Xung quanh tranh cãi xóa bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu ở Thái Nguyên

Do người dân phản ứng trạm thu phí BOT Bờ Đậu, tỉnh Thái Nguyên kiến nghị xóa trạm phí này và nhà đầu tư liền có động thái dọa đóng đường Quốc lộ 3 cũ và ngừng khai thác dự án.
Xung quanh tranh cãi xóa bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu ở Thái Nguyên ảnh 1Trạm thu phí dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới vẫn chưa thể hoạt động do người dân phản ứng và nhà đầu tư đứng trước nguy cơ vỡ nợ. (Ảnh: Cienco 4 cung cấp)

Sau hơn nửa năm được đưa vào khai thác, chủ đầu tư dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới và nâng cấp Quốc lộ 3 (Km75- Km100) là liên danh Cienco 4-Tuấn Lộc-Trường Lộc đứng trước nguy cơ vỡ nợ do vẫn chưa thể thu giá dịch vụ đường bộ.

Xóa bỏ trạm Bờ Đậu trên Quốc lộ 3 cũ

Theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco 4, đại diện liên danh nhà đầu tư, dự án đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và có khả năng lâm vào cảnh vỡ nợ khi chưa có nguồn thu, nhưng vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy doanh nghiệp và quản lý bảo trì đường, trả lãi ngân hàng. Mỗi tháng chi phí dự án là hơn 16 tỷ đồng, đến nay là trên 120 tỷ đồng.

“Dù đã nhiều lần báo cáo tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn cũng như Bộ Giao thông Vận tải và có đơn khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ cho phép thu phí hoàn vốn dự án nhưng đến nay nhà đầu tư này vẫn chưa thể tiến hành thu phí,” ông Huỳnh nhấn mạnh.

[Cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới sẽ về đích vượt tiến độ trước 7 tháng]

Thừa nhận dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử đụng nhưng nhà đầu tư dự án chưa thực hiện được vỉệc thu giá sử đụng dịch vụ đường bộ, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên chỉ ra lý do dư luận các địa bàn Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên và một số từ các tỉnh như Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn... phản đối việc đầu tư trên đường cũ để thu phí (kể cả việc có giảm phí cho một số đối tượng), do người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

“Việc làm này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn, nguy cơ phá sản của nhà đầu tư. Đặc biệt, người dân đề nghị tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 Quốc lộ 3),” ông Bắc cho hay.

Đóng đường, ngừng khai khai thác

Cần phải nhấn mạnh, giữa tháng Chín vừa qua, nhà đầu tư đã có văn bản cầu cứu Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo có giải pháp thực hiện triển khai thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã mời Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, nhà đầu tư họp để thống nhất, tuy nhiên không có kết quả. Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có đề nghị tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức gửi Bộ về phương án giảm giá đường bộ cho người dân trước ngày 25/11.

Ngày 27/11 vừa qua, nhà đầu tư BOT Thái Nguyên-Chợ Mới lại có đơn khẩn cứu Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Thái Nguyên để doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư được thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án.

[Xuất hiện lún, nứt mặt đường tại dự án cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới]

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đã có văn bản số 13116/LD-ĐT ngày 8/11/2017 gửi Bộ Giao thông Vận tải đồng thời gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn về thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng BOT.

Văn bản này đề nghị đóng đường, tạm thời ngừng vận hành khai thác dự án trong khi chờ được tổ chức thu giá dịch vụ hoàn vốn do không đủ kinh phí để chi trả cho đơn vị quản lý và bảo trì tuyến đường.

Để giải quyết những vướng mắc này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dỡ bỏ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Bờ Đậu của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT trên Quốc lộ 3 cũ.

Xung quanh tranh cãi xóa bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu ở Thái Nguyên ảnh 2Dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới được đưa vào khai thác. (Ảnh: Cienco 4 cung cấp)

Tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, đặt trạm thu giá địch vụ sử dựng đường bộ trên đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và đường Thái Nguyên-Chợ Mới (hoặc có cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách Trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3 cũ); kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, dự án đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên được đầu tư bằng vốn ODA và ngân sách Nhà nước nên không thể đặt trạm thu phí. Do đó, nhà đầu tư BOT Thái Nguyên-Chợ Mới kiên quyết đề nghị được thu giá đường bộ tại trạm phí Bờ Đậu, tuân thủ theo đúng hợp đồng BOT ký kết dựa trên thống nhất của liên Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính và tỉnh Thái Nguyên./.

Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên-Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 dài 65Km, trong đó, đoạn Thái Nguyên-Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, dài 40Km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2014, thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017.

Để nâng cao hiệu quả đầu tư, trước đó, tỉnh Thái Nguyên cũng thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải đặt 1 trạm thu phí chính trên tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) và 1 trạm thu phí phụ đặt trên Quốc lộ 3 cũ (trạm Bờ Đậu).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục