn cứ vào thực tiễn tăng giá phí đầu vào. Sau khi Hiệp hội đã tập hợp ý kiến của các thành viên của mình sẽ quyết định mức tăng giá cước. Bộ Giao thông Vận tải sẽ chấp nhận theo đề xuất của Hiệp hội vì đây là vấn đề đã được xã hội hóa từ lâu”./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục