Xử lý nghiêm xe đầu kéo tự ý cắt nóc container chở quá tải

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết từ chối kiếm định đối với các trường hợp ôtô đầu kéo, sơmi rơmoóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực...
Xử lý nghiêm xe đầu kéo tự ý cắt nóc container chở quá tải ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải cải tạo không đúng quy định chở hàng quá tải trọng cho phép, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, gần đây, nhiều tuyến đường xuất hiện phương tiện ôtô đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc chở container tự cải tạo kết cấu, tính năng kỹ thuật; nhiều xe tự ý cắt nóc container để thành tổ hợp phương tiện vận tải vận chuyển khối lượng rất lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép tham gia giao thông. Việc này gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với công trình cầu, đường bộ.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng, chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định, kiểm tra bằng cân lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ, tập trung trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nhất là các tuyến đường qua các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình.

[Từ 15/12, triển khai cao điểm bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết]

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, các đơn vị cần đặc biệt lưu ý các loại ôtô đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép. Đồng thời, tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, kiểm định, kiểm tra chặt chẽ khi thực hiện việc đăng kiểm định kỳ đối với các phương tiện vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết từ chối kiếm định đối với các trường hợp ôtô đầu kéo, sơmi rơmoóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm các quy định nêu trên.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thanh tra giao thông các Sở Giao thông Vận tải tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các đầu mối xếp hàng, đặc biệt là tại các bãi vật liệu, công trường; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra ngành giao thông vận tải trong hoạt động thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về tải trọng của phương tiện, của cầu đường theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-Cp của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải chủ động, tăng cường phối hợp với Cảnh sát giao thông tổ chức các lực lượng kiểm tra liên ngành để triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị; xử lý nghiêm các phương tiện, doanh nghiệp vận tải vi phạm, đặc biệt lưu ý đối với trường hợp ôtô đầu kéo, sơmi rơmoóc chở container chạy trên các tuyến đường ngắn, tuyến đường tập trung nhiều bãi vật liệu, công trường khai thác.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục