Ý kiến trái chiều về đề xuất giấy đi đường cần có xác nhận của phường

Liên quan đến việc cấp giấy đi đường, Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đề xuất phương án cấp bách là giấy đi đường cần có xác nhận của chính quyền phường sở tại để kiểm soát tốt việc đi lại.
Ý kiến trái chiều về đề xuất giấy đi đường cần có xác nhận của phường ảnh 1Các chốt kiểm soát của Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường Vĩnh Tuy kiểm tra giấy tờ, thông tin của người ra, vào trên địa bàn. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, việc thực hiện theo mẫu giấy đi đường đã ban hành vẫn chưa nghiêm, còn tình trạng cấp giấy không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, cán bộ đến cơ quan khi công việc chưa cấp bách.

Thời gian qua, dư luận đồng tình với việc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kịp thời ban hành mẫu giấy đi đường chung. Tuy nhiên, việc để người dân ra đường nhiều, vẫn đông người đến làm việc tại cơ quan cần sớm được điều chỉnh.

Một mặt người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác và có trách nhiệm cao đối với chữ ký của mình. Mặt khác, phía chính quyền, lực lượng chức năng phường, xã, quận, huyện cần thực hiện việc kiểm tra tại các cơ quan thường xuyên, liên tục và nghiêm minh.

Có ý kiến đề xuất mỗi cơ quan, đơn vị cần có bản báo cáo về tổng số cán bộ, nhân viên và lên phương án làm việc cho những vị trí thiết yếu, cấp bách, từ đó lập danh sách đi làm theo ngày, theo ca. Dựa trên danh sách này, cơ quan đơn vị sẽ cấp giấy đi đường theo nhiệm vụ được phân công.

Danh sách cũng được gửi cho chính quyền sở tại và các lực lượng chức năng để kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất tại các phòng, ban để rà soát đối tượng theo danh sách. Nếu việc vi phạm được ghi nhận, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm theo quy định về phòng, chống dịch.

[Cần chuẩn hóa mẫu giấy đi đường, không đặt ra 'giấy phép con']

Trường hợp có người đi làm không đúng theo phương án được trình, nếu làm lây lan dịch bệnh nơi cơ quan công sở thì phải xử lý trách nhiệm của cả cán bộ và người đứng đầu. Làm nghiêm việc này sẽ nâng cao được ý thức cũng như hạn chế các thủ tục rườm rà không cần thiết.

Liên quan đến việc cấp giấy đi đường, ngày 7/8, Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) ban hành văn bản số 1338/UBND-VP về việc tăng cường kiểm soát người tham gia giao thông trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng đề xuất phương án cấp bách là giấy đi đường cần có xác nhận của chính quyền phường sở tại để kiểm soát tốt việc đi lại.

Điểm đáng chú ý tại công văn là: “Các phường sẽ tiếp nhận đăng ký, quản lý danh sách của đơn vị và xem xét, phê duyệt giấy đi đường của từng cá nhân đảm bảo đúng đối tượng được làm việc. Hình thức phê duyệt: ký xác nhận, đóng dấu vào góc dưới bên trái giấy đi đường."

Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng yêu cầu công an, đội thanh tra giao thông vận tải, Ủy ban Nhân dân các phường chỉ đạo lực lượng thuộc đơn vị tại chốt kiểm soát kiểm tra đầy đủ, yêu cầu xuất trình kèm theo giấy đi đường, căn cước công dân, văn bản của công ty, đơn vị sử dụng lao động.

Nội dung văn bản nêu trên được hiểu là giấy đi đường do các cơ quan, đơn vị ký đóng dấu theo mẫu ban hành chung của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội còn phải có dấu xác nhận của Ủy ban Nhân dân phường sở tại, nơi cơ quan xác nhận đóng trụ sở.

Vấn đề này cũng đang có nhiều ý kiến đa chiều, trong đó có ý kiến đồng tình hưởng ứng nhưng cũng có ý kiến băn khoăn cho rằng văn bản Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng chưa theo quy chuẩn mẫu chung của Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành đang sử dụng trong đợt giãn cách vừa qua. Điều này dẫn tới việc các cơ quan và cán bộ đi làm bị động, nhất là trong thời gian ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật chưa thể xác nhận.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng lý giải quận thấy có tình trạng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chưa thực hiện khai báo phương án, lượng người đi làm làm đúng theo tinh thần Chỉ thị số 17 của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Ý kiến trái chiều về đề xuất giấy đi đường cần có xác nhận của phường ảnh 2Kiểm tra giấy đi đường của người dân. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Thậm chí, nhiều nơi, nhiều công ty, đơn vị còn dễ dãi trong việc nhận xét cấp giấy đi đường nên việc một người đi qua chốt kiểm soát dịch rất đơn giản, ai cũng có thể xuất trình giấy được. Vì vậy, quận đang đề xuất  giải pháp khẩn trước mắt là giấy đi đường cần có xác nhận của phường để kiểm soát bước đầu.

Trước vấn đề này, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết thành phố sẽ báo cáo với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố để xem xét, cân nhắc, điều chỉnh áp dụng các cách làm hay để nhân ra diện rộng cho phù hợp.

Thành phố cũng nhận thấy thời gian qua, nhiều cơ quan đơn vị vẫn chưa nghiêm túc trong việc bố trí phương án nhân sự đi làm, không ít nơi nhận xét giấy đi đường tràn lan, thiếu kiểm soát chặt nên chưa thực hiện tốt tinh thần của Chỉ thị số 17, mà tới đây là đợt giãn cách rất quan trọng theo Công điện số 18 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục