Xuc dong nhung buc thu ve ''tinh cam gia dinh'' o benh vien cong hinh anh 1Các bác sỹ chăm sóc cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Những năm qua, các cơ sở y tế trong cả nước đồng loạt có các hoạt động để thay đổi "bộ mặt" ngành y tế, đặc biệt với phong cách phục vụ. Tại nhiều bệnh viện, đều có đường dây nóng, hộp thư góp ý để người bệnh phản ánh ý kiến.

Rất nhiều bức tâm thư được các bệnh nhân gửi đến y bác sỹ bày tỏ sự cảm ơn các bác sỹ… tại tuyến y tế cơ sở cho thấy, các cơ sở y tế phần nào đã làm hài lòng người bệnh.

[Phát động cuộc thi phóng sự phát thanh, truyền hình về ngành y tế]

Bệnh viện Việt Nam Cuba (Hà Nội) - cơ sở y tế hạng II trực thuộc sở Y tế Thủ đô, đơn vị y tế cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân đã được nhiều người bệnh tin tưởng trong thăm khám và điều trị. Mỗi ngày các bác sỹ của bệnh viện thăm khám cho gần 700 bệnh nhân.

Hòm thư của bệnh viện đã nhận hàng trăm lá thư bệnh nhân viết lại gửi tới các y bác sỹ của bệnh viện sau một đợt điều trị thật xúc động. Bệnh nhân coi bệnh viện như là một nơi chứa đầy tình cảm gia đình, với sự chăm sóc tận tình của các bác sỹ, họ toàn toàn tin tưởng yên tâm điều trị không muốn chuyển viện…

“Tôi là bệnh nhân Vũ Thị Thu, giường 24, thuộc phòng nữ số 4. Tôi vào nằm điều trị đợt này với cảm xúc rất ấm cúng thật sự với tình cảm gia đình. Ở đây, bác sỹ khám thăm hỏi, dặn dò bệnh nhân rất kỹ, trả lời giải đáp các câu hỏi thắc mắc của bệnh nhân rất rõ rang nhiệt tình. Nhân viên phục vụ cả tinh thần lẫn thực tế rất tốt, tiêm nhẹ nhàng, kỹ thuật tiêm truyền chuẩn, chính xác.

Phòng ở của bệnh nhân được cải tạo lại sáng sủa, sạch sẽ hợp vệ sinh. Thái độ của toàn thể hàng ngũ lãnh đạo nhân viên chăm sóc bệnh nhân làm chúng tôi hoàn toàn tin tưởng yên tâm điều trị không muốn chuyển viện…” – lá thư của bệnh nhân Thu viết lại gửi bệnh viện vào ngày 14/3/2019.

Xuc dong nhung buc thu ve ''tinh cam gia dinh'' o benh vien cong hinh anh 2La thư của bệnh nhân bày tỏ sự thân mật, "tình cảm gia đình" trong bệnh viện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Xúc động hơn, lá thư được viết ngày 8/6/2019 của một bệnh nhân 80 tuổi, tự đáy lòng viết những lời cảm ơn và bài thơ gửi đến các bác sỹ của bệnh viện.

“Tôi là Đào Trọng Thái, 80 tuổi, là bệnh nhân cũ điều trị tại khoa năm 2016. Tháng 9 tôi mổ mặt bên trái. Sau khi mổ xong, sang sinh thiết tế bào tại Bệnh viện Việt Đưc kết luận bị ung thư da. Sau đó tôi về khám tại Bệnh viện K Tân Triều đều kết luận đúng. Bác sỹ Thái – Trưởng Khoa răng hàm mặt (Bệnh viện Việt Nam Cuba) nói: vì tuổi cao, nên không phải điều trị gì nữa (kể cả hóa trị hay xạ trị…) và về cứ vô tư sống chung cùng nó… Đến nay đã được ba năm rồi. Hiện tại sức khỏe vẫn giữ được bình thường. Riêng vết mổ vẫn tốt đẹp, không thấy tái phát. Tôi rất biết ơn khoa cùng các bác sỹ đã điều trị cho tôi trong những ngày ở đó.”

Trong bức thư của mình, bệnh nhân Đào Trọng Thái đã tự làm một bài thơ gửi tới bệnh viện:

Xuc dong nhung buc thu ve ''tinh cam gia dinh'' o benh vien cong hinh anh 3Bài thơ của một bệnh nhân viết tặng các y bác sỹ Bệnh viện Việt Nam - CuBa.

Lá thư của tập thể bệnh nhân phòng 4 Khoa Nội: “… Ngày 8/6/2019… chúng tôi, tập thể những bệnh nhân phòng 4, Khoa Nội Bệnh viện Việt Nam CuBa xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tập thể các bác sỹ, điều dưỡng trong Khoa Nội.

Thật sự, điều may mắn, hạnh phúc của chúng tôi là được gặp các y bác sỹ, được điều trị ở khoa. Bởi chúng tôi rất hài long và yêu quý, ngưỡng mộ tài năng và sự đức độ, quan tâm tận tình của các bác sỹ, nhân viên của Khoa Nội. Khi đến đây, chúng tôi được các bác sỹ tìm ra đúng bệnh, điều trị tận tình, tâm huyết, thái độ rất niềm nở, cởi mở và giải thích tư vấn rất hữu ích từ lúc chúng tôi vào viện cho đến khi ra viện vẫn luôn được tư vấn nhiệt tình…”

Theo các bác sỹ, những lá thư cảm ơn của các bệnh nhân với những câu chữ mộc mạc, lời tri ân chân tình của người bệnh và gia đình bệnh nhân là nguồn động viên rất lớn tới các y bác sỹ và bệnh viện hoạt động tốt hơn./.

Ngày 4/6/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định số 2151/QĐ-BYT về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Sự thay đổi từ cơ sở vật chất rõ ràng nhất là khu đón tiếp bệnh nhân, phòng khám bệnh, đến phong cách phục vụ của cán bộ y tế.

Nhân viên y tế được học kỹ năng giao tiếp, ứng xử các tình huống khi tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… đồng thời quán triệt tư tưởng, thay đổi từ thái độ "ban ơn" sang thái độ "khách hàng là Thượng đế," chào đón bệnh nhân bằng nụ cười, đến chào hỏi, về cảm ơn.

PV (Vietnam+)