Liên quan đến việc một kỹ sư làm công tác tại Công ty Toyota Việt Nam (TMV) gửi tài liệu công bố việc TMV để xảy ra nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng tới chất lượng xe Innova và Fortuner trong thời gian qua, TMV thừa nhận có lỗi như công bố và cho biết có gần 9.000 xe bị những lỗi này.
Tuy nhiên, TMV khẳng định, về tổng thể các lỗi này không ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.
Xe có thể mất kiểm soát trong quá trình vận hành
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, người có 9 năm công tác tại Phòng Kỹ thuật Lắp ráp của TMV với 2 việc chính là lập quy trình lắp ráp xe mới và hỗ trợ bộ phận sản xuất phát hiện lỗi chất lượng của xe, trong quá trình làm việc, kỹ sư đã phát hiện 3 lỗi quan trọng có thể xảy ra với hàng chục nghìn xe Innova và Fortuner đã sản xuất, lắp ráp và lưu hành tại Việt Nam. Đó là lỗi áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu lông bắt các chân ghế hàng ghế thứ 3 không đủ lực; các bulông của thanh đòn hệ thống treo trước xiết không đúng tiêu chuẩn.
Đặc biệt, lỗi nguy hiểm nhất là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Trong tình huống khẩn cấp, khi lái xe phanh gấp có thể dẫn đến tình trạng xe hoàn toàn lao đi theo quán tính và mất kiểm soát dẫn đến tai nạn.
Kỹ sư Tạch cũng cho biết, riêng lỗi áp suất dầu phanh có hơn 60.000 chiếc Innova và Fortuner đã được sản xuất đến thời điểm phát hiện (24/11/2010).
Cũng theo kỹ sư Tạch, sau những lần phát hiện và báo cáo với lãnh đạo TMV để tìm cách khắc phục nhưng không nhận được sự cộng tác giải quyết, nên mới quyết định gửi tài liệu đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan báo chí.
Đại diện Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã tiếp nhận thông tin từ lỗi xe Innova của ông Lê Văn Tạch, nhưng đây mới là thông tin từ một phía. Trong tài liệu kỹ sư Tạch gửi có minh họa khá chi tiết về kết cấu máy móc và hình minh họa những dòng xe liên quan. Hiện Cục đã giao cho các chuyên viên cao cấp tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, sau đó sẽ làm việc với TMV hoặc có văn bản đề nghị các cơ quan liên phối hợp làm rõ sự việc.
Liên quan đến các thông tin trên, TMV đã thừa nhận có lỗi như kỹ sư Tạch công bố và cho biết 8.830 chiếc Innova có thể bị một trong 3 lỗi kỹ thuật trên và đã có biện pháp khắc phục tại dây chuyền cũng như tiến hành kiểm tra đánh giá. Đồng thời khẳng định, trong tổng thể các điều kiện an toàn của xe thì các lỗi này không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn của người sử dụng.
"…nhưng không ảnh hưởng đến độ an toàn"
Theo Giám đốc sản xuất TMV Tadashi Yoshida, có tối đa 200 xe Innova J (sản xuất từ tháng 2/2010 đến tháng 11/2010) trong diện liên quan đến áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau. Ngày 24/11/2010 các kỹ sư của TMV phát hiện thấy áp suất dầu phanh xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota.
Cụ thể, theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất này là từ 27,8 - 42,3 kgf/cm2, trong khi một số xe có áp suất lên gần 60 kgf/cm2. Nguyên nhân này được cho là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất, xuất phát từ việc đồ gá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt không khớp so với tiêu chuẩn.
Về lý thuyết, xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn so với phanh ăn ít hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp. Tuy nhiên, TMV khẳng định việc này không ảnh hưởng đến sự an toàn chung của xe khi vận hành. TMV đã chỉnh lại đồ gá sao cho mức áp suất xi lanh phanh tập trung vào khu vực 40 kgf/cm2 cho toàn bộ những xe chưa xuất xưởng.
Về lỗi bulông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết, có khoảng 1.050 xe (sản xuất từ tháng 4 đến tháng 12/2010) bị ảnh hưởng. Ngày 20/12/2010, TMV kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất nhận thấy 10 xe có hiện tượng một trong 8 bu lông bắt 4 móc neo ở hàng ghế cuối giảm lực siết so với mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Cụ thể, với điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật, lực xiết từ 200 kgf.cm đến 600 kgf.cm, nhưng trong 10 xe này có hiện tượng giảm lực, thấp nhất là 144 kgf.cm.
Theo TMV, nguyên nhân do giữa hai tấm thép của sàn xe xuất hiện khe hở ở công đoạn hàn, khi keo làm kín được phun vào gầm xe ở công đoạn sau, có khả năng keo lọt vào giữa hai tấm thép sàn xe.
Điều này có thể làm giảm lực siết bulông bắt móc neo chân ghế vào sàn xe gây ra lỏng hay tuột bulông tạo ra tiếng kêu tại chân ghế, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn chung của xe. Sau khi phát hiện, TMV đã bổ sung công đoạn kẹp chặt hai tấm thép trước khi hàn để loại bỏ khe hở giữa hai tấm thép nhằm tránh keo lọt vào ở công đoạn sau.
Liên quan tới việc siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn, có khoảng 7.580 xe (sản xuất từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2006) được xác định có thể có liên quan. TMV cho rằng, trong một số thời điểm, công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bu lông bằng súng vặn ốc. Trong tình huống xấu nhất, sẽ tạo ra tiếng kêu nếu bu lông này bị lỏng và bạc camber có thể bị giảm độ bền so với thiết kế.
Với các lỗi trên, ông Tadashi Yoshida khẳng định, TMV đã có hành động cụ thể để xử lý sự cố trong quy trình sản xuất và tiến hành thử nghiệm thực tế trên một số xe trong diện liên quan, đồng thời lấy ý kiến một số khách hàng sử dụng dòng xe này.
Việc kiểm tra đánh giá cho thấy các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn và không cần phải thu hồi. Đến thời điểm này chưa có kêu ca từ phía người dùng về chất lượng của gần 9.000 chiếc xe đã bán ra.
Tuy nhiên, trước sự việc này, TMV sẽ báo cáo với Cục Đăng kiểm Việt Nam và khẳng định không cần báo cáo về Nhật Bản bởi vì Toyota chính hãng đã có chuyên viên kỹ thuật cấp cao giám sát sản phẩm của TMV./.
Tuy nhiên, TMV khẳng định, về tổng thể các lỗi này không ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.
Xe có thể mất kiểm soát trong quá trình vận hành
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, người có 9 năm công tác tại Phòng Kỹ thuật Lắp ráp của TMV với 2 việc chính là lập quy trình lắp ráp xe mới và hỗ trợ bộ phận sản xuất phát hiện lỗi chất lượng của xe, trong quá trình làm việc, kỹ sư đã phát hiện 3 lỗi quan trọng có thể xảy ra với hàng chục nghìn xe Innova và Fortuner đã sản xuất, lắp ráp và lưu hành tại Việt Nam. Đó là lỗi áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu lông bắt các chân ghế hàng ghế thứ 3 không đủ lực; các bulông của thanh đòn hệ thống treo trước xiết không đúng tiêu chuẩn.
Đặc biệt, lỗi nguy hiểm nhất là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Trong tình huống khẩn cấp, khi lái xe phanh gấp có thể dẫn đến tình trạng xe hoàn toàn lao đi theo quán tính và mất kiểm soát dẫn đến tai nạn.
Kỹ sư Tạch cũng cho biết, riêng lỗi áp suất dầu phanh có hơn 60.000 chiếc Innova và Fortuner đã được sản xuất đến thời điểm phát hiện (24/11/2010).
Cũng theo kỹ sư Tạch, sau những lần phát hiện và báo cáo với lãnh đạo TMV để tìm cách khắc phục nhưng không nhận được sự cộng tác giải quyết, nên mới quyết định gửi tài liệu đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan báo chí.
Đại diện Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã tiếp nhận thông tin từ lỗi xe Innova của ông Lê Văn Tạch, nhưng đây mới là thông tin từ một phía. Trong tài liệu kỹ sư Tạch gửi có minh họa khá chi tiết về kết cấu máy móc và hình minh họa những dòng xe liên quan. Hiện Cục đã giao cho các chuyên viên cao cấp tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, sau đó sẽ làm việc với TMV hoặc có văn bản đề nghị các cơ quan liên phối hợp làm rõ sự việc.
Liên quan đến các thông tin trên, TMV đã thừa nhận có lỗi như kỹ sư Tạch công bố và cho biết 8.830 chiếc Innova có thể bị một trong 3 lỗi kỹ thuật trên và đã có biện pháp khắc phục tại dây chuyền cũng như tiến hành kiểm tra đánh giá. Đồng thời khẳng định, trong tổng thể các điều kiện an toàn của xe thì các lỗi này không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn của người sử dụng.
"…nhưng không ảnh hưởng đến độ an toàn"
Theo Giám đốc sản xuất TMV Tadashi Yoshida, có tối đa 200 xe Innova J (sản xuất từ tháng 2/2010 đến tháng 11/2010) trong diện liên quan đến áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau. Ngày 24/11/2010 các kỹ sư của TMV phát hiện thấy áp suất dầu phanh xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota.
Cụ thể, theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất này là từ 27,8 - 42,3 kgf/cm2, trong khi một số xe có áp suất lên gần 60 kgf/cm2. Nguyên nhân này được cho là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất, xuất phát từ việc đồ gá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt không khớp so với tiêu chuẩn.
Về lý thuyết, xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn so với phanh ăn ít hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp. Tuy nhiên, TMV khẳng định việc này không ảnh hưởng đến sự an toàn chung của xe khi vận hành. TMV đã chỉnh lại đồ gá sao cho mức áp suất xi lanh phanh tập trung vào khu vực 40 kgf/cm2 cho toàn bộ những xe chưa xuất xưởng.
Về lỗi bulông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết, có khoảng 1.050 xe (sản xuất từ tháng 4 đến tháng 12/2010) bị ảnh hưởng. Ngày 20/12/2010, TMV kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất nhận thấy 10 xe có hiện tượng một trong 8 bu lông bắt 4 móc neo ở hàng ghế cuối giảm lực siết so với mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Cụ thể, với điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật, lực xiết từ 200 kgf.cm đến 600 kgf.cm, nhưng trong 10 xe này có hiện tượng giảm lực, thấp nhất là 144 kgf.cm.
Theo TMV, nguyên nhân do giữa hai tấm thép của sàn xe xuất hiện khe hở ở công đoạn hàn, khi keo làm kín được phun vào gầm xe ở công đoạn sau, có khả năng keo lọt vào giữa hai tấm thép sàn xe.
Điều này có thể làm giảm lực siết bulông bắt móc neo chân ghế vào sàn xe gây ra lỏng hay tuột bulông tạo ra tiếng kêu tại chân ghế, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn chung của xe. Sau khi phát hiện, TMV đã bổ sung công đoạn kẹp chặt hai tấm thép trước khi hàn để loại bỏ khe hở giữa hai tấm thép nhằm tránh keo lọt vào ở công đoạn sau.
Liên quan tới việc siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn, có khoảng 7.580 xe (sản xuất từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2006) được xác định có thể có liên quan. TMV cho rằng, trong một số thời điểm, công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bu lông bằng súng vặn ốc. Trong tình huống xấu nhất, sẽ tạo ra tiếng kêu nếu bu lông này bị lỏng và bạc camber có thể bị giảm độ bền so với thiết kế.
Với các lỗi trên, ông Tadashi Yoshida khẳng định, TMV đã có hành động cụ thể để xử lý sự cố trong quy trình sản xuất và tiến hành thử nghiệm thực tế trên một số xe trong diện liên quan, đồng thời lấy ý kiến một số khách hàng sử dụng dòng xe này.
Việc kiểm tra đánh giá cho thấy các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn và không cần phải thu hồi. Đến thời điểm này chưa có kêu ca từ phía người dùng về chất lượng của gần 9.000 chiếc xe đã bán ra.
Tuy nhiên, trước sự việc này, TMV sẽ báo cáo với Cục Đăng kiểm Việt Nam và khẳng định không cần báo cáo về Nhật Bản bởi vì Toyota chính hãng đã có chuyên viên kỹ thuật cấp cao giám sát sản phẩm của TMV./.
Văn Phạm (Vietnam+)