Xe hơi của Trung Quốc xâm chiếm thị trường Nga

Trong cuộc xâm chiếm thị trường xe hơi Nga, ngành công nghiệp chế tạo ôtô Trung Quốc đã thành công trong việc tăng doanh số.
Báo Izvestia ngày 10/9 cho biết trong cuộc xâm chiếm thị trường xe hơi Nga, ngành công nghiệp chế tạo ôtô Trung Quốc đã thành công trong việc tăng doanh số.

Tính từ đầu năm nay, doanh số tiêu thụ xe hơi Trung Quốc tại thị trường Nga đã tăng hơn 1/3, đạt gần 65.000 chiếc, chiếm 3,6% thị phần. Dự kiến tới cuối năm nay doanh số tiêu thụ xe Trung Quốc tại Nga có thể vượt ngưỡng 100.000 chiếc.

Theo các số liệu do Ủy ban chế tạo ôtô trực thuộc Hội doanh nghiệp châu Âu (AEB) công bố ngày 9/9, tổng doanh số bán xe của các công ty Trung Quốc tại thị trường Nga từ đầu năm đến nay đạt 64.800 chiếc, tăng 35% so với thời gian cùng kỳ (từ tháng 1-8) năm 2012 và chiếm 3,6% thị trường xe hơi Nga. Để so sánh, doanh số tiêu thụ của những thương hiệu nổi tiếng như Ford (có cơ sở sản xuất tại Nga) cũng chỉ là 69.000 chiếc chiếm 3,9% thị trường.

Trong khi đó doanh số tiêu thụ của các thương hiệu Lada, Chevrolet, Nissan cùng nhiều thương hiệu khác hiện diện lâu nay trên thị trường Nga lại giảm ở mức 2 con số. Trong giai đoạn từ tháng 1-8/2013 doanh số tiêu thụ xe trên thị trường Nga giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, với chưa đầy 1,8 triệu xe bán ra.

Evgenhi Mezhov, chuyên gia độc lập về công nghiệp xe hơi Trung Quốc nhận xét: “Xe Trung Quốc có giá bán rất hấp dẫn, chúng được đưa vào chương trình cho vay ưu đãi của chính phủ. Điều này giúp họ đạt kết quả tốt. Tuy vậy không thể nói họ đã lấy đi thị phần của các nhà sản xuất khác, chỉ đơn thuần là doanh số của họ tăng trong bối cảnh tiêu thụ chung trên thị trường giảm sút.”

Ông Mezhov cũng cho rằng nguyên nhân của hiện tượng trên là do doanh số tiêu thụ xe hơi của các hãng Trung Quốc như Geely và FAW trong những năm trước khá thấp. Còn với Chery, thượng hiệu từ lâu đã hiện diện trên thị trường Nga, mức tăng trưởng là 5%, khá bình thường.

Người đứng đầu cơ quan nghiên cứu Avtostat, ông Andrey Toptun cho rằng ngoài việc doanh số các hãng xe Trung Quốc những năm trước thấp, xe của Trung Quốc còn thành công nhờ thiết kế và mẫu mã.

Theo ông Toptun, phần lớn xe Trung Quốc bán tại Nga là các dòng crossover, có khả năng vận hành tốt trong môi trường địa hình đồng thời giá bán cũng rất dễ chịu. Ngoài ra, xe Trung Quốc cũng đã được kiểm nghiệm theo thời gian. Ông Toptun lưu ý số liệu mà các doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp cho AEB có thể chưa đầy đủ và doanh số bán xe Trung Quốc thực tế cao hơn.

Một đại diện của Công ty UniMotors, nhà phân phối chính thức các mác xe Trung Quốc, cho rằng người mua không phàn nàn về xe hơi Trung Quốc và đã khuyên bạn bè họ, tạo nên hiệu ứng truyền miệng. Và rốt cuộc thị trường Nga cũng lưu ý rằng xe Trung Quốc không thua kém về chất lượng so với các xe giá rẻ khác sản xuất tại Nga.

Giám đốc hàng đầu văn phòng đại diện của một trong các hãng xe Trung Quốc tại Nga nhận định, trong bối cảnh doanh số tiêu thụ xe hơi tại thị trường Nga giảm sút, nhà sản xuất thành công sẽ là những người đưa ra các mẫu mã mới song giữ nguyên giá bán.

Tại Nga có sự hiện diện của gần 10 doanh nghiệp chế tạo ôtô Trung Quốc, nổi tiếng nhất trong số này là Geely, Lifan, Great Wall, Chery và FAW. Trong giai đoạn từ tháng 1-8/2013, Geely là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về doanh số tiêu thụ xe tại Nga: lượng xe hãng này bán ra tăng 71%, tình từ đầu năm đạt 17.250 chiếc.

Nhà sản xuất này lần đầu tiên đã vượt doanh số tiêu thụ của hãng Honda Nhật Bản (một nhà sản xuất khác của Trung Quốc - Lifan cũng áp sát nhà sản xuất Nhật Bản về doanh số). Evgenhi Mezhov nhận xét, vượt Honda không phải là thành công lớn.

Công ty Nhật không thực sự quan tâm tới thị trường Nga nên nếu năm 2008 doanh số tiêu thụ xe của họ tại thị trường Nga là 80.000 chiếc thì trong năm nay, doanh số của nhà sản xuất Nhật Bản được dự đoán chỉ gần 30.000 chiếc. Kết quả bán hàng của Geely và Lifan trong tháng Tám vừa qua không chỉ vượt Honda, mà còn vượt các thương hiệu thông dụng khác như Citroen, và đuổi kịp Peugeot cũng như Suzuki.

Andrey Toptun nhận định, tới cuối năm 2013, doanh số bán xe Trung Quốc tại Nga sẽ tăng lên. Trong năm tiếp theo cũng vậy. Xe Trung Quốc sẽ lấy đi thị phần của AvtoVAZ cũng như các thương hiệu xe giá rẻ như Daewoo, Bogdan, ZAZ và nhiều thương hiệu khác./.

Duy Trinh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục