Tại khu triển lãm quốc tế Pragati Maidan ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã trình làng 7 chiếc xe ba bánh đầu tiên trên thế giới sử dụng hydro làm nhiên liệu.
Loại xe nói trên, có tên là HyAlfa, được cho là xe siêu sạch vì hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường...
Ngoài ra, hiệu suất sử dụng nhiên liệu của loại xe này cũng rất cao, tiêu thụ chỉ 1kg hydro để vượt quãng đường 80km.
HyAlfa do tập đoàn Mahinda & Mahinda, Trường đại học công nghệ thông tin Delhi (IIT) của Ấn Độ và Viện nghiên cứu công nghệ hydro quốc tế thuộc Tổ chức phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc hợp tác phát triển với sự hỗ trợ của Bộ các nguồn năng lượng mới và có thể tái chế của Ấn Độ.
Dự án chế tạo loại xe thân thiện với môi trường này kéo dài 3 năm với khoản chi phí hơn 1 triệu USD.
Theo ông Pawan Goenka, Chủ tịch tập đoàn Mahinda & Mahinda, việc phổ biến loại xe này còn gặp khó khăn như giá nhiên liệu cao 250 rupee (5USD)/1kg hydro so với giá khí gas nén (CNG) gần 34 rupee/kg.
Mặt khác, giá thành một xe ba bánh dùng hydro cũng cao hơn xe cùng loại sử dụng CNG từ 20.000-25.000 rupee (400-500 USD).
Tuy nhiên, ông hy vọng trong tương lai giá xe cũng như nhiên liệu hydro có thể giảm đáng kể để loại xe này càng trở nên phổ biến, góp phần vào việc bảo vệ môi trường và sức khoẻ cho con người./.
Loại xe nói trên, có tên là HyAlfa, được cho là xe siêu sạch vì hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường...
Ngoài ra, hiệu suất sử dụng nhiên liệu của loại xe này cũng rất cao, tiêu thụ chỉ 1kg hydro để vượt quãng đường 80km.
HyAlfa do tập đoàn Mahinda & Mahinda, Trường đại học công nghệ thông tin Delhi (IIT) của Ấn Độ và Viện nghiên cứu công nghệ hydro quốc tế thuộc Tổ chức phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc hợp tác phát triển với sự hỗ trợ của Bộ các nguồn năng lượng mới và có thể tái chế của Ấn Độ.
Dự án chế tạo loại xe thân thiện với môi trường này kéo dài 3 năm với khoản chi phí hơn 1 triệu USD.
Theo ông Pawan Goenka, Chủ tịch tập đoàn Mahinda & Mahinda, việc phổ biến loại xe này còn gặp khó khăn như giá nhiên liệu cao 250 rupee (5USD)/1kg hydro so với giá khí gas nén (CNG) gần 34 rupee/kg.
Mặt khác, giá thành một xe ba bánh dùng hydro cũng cao hơn xe cùng loại sử dụng CNG từ 20.000-25.000 rupee (400-500 USD).
Tuy nhiên, ông hy vọng trong tương lai giá xe cũng như nhiên liệu hydro có thể giảm đáng kể để loại xe này càng trở nên phổ biến, góp phần vào việc bảo vệ môi trường và sức khoẻ cho con người./.
Phạm Thảo/New Delhi (Vietnam+)