Xử lý nghiêm các sai phạm dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Bộ Giao thông Vận tải vừa làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm làm tăng tổng mức đầu tư của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Xử lý nghiêm các sai phạm dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình ảnh 1Dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Liên quan đến kết luận Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng đối với Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Bộ Giao thông Vận tải vừa làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm thông qua việc xử lý phê bình, cảnh cáo, đối với các đơn vị tham gia thực hiện dự án.

Tại văn bản số 6774/BGTVT-Ttra của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải đã cảnh cáo lần thứ nhất đối với Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) và các nhà thầu phụ-là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dự án.

Ngoài ra, hàng loạt đơn vị tham gia dự án để xảy ra sai phạm cũng đã bị Bộ Giao thông Vận tải trừ điểm trong danh sách xếp hạng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cấm không cho Công ty QCI-Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm.

Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cu Ba), Bộ Giao thông Vận tải cũng không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.

Liên quan đến các vị trí lún tại đầu cầu, cống, vị trí có khả năng hoặc đã xuất hiện vệt hằn bánh xe, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu tiến hành rà soát kỹ và khắc phục bằng cách rải bổ sung lớp bê tông nhựa hạt mịn, đảm bảo giao thông êm thuận. Kinh phí khắc phục do nhà thầu chi trả.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải giao VEC nghiên cứu, xem xét yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành công trình đối với các gói thầu thi công có khiếm khuyết.

Về xử lý kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền 2,1 tỷ đồng, gồm giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI; thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI-Cộng hòa Cu Ba hơn 106 triệu đồng…

Trước đó, Kiểm Toán Nhà nước đã thông báo kết quả kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 1 (thời gian kiểm toán từ 1/10/2013 tới 9/12/2013); trong đó đã chỉ ra các sai phạm trong công tác khảo sát khi lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế chưa tối ưu đã khiến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình phải hai lần điều chỉnh với mức đầu tư tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng (gần 2,5 lần)./.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100-120 km/h. 

Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng; trong đó 800 tỷ đồng là vốn điều lệ của VEC, số còn lại là vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh. Dự án được đưa vào khai thác ngày 30/6/2012.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục