Xây dựng thương hiệu ngành CNTT Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng để ngành công nghệ thông tin vươn lên mạnh mẽ, trở thành thế mạnh của Việt Nam, ba năm tới cần thiết lập và triển khai chương trình xúc tiến đầu tư, xây dựng thương hiệu ngành công nghệ thông tin của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng để ngành công nghệ thông tin vươn lên mạnh mẽ, trở thành thế mạnh của Việt Nam, ba năm tới cần thiết lập và triển khai chương trình xúc tiến đầu tư, xây dựng thương hiệu ngành công nghệ thông tin của Việt Nam. 

Ngày 28/11, phát biểu tại Hội thảo quốc gia với chủ đề “Công nghiệp CNTT trong xu thế đầu tư mới,” Phó Thủ tướng - đồng thời là trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin, cho rằng việc Việt Nam được xếp hạng là quốc gia có tiềm năng về công nghệ thông tin trên thế giới là rất đáng tự hào nhưng chưa đáp ứng như mong đợi. 

"Đã đến lúc cần nhìn nhận hiệu quả của các chính sách ưu đãi đãi của Nhà nước về thuế, giá thuê đất cho ngành công nghệ thông tin để tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh, vừa góp phần thu hút đầu tư nước ngoài vừa tạo động lực cho doanh nghiệp trong nước," Phó Thủ tướng khẳng định.
 
Trong giai đoạn 2002-2007, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghệ thông tin Việt Nam đạt trung bình 25% /năm, doanh số năm 2007 đạt 3,7 tỷ USD. 
 
Tuy nhiên, nhìn ra khu vực và thế giới, công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn. Sản phẩm công nghiệp công nghệ thông tin mới dừng lại ở gia công đơn thuần nên giá trị gia tăng của sản phẩm công nghệ thông tin trong nước thấp. 
 
"Thời gian qua, chúng ta đã chọn một số thị trường và sản phẩm mục tiêu chiến lược về công nghệ thông tin, vậy cần đánh giá lại xem sự lựa chọn này đã đúng chưa và sản phẩm, nhóm sản phẩm, thị trường chiến lược thời gian tới nên như thế nào? Bên cạnh đó phải hoàn chỉnh mô hình tổ chức sản xuất phù hợp, trong đó không thể không tính tới vai trò của các khu  công nghệ thông tin tập trung, công viên phầm mềm," Phó Thủ tướng nói. 
 
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, "nguồn nhân lực công nghệ thông tin cần phải được chuẩn bị tốt để trở thành lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Sắp tới chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho ngành kinh tế mũi nhọn này sẽ được Chính phủ phê duyệt, trong đó coi trong sự phối hợp đào tạo của nhà trường và doanh nghiệp."
 
Hơn 10 tham luận trình bày tại hội thảo đã đi sâu phân tích lợi thế và những rào cản trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp điện tử, công viên phầm mềm, các tập đoàn bưu chính viễn thông,... 
 
Các kiến nghị được đưa ra là cần nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm công nghệ thông tin trong nước, không chỉ dừng lại ở gia công đơn thuần như hiện nay. Để chủ động hội nhập, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu, cần phải chọn được sản phẩm, nhóm sản phẩm tiêu biểu mang thương hiệu quốc gia riêng biệt. Nhiều doanh nghiệp đề xuất: công nghệ thông tin là một ngành công nghệ biến đổi nhanh nên cần có cơ chế tháo gỡ khai thông nhanh những vướng mắc trong thực tiễn do các văn bản, danh mục, quy chế ban hành chậm, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
 
Ngành công nghệ thông tin Việt Nam đặt mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có tốc độ tăng trưởng từ 25-30%/năm, tổng doanh thu khoảng 7-8 tỷ USD, chiếm khoảng 7-10% GDP./.
 
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục