Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm và thủy sản trong 8 tháng qua ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm trước.
Khối lượng các mặt hàng nông sản tuy chỉ tăng nhẹ nhưng do giá tăng nên vẫn duy trì được đà tăng trưởng, với kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt 9,3 tỷ USD. Một số mặt hàng nông sản chính tiếp tục giữ vững được thị trường và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Tổng lượng gạo xuất khẩu 8 tháng ước khoảng 5,4 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,7 tỷ USD, tăng 9,4% về lượng và 14,6% về giá trị. Thị trường Indonesia tiếp tục tăng trưởng mạnh nhưng vẫn đứng vị trí thứ hai trong số các thị trường tiêu thụ gạo của Việt Nam , sau Philippines.
Các thị trường khác như Malaysia và Cuba cũng tăng lần lượt là 108% và 47,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Đối với mặt hàng càphê, lượng xuất khẩu 8 tháng ước khoảng 958.000 tấn, với giá trị đạt 2,1 tỷ USD, tăng 12% về lượng và 72,2% về giá trị so với năm trước. Giá xuất khẩu bình quân đang ở mức 2.234 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.
Với mặt hàng cao su, dù nhu cầu tiêu thụ của thế giới không cao như năm trước, nhưng theo dự báo sẽ vẫn duy trì được xu hướng tăng cho tới cuối năm 2011.
Lượng cao su xuất khẩu trong 8 tháng ước đạt 449.000 tấn, thu về 1,9 tỷ USD, tăng 4,1% về lượng và 64,9% giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Xuất khẩu cao su tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 4.346 USD/tấn.
Các mặt hàng khác như chè, hạt điều, tiêu dù khối lượng giảm nhẹ hoặc tăng ít, nhưng vẫn có sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu do giá cao, nhất là mặt hàng tiêu trong 8 tháng xuất khẩu được 98.000 tấn với giá trị 545 triệu USD, tăng 6,5% về lượng và tăng tới 78,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, bình quân đạt 5.499 USD/tấn.
Mặc dù nguồn cung hạn chế khiến lượng xuất khẩu sang một số thị trường sụt giảm, nhưng kim ngạch vẫn tăng khá mạnh như Hoa Kỳ, Ai Cập, Tây Ban Nha và Singapore đều gấp hơn 2 lần về giá trị.
Đối với lâm sản và đồ gỗ, tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng ước đạt 2,6 tỉ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Do nhu cầu của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản tăng khá nên giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh, với kim ngạch đạt xấp xỉ 2,4 tỷ USD…/.
Khối lượng các mặt hàng nông sản tuy chỉ tăng nhẹ nhưng do giá tăng nên vẫn duy trì được đà tăng trưởng, với kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt 9,3 tỷ USD. Một số mặt hàng nông sản chính tiếp tục giữ vững được thị trường và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Tổng lượng gạo xuất khẩu 8 tháng ước khoảng 5,4 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,7 tỷ USD, tăng 9,4% về lượng và 14,6% về giá trị. Thị trường Indonesia tiếp tục tăng trưởng mạnh nhưng vẫn đứng vị trí thứ hai trong số các thị trường tiêu thụ gạo của Việt Nam , sau Philippines.
Các thị trường khác như Malaysia và Cuba cũng tăng lần lượt là 108% và 47,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Đối với mặt hàng càphê, lượng xuất khẩu 8 tháng ước khoảng 958.000 tấn, với giá trị đạt 2,1 tỷ USD, tăng 12% về lượng và 72,2% về giá trị so với năm trước. Giá xuất khẩu bình quân đang ở mức 2.234 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.
Với mặt hàng cao su, dù nhu cầu tiêu thụ của thế giới không cao như năm trước, nhưng theo dự báo sẽ vẫn duy trì được xu hướng tăng cho tới cuối năm 2011.
Lượng cao su xuất khẩu trong 8 tháng ước đạt 449.000 tấn, thu về 1,9 tỷ USD, tăng 4,1% về lượng và 64,9% giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Xuất khẩu cao su tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 4.346 USD/tấn.
Các mặt hàng khác như chè, hạt điều, tiêu dù khối lượng giảm nhẹ hoặc tăng ít, nhưng vẫn có sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu do giá cao, nhất là mặt hàng tiêu trong 8 tháng xuất khẩu được 98.000 tấn với giá trị 545 triệu USD, tăng 6,5% về lượng và tăng tới 78,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, bình quân đạt 5.499 USD/tấn.
Mặc dù nguồn cung hạn chế khiến lượng xuất khẩu sang một số thị trường sụt giảm, nhưng kim ngạch vẫn tăng khá mạnh như Hoa Kỳ, Ai Cập, Tây Ban Nha và Singapore đều gấp hơn 2 lần về giá trị.
Đối với lâm sản và đồ gỗ, tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng ước đạt 2,6 tỉ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Do nhu cầu của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản tăng khá nên giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh, với kim ngạch đạt xấp xỉ 2,4 tỷ USD…/.
Hoàng Tùng (TTXVN/Vietnam+)