Xe bán tại thị trường châu Âu thải ít khí CO2 hơn

Mức thải khí CO2 trung bình của xe mới ở châu Âu có mức giảm cao nhất trong lịch sử và đang hướng tới tiêu chuẩn mục tiêu của EU.
Dường như nỗ lực của ngành công nghiệp ôtô nhằm sản xuất những mẫu xe “xanh hơn” đã đem lại hiệu quả.

Theo một báo cáo của JATO Dynamics, mức thải khí CO2 trung bình của các xe mới tại châu Âu đã có mức giảm cao nhất trong lịch sử và đang hướng tới các tiêu chuẩn mục tiêu của EU vào năm 2015.

Theo hãng cung cấp dữ liệu chuyên ngành trên, năm ngoái, khách hàng châu Âu đã hướng tới các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhờ việc thực thi các qui định đánh thuế dựa trên hệ thống động lực và chương trình quốc gia loại bỏ xe cũ.

Và mức thải khí trung bình của các mẫu xe mới tại châu Âu nay ở mức 145,9g/km, giảm 20g/km so với mức năm 2003, khi JATO bắt đầu tiến hành khảo sát số liệu này.

Hơn 50% số xe mới bán tại 21 nước châu Âu được khảo sát có mức thải CO2 dưới 140g/km, giảm 23% so với năm 2003.

JATO cho biết tiến bộ này là nhờ vào nhiều yếu tố như cải tiến ôtô, áp dụng thuế đặc biệt, tăng giá nhiên liệu, các chương trình quốc gia loại bỏ xe cũ và còn do ngân sách eo hẹp của người tiêu dùng do khủng hoảng kinh tế.

Ngành công nghiệp ôtô đương đại đã phát minh ra nhiều giải pháp mới nhằm chế tạo xe thân thiện với môi trường như chế tạo động cơ đốt trong hiệu suất cao hơn, hệ thống động lực hybrid, hộp số tiên tiến, cải thiện các tính năng khí động học, sản xuất lốp có hệ số cản thấp, hệ thống ngừng và kích hoạt động cơ stop-start cũng các hệ thống KERS./.

Lan Khanh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục