Xiaomi: Công ty khởi nghiệp Trung Quốc thách thức Google, Amazon

Doanh nghiệp 8 năm tuổi này đang là một ngôi sao trong số các doanh nghiệp "kỳ lân" Trung Quốc - một thuật ngữ đề cập đến các công ty khởi nghiệp có giá trị hơn 1 tỷ USD.
Xiaomi: Công ty khởi nghiệp Trung Quốc thách thức Google, Amazon ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 21/6, Xiaomi - nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc - đã phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Hong Kong.

Nhân dịp sự kiện này, Youkyung Lee - nhà báo chuyên theo dõi mảng công nghệ của hãng tin AP đã có bài phân tích về gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này. Dưới đây là lược dịch bài phân tích này:

Xiaomi, một nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc tiên phong trong xu hướng điện thoại thông minh giá rẻ, đang chuẩn bị cho những gì có thể là thương vụ phát hành cổ phiếu công nghệ đầu tiên ra công chúng lớn nhất kể từ khi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu vào năm 2014.

Doanh nghiệp 8 năm tuổi này đang là một ngôi sao trong số các doanh nghiệp "kỳ lân" Trung Quốc - một thuật ngữ đề cập đến các công ty khởi nghiệp có giá trị hơn 1 tỷ USD. Xiaomi có một cơ sở người hâm mộ Trung Quốc trung thành và phụ trách truyền thông của hãng là một người nổi tiếng châu Á. Nhưng công ty chưa được kiểm chứng sức mạnh bên ngoài khu vực.

Liệu một công ty Trung Quốc có thể gây tiếng vang bên ngoài châu Á? Xiaomi có thể đạt được mục tiêu mở rộng ra ngoài phần cứng để trở thành một công ty dịch vụ internet không?

Hãy cùng xem một hướng dẫn về Xiaomi và đợt IPO sắp tới tại Hong Kong:

Xiaomi hình thành thế nào?

Xiaomi - phát âm là "SHEE-YOW'-mee" - được thành lập vào năm 2010 bởi Giám đốc điều hành Jun Lei (Lôi Quân) và 7 đồng nghiệp, trong đó có các cựu binh của Google, Microsoft Corp. và Motorola Inc.

Điện thoại thông minh đầu tiên của họ, Mi1 phát hành vào năm 2011, đã ngay lập tức trở thành hiện tượng trong khi được tiếp thị rất ít. Người tiêu dùng háo hức với Mi1 là mức giá thấp 1.999 nhân dân tệ (305 USD) trong khi có chất lượng cạnh tranh với các sản phẩm đối thủ.

Xiaomi: Công ty khởi nghiệp Trung Quốc thách thức Google, Amazon ảnh 2Giám đốc điều hành Jun Lei. (Nguồn: AFP)

Mẫu điện thoại này đã giúp Xiomi tạo nên một nền văn hóa hâm mộ bất thường trong quá trình xây dựng phát triển sản phẩm của mình. Khách hàng tham gia vào các quyết định thiết kế sản phẩm Xiomi bằng cách gửi đề xuất qua phương tiện truyền thông xã hội.

Trong năm 2013, Xiaomi bán được nhiều sản phẩm điện tử cầm tay ở Trung Quốc hơn Apple. Năm sau, họ trở thành thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất Trung Quốc.

Công ty này sau đó đã vượt qua khối lượng bán hàng của các đối thủ trong nước như Huawei, Oppo và Vivo. Nhưng sau khi sụt giảm doanh số trong năm 2016, tốc độ tăng trưởng của Xiaomi đã vượt qua các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác trong năm tiếp theo. Trong khi Samsung, Apple và Huawei có mức tăng trưởng bằng phẳng hoặc 10% hoặc ít hơn trong năm 2017, doanh số của Xiaomi đã tăng 58% - theo IHS.

Năm ngoái, công ty đã chiếm được 6% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, mặc dù có sự hiện diện tối thiểu ở châu Âu và Mỹ.

Xiaomi đã kiếm tiền thế nào?

Năm ngoái, Xiaomi bị mất rất nhiều tiền.

Công ty báo lỗ 43,9 tỷ nhân dân tệ ( tương đương 6,8 tỷ USD) với doanh thu 114,6 tỷ nhân dân tệ.

Ngay cả khi công ty tăng trưởng trở lại, Giám đốc điều hành Lei đã hứa sẽ giữ giá sản phẩm thấp cho người tiêu dùng bằng cách giữ tỷ suất lợi nhuận trên doanh số phần cứng lên 5%, một lập trường có thể gây bối rồi cho các nhà đầu tư.

"Xiaomi không chỉ là một công ty phần cứng," ông Lei cho biết trong một bức thư ngỏ tới các nhà đầu tư. "Mặc dù kinh doanh phần cứng của chúng tôi là điều cần thiết để xây dựng cơ sở người dùng của mình, chúng tôi không cho rằng đó là nguồn lợi nhuận chính."

90% doanh thu của Xiaomi từ doanh số bán phần cứng nhưng công ty này lại tự nhận mình là một công ty nội dung internet. Công ty muốn kiếm tiền bằng cách cung cấp dịch vụ cho hơn 100 triệu người dùng các thiết bị được kết nối và 190 triệu người sử dụng hệ điều hành MIUI [một hệ điều hành do Xiaomi phát triển dựa trên nền Android].

Xiaomi có thể huy động được bao nhiêu tiền từ IPO?

IPO dự kiến sẽ giúp quy mô tài chính của Xiomi tăng hàng tỷ USD - có thể là thương vụ IPO lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ kể từ thương vụ iPO của Alibaba (22 tỷ USD) trong năm 2014 - mặc dù dự báo về số tiền huy động được đã giảm. Bloomberg và South China Morning Post trích dẫn các nguồn tin ẩn danh quen thuộc với vấn đề , cho biết Xiaomi hướng đến mục tiêu huy động được 6,1 tỷ USD trong IPO.

Trong khi đó, các nhà đầu tư có khả năng đánh giá Xiaomi sẽ có giá trị ở mức 63- 68 tỷ USD, giảm so với dự đoán trước đó là 100 tỷ USD do "lợi nhuận thấp," ông Choi Won-seok của Tập đoàn Đầu tư Shinhan cho biết trong một báo cáo.

"So với các công ty công nghệ Trung Quốc khác, nó sẽ là một điểm giá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư," ông Choi viết.

Xiaomi: Công ty khởi nghiệp Trung Quốc thách thức Google, Amazon ảnh 3Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Vì sao các nhà đầu tư lạc quan?

Xiaomi là thương hiệu hiếm hoi của Trung Quốc đã thành công ở nước ngoài.

"Xiaomi có lẽ là một trong số ít các công ty Trung Quốc đã nhận được sự chú ý của quốc tế không theo một cách tiêu cực," Melissa Chau, phó giám đốc nghiên cứu của công ty IDC cho biết.

Tại Ấn Độ, Xiami đã đánh bại Samsung để chiếm vị trí số 1 về doanh số điện thoại thông minh. Đây là một điểm sáng vì Ấn Độ là một trong số ít các thị trường thiết bị cầm tay còn lại đang có có mức tăng trưởng lớn, ông Chau nói.

Những người khởi đầu xu hướng ở Hàn Quốc yêu thích Xiaomi. Những người hâm mộ châu Á khác thì say sưa tìm kiếm các thông tin về máy lọc không khí, vali và máy hút bụi Xiaomi trên YouTube và truyền thông xã hội.

Những người hâm mộ đã so sánh thiết kế tối giản của Xiaomi với Apple hoặc Balmuda của Nhật Bản, nổi tiếng với kiểu dáng đẹp của các sản phẩm.

Xiaomi cũng là một trong số ít các nhà sản xuất phần cứng có thể sử dụng các sản phẩm phần cứng của họ như là một điểm đầu vào để bán các dịch vụ và phần mềm.

"Nếu bạn nghĩ rằng các nhà sản xuất phần cứng khác làm điều đó, bạn chỉ có thể nghĩ đến Apple," ông Chau nói.

Trong thư gửi cho các nhà đầu tư, ông Lei nói rằng 8 người đồng sáng lập muốn Xiaomi trở thành "công ty tuyệt vời nhất trong lòng người dùng."

"Các công ty tốt kiếm lợi nhuận, các công ty lớn cũng giành được trái tim của mọi người," ông Lei viết. "Chúng tôi tự hào về việc trở thành một công ty công nghệ với một văn hóa người hâm mộ hiếm hoi."

Xiaomi: Công ty khởi nghiệp Trung Quốc thách thức Google, Amazon ảnh 4Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Tiếp theo là gì?

Nhưng Xiaomi có thể khuấy động sự nhiệt tình tương tự với các nhà đầu tư và người tiêu dùng phương Tây?

Một thách thức quan trọng sẽ ngăn cản chiến thắng của Xiaomi đối với người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, đó là sự cảnh giác với các thương hiệu Trung Quốc.

Một thách thức khác là để cho các nhà đầu tư thấy rằng, như Google hay Amazon.com Inc., Xiaomi có thể tạo ra lợi nhuận từ các dịch vụ, giảm sự phụ thuộc vào doanh số bán điện thoại.

Việc bán các dịch vụ Internet của Trung Quốc cho người tiêu dùng toàn cầu có thể khó khăn hơn so với việc bán điện thoại Trung Quốc.

Tuy nhiên, tầm nhìn của người sáng lập của Xiaomi lại hướng đến nhiều công ty Internet ở Thung lũng Silicon.

"Về cơ bản, internet là tất cả về tính minh bạch, hiệu quả và bình đẳng," ông Lei nói trong bức thư gửi cho các nhà đầu tư. "Chúng tôi muốn cho phép mọi người, bất kể giới tính, dân tộc, tôn giáo, quốc tịch, hoặc trình độ học vấn, đều tận hưởng những lợi ích của công nghệ."/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục