Xung lực mới cho quan hệ thương mại-đầu tư Việt Nam và Malaysia

Việc thành lập và đi vào hoạt động của Phòng Thương mại Malaysia-Việt Nam (MVCC) được kỳ vọng sẽ tạo thêm xung lực mới cho quan hệ thương mại-đầu tư giữa hai nước.
Xung lực mới cho quan hệ thương mại-đầu tư Việt Nam và Malaysia ảnh 1Đại sứ Lê Quý Quỳnh và Chủ tịch MVCC Howard. (Ảnh: Hoàng Nhương/Vietnam+)

Trong bối cảnh quan hệ thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Malaysia đang có những bước phát triển khá nhanh trong thời gian qua, việc thành lập và đi vào hoạt động của Phòng Thương mại Malaysia-Việt Nam (MVCC) được kỳ vọng sẽ tạo thêm xung lực mới cho xu hướng này.

Tối 2/11, các lãnh đạo chủ chốt của MVCC đã có buổi ra mắt chính thức đầu tiên tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Tham dự sự kiện còn có đại diện Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang hoạt động tại địa bàn cùng đông đảo các doanh nghiệp Malaysia đang có quan hệ kinh doanh với Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam Lê Quý Quỳnh đã điểm lại những nét chính trong quan hệ thương mại-đầu tư giữa hai nước. Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 tại ASEAN của Malaysia. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt trên 10 tỷ USD năm 2016. Malaysia là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Việt Nam với tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) đạt 914 triệu USD tính đến tháng 12/2016. Các doanh nghiệp có tên tuổi của Malaysia, như Petronas, SP Setia, Emivest, Berjaya Land, Gamuda… đều đang có mặt tại Việt Nam.

Đại sứ Lê Quý Quỳnh nhấn mạnh Phòng thương mại Malaysia-Việt Nam sẽ là cầu nối các doanh nghiệp Malaysia với các đối tác Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa hai nước, đồng thời đóng góp vào sự thịnh vượng của mỗi nước.

Đại sứ quán Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ cùng MVCC thúc đẩy quan hệ thương mại-đầu tư giữa hai nước, trước mắt là hướng đến mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020 như cam kết của lãnh đạo hai bên.

Về phần mình, Chủ tịch MVCC ông Howard Choo khẳng định MVCC được thành lập với mục tiêu rõ ràng, đó là thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa Malaysia với Việt Nam. Một trong những mục tiêu cụ thể của MVCC là kết nối và phát triển các liên doanh giữa các doanh nghiệp tư nhân của hai nước.

Bên cạnh đó, MVCC sẽ tổ chức các phái đoàn thương mại đến Việt Nam cũng như tổ chức các diễn đàn thương mại để thảo luận các lĩnh vực cùng quan tâm. Theo ông Howard, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) Mustapa Mohamed đã thể hiện sự quan tâm lớn đối với việc thành lập MVCC. Bộ trưởng Mustapa đề nghị MVCC tổ chức diễn đàn thương mại giữa hai nước ít nhất mỗi năm một lần.

Xung lực mới cho quan hệ thương mại-đầu tư Việt Nam và Malaysia ảnh 2Đại sứ Lê Quý Quỳnh và các lãnh đạo MVCC. (Ảnh: Hoàng Nhương/Vietnam+)

Việc thúc đẩy thành lập MVCC nhận được sự quan tâm lớn từ Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cũng như cộng đồng các doanh nghiệp Malaysia có quan hệ kinh doanh với Việt Nam.

Từ năm 2016, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia khi đó là ông Phạm Cao Phong đã có các buổi tiếp xúc và làm việc với các doanh nghiệp Malaysia, đề xuất và thúc đẩy hiện thực hóa ý tưởng về việc thành lập MVCC.

Trong suốt thời gian vừa qua, kể từ khi MVCC được đăng ký thành lập (ngày 24/1/2017), lãnh đạo MVCC cùng Đại sứ quán Việt Nam đã tích cực phối hợp làm việc để sớm đưa MVCC vào hoạt động, góp phần thúc đẩy quan hệ trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục