Xuất khẩu của Đức lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2020

Các nhà sản xuất ôtô, trong đó có hãng Volkswagen, đã giảm sản lượng nhằm thích nghi với bối cảnh hạn chế nguồn cung chip máy tính, một trong những thành phần quan trọng trong cả xe hơi và xe điện.
Xuất khẩu của Đức lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2020 ảnh 1Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe ô tô của Hãng Volkswagen ở Wolfsburg (Đức). (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức trong tháng 8 lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2020. Điều này phản ánh rõ tác động của tình trạng đứt gãy trong chuỗi cung ứng đối với tốc độ phục hồi nền kinh tế lớn nhất châu Âu này sau đại dịch COVID-19. 

Báo cáo của Cơ quan thống kê Đức công bố ngày 8/10 cho thấy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 8 đạt 113 tỷ euro (tương đương 130 tỷ USD), giảm 1,2 % so với tháng trước đó, trong khi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa cùng thời gian này tăng 3,5 % lên 100 tỷ euro. Số liệu này được coi là một “cú sốc” đối với nền kinh tế vốn chú trọng xuất khẩu như Đức. 

Cũng trong tuần qua, Đức đón nhận thông tin tiêu cực về 2 chỉ số quan trọng của nền kinh tế, đó là lượng đơn đặt hàng và sản xuất công nghiệp lần lượt giảm 7,7 % và 4 %.

Đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Đức giảm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại nước này vào tháng 4/2020 - thời điểm kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm tới 23,6% sau khi trải qua mức giảm 12% vào tháng trước đó.

[Xuất khẩu Đức giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2009]

Theo ông Joachim Lang, Tổng giám đốc Cơ quan vận động hành lang công nghiệp Đức BDI, các doanh nghiệp nước này đã có phương án chuẩn bị ứng phó với một "mùa Thu khó khăn.”

Ông cho rằng những trục trặc trong chuỗi cung ứng, chi phí logistics cao và những tranh chấp thương mại chưa được giải quyết đã “phủ bóng đen” lên triển vọng kinh tế và tác động lớn đến lĩnh vực xuất khẩu. 

Những biến động do đại dịch COVID-19 gây ra đã gây thiếu hụt nguyên liệu sản xuất các thiết bị quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp và điện tử như chất bán dẫn, gỗ và nhựa và điều này đã làm kìm hãm sản lượng trên các lĩnh vực then chốt của Đức.

Các nhà sản xuất ôtô, trong đó có hãng Volkswagen, đã giảm sản lượng nhằm thích nghi với bối cảnh hạn chế nguồn cung chip máy tính, một trong những thành phần quan trọng trong cả xe hơi và xe điện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục