Xuất khẩu của Đức trong tháng đầu tiên của năm 2016 đã không đạt được như kỳ vọng. Theo số liệu sơ bộ do Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 10/3, giá trị xuất khẩu của Đức tháng 1/2016 bất ngờ sụt giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 88,7 tỷ euro.
Nếu so với tháng 12/2015, mức sụt giảm này là 0,5%. Destatis cho biết xuất khẩu của Đức tới các nước ngoài khu vực Liên minh châu Âu (EU) đang sụt giảm mạnh. So với tháng 1/2015, xuất khẩu trong tháng 1/2016 tới các nước mới nổi và đang phát triển đã giảm tới 5%.
Nguyên nhân chính là các nền kinh tế như Trung Quốc, Brazil, Nga đang sa sút, nên có nhu cầu ít hơn với các sản phẩm “Made in Germany”. Trong lúc nhập khẩu của nước này trong tháng Một tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 75,2 tỷ euro.
Trong khi đó, xuất khẩu của Đức vào các nước thuộc khu vực Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) chỉ tăng nhẹ 0,1%, tới các nước EU nhưng không thuộc Eurozone (như nước Anh, Ba Lan) ở mức khả quan hơn là 2,9%.
Hiệp hội xuất khẩu Đức (BGA) dự báo tính cả năm 2016, xuất khẩu của Đức sẽ vẫn tăng 4,5% so với năm 2015. Năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu của Đức là 1.200 tỷ euro, tăng 6,4% so với năm 2014./.