Ngày 28/2, sau một ngày xảy ra vụ đắm tàu tại phao số 0, khu vực Nam Triệu, luồng vào cảng Hải Phòng, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng yêu cầu chủ tàu sớm trình phương án trục vớt tàu và thực hiện trong 10 ngày theo quy định, nếu không Cảng vụ sẽ thực hiện trục vớt, mọi chi phí do chủ tàu chịu theo quy định hiện hành.
Theo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, mặc dù vụ đắm tàu không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy trong khu vực.
Cũng theo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, ngay sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã điều động cán bộ và tàu MA10 đến hiện trường để thực hiện các phương án tìm kiếm cứu nạn, kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, hướng dẫn điều tiết tàu thuyền hoạt động qua lại tại vị trí tàu đắm.
Cảng vụ cũng đã hướng dẫn cho thuyền viên tàu Phú Sơn 26 đóng, khóa các van dầu trên tàu nhằm ngăn chặn việc dầu có thể rò rỉ ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường (trên tàu còn khoảng 2 tấn dầu DO, hiện số dầu này được khống chế trong các khoang két kín của tàu).
Để đảm bảo an toàn, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã thông báo cho Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc khảo sát vị trí đắm tàu, thả phao tiêu báo hiệu và ra thông báo hàng hải cho các tàu thuyền qua lại. Đồng thời, đề nghị đài thông tin duyên hải Hải Phòng phát bản tin cảnh báo vị trí tàu đắm trên sóng VHF, yêu cầu chủ tàu nhanh chóng trục vớt tàu bị đắm theo quy định.
Như tin đã đưa, vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 27/2, trong khi neo đậu chờ kế hoạch vào cảng tại khu vực trên, tàu Phú Sơn 26 của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại vận tải biển Phú Sơn, nằm tại xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, đã bị chìm sau khi có va chạm với tàu Nghĩa Hải 02.
Toàn bộ 700 tấn sắt, 2.200 tấn bột sắn đã bị chìm theo tàu. Rất may 10 thủy thủ đoàn đã được cứu kịp thời, không có thiệt hại về người./.