Mega Story

Nestlé Việt Nam dẫn đầu trong Top 100 Doanh Nghiệp Bền Vững năm 2023

21/12/2023 11:40

Nestlé Việt Nam tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong Top 100 "Doanh nghiệp Bền vững năm 2023” trong lĩnh vực sản xuất. Bên cạnh đó, công ty cũng nằm trong Top 5 Doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon.

nestle-2-realfinal.png

N

estlé Việt Nam tiếp tục là đơn vị dẫn đầu Top 100 "Doanh nghiệp Bền vững năm 2023” (CSI 100) trong lĩnh vực sản xuất. Bên cạnh đó, công ty cũng nằm trong Top 5 Doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon.

nestlecsi1.png

Kết quả bình chọn trên đã được nêu ra trong buổi Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức ngày 13/12. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Nestlé Việt Nam được ghi nhận là Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Trong năm 2023, Chương trình có nhiều đổi mới với những cải tiến căn bản về Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) – Công cụ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp, bao gồm quy trình đánh giá, thẩm định khoa học, minh bạch và chặt chẽ.

binunhangiai.png
Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam nhận chứng nhận doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất

Ban Thư ký Chương trình cho biết đã nhận gần 500 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia, với gần 25% là các doanh nghiệp mới tham gia lần đầu. Kết quả, trong Top 10 các doanh nghiệp bền vững ở lĩnh vực thương mại-dịch vụ và sản xuất, tỷ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 40% và doanh nghiệp Việt Nam chiếm 60%.

Ngoài việc biểu dương hạng mục chính là Doanh nghiệp bền vững, Chương trình cũng đánh giá, lựa chọn ra các doanh nghiệp tiên phong, thực hiện tốt trong hai hạng mục chuyên đề, gồm thực hiện kinh tế tuần hoàn, cắt giảm phát thải các-bon, và xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm.

Năm 2023, Chương trình CSI đã cập nhật tới 130 chỉ số, gồm 82 chỉ số cơ bản về tuân thủ pháp luật và 48 chỉ số nâng cao về việc xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh nhằm đảm bảo các lợi ích lâu dài, bền vững cho các đối tác và các bên liên quan khác.

Sau quá trình đánh giá, Nestlé Việt Nam đã xuất sắc đạt được các chỉ số này và được xếp vị trí hàng đầu trong số 500 doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia chương trình.

nestle1anhtrongbai.png
nestlecsi2.png

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ rằng với tầm nhìn trở thành công ty toàn cầu gắn kết địa phương, tiên phong trong phát triển bền vững, công ty đã và đang nỗ lực không ngừng thực hiện nhiều giải pháp và sáng kiến để đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của Việt Nam.

binuquote.png

“Thông qua sư hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong nước, Nestlé Việt Nam đã tạo ra các tác động tích cực với cộng đồng, môi trường và hành tinh. Kết quả xếp hạng CSI với vị trí dẫn đầu trong 3 năm liên tục là sự ghi nhận đáng tự hào đối với những nỗ lực không ngừng của công ty trong việc thực hiện cam kết đầu tư lâu dài và vì sự phát triển bền vững của quốc gia,” ông Binu Jacob nói.

Chủ đề "hành trình kiến tạo hạnh phúc" tại Lễ trao giải CSI 100 năm nay nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp không chỉ dừng ở việc mang lại giá trị cho các cổ đông, mà còn là tạo ra tác động tích cực cho xã hội, xây dựng cộng đồng thịnh vượng, tạo môi trường làm việc hạnh phúc, và đóng góp vào sự phát triển tái sinh và bền vững.

Theo ông Binu Jacob, là một công ty thực phẩm, Nestlé luôn hành động hướng đến điều này. Tại Việt Nam, Nestlé đã triển khai nhiều sáng kiến ​​nhằm tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng, điển hình như NESCAFÉ Plan với mô hình nông nghiệp tái sinh.

thayanhnestle.png
NESCAFÉ Plan đã giúp 21,000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành việc sản xuất cà phê theo chuẩn 4C

NESCAFÉ Plan được triển khai vào năm 2011, với mong muốn nâng cao sinh kế và chất lượng sống của cộng đồng. Kết quả là chương trình đã mang đến nhiều cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, tạo tác động tích cực đến sự phát triển bền vững cho ngành cà phê Việt Nam.

Một số tác động tiêu biểu mà chương trình mang lại bao gồm: huấn luyện và giúp 21.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê theo bộ tiêu chí 4C; phân phối hơn 73,5 triệu cây giống kháng bệnh và cho năng suất cao sử dụng cho mục đích tái canh; giúp tiết kiệm 40 - 60% nước tưới và giảm 20% phân hóa học/thuốc trừ sâu.

Qua chương trình, cà phê cung ứng từ Việt Nam đạt các tiêu chuẩn 4C để chế biến phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến 29 thị trường trên toàn thế giới, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của hạt cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.

bai-nestle-csi-1-.png
nestlecsi3.png

Ông Binu Jacob cho biết thời gian tới, Nestlé Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi các cam kết của mình ở 4 lĩnh vực trọng tâm, gồm hành động chống biến đổi khí hậu, bao bì bền vững, mua hàng có trách nhiệm và quản lý nguồn nước. Năm 2023 cũng đánh dấu nhiều bước tiến mới của Nestlé Việt Nam trên các phương diện môi trường và xã hội.

Về mặt môi trường, công ty khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp” tại Việt Nam, với mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây xanh góp phần hấp thụ và lưu trữ khoảng 480.000 tấn CO2 trong giai đoạn 5 năm (2023-2027).

Nestlé có kế hoạch thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và sử dụng năng lượng tái tạo giúp giảm 25.000 tấn CO2 trong sản xuất cà phê hàng năm. Bên cạnh đó, công ty sẽ đẩy mạnh việc sử dụng bao bì bền vững, với 90% bao bì được thiết kế để tái chế. Nhờ vậy, việc sử dụng nhựa nguyên sinh sẽ giảm xuống còn 1/3 vào năm 2025. Các hoạt động quản lý nước và tiết kiệm nước cũng sẽ được thúc đẩy.

nanhghepfinal1.png
Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD-VCCI, phát biểu tại Chương trình CSI 2023

Về mặt xã hội, Nestlé Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua hàng có trách nhiệm, theo đó chú trọng vào nguồn cung cấp nguyên liệu thô chất lượng cao dài hạn được sản xuất một cách bền vững. Mục tiêu của công ty là 100% nguyên liệu chính được sản xuất bền vững vào năm 2030.

Tất cả các nhà cung ứng và các đối tác mà công ty đang hợp tác phải tuân thủ Nguyên tắc Thu mua Có trách nhiệm của Nestlé, nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và bảo vệ tài nguyên của hành tinh, đồng thời tạo ra nguồn cung cấp nguyên liệu dài hạn và bền vững.

Công ty mở rộng chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” hợp tác với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam tới 21 tỉnh, thành. Chương trình có sự tham gia của hơn 5.000 chị em phụ nữ trong năm 2023, đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao vai trò của phụ nữ trong xây dựng kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, Nestlé cũng tập trung phát triển môi trường làm việc để đảm bảo có một đội ngũ vững mạnh, hướng đến những giá trị chung mà công ty đã đề ra. Cuối tháng 10 năm nay, Nestlé Việt Nam đã được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2023, trong chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Sang tháng 11, Nestlé Việt Nam được vinh danh vị trí Top 1 trong bảng xếp hạng Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam năm 2023 (Khối Doanh nghiệp lớn) do Anphabe công bố.

nghep2.png
Môi trường làm việc và đội ngũ nhân viên ở Nestlé được động viên, khích lệ thông qua các Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất, Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Đến nay, có thể nói rằng các chương trình phát triển bền vững của Nestlé đã mang lại những tác động tích cực đến cộng đồng, môi trường và hành tinh. Những thành tích đó đã được cụ thể hóa bằng việc Nestlé Việt Nam có 3 năm liên tiếp trong nhóm dẫn đầu về phát triển bền vững tại Việt Nam, khiến công ty trở một hình ảnh doanh nghiệp "xanh" mẫu mực.

Quan điểm này thực tế rất phù hợp với đường hướng phát triển của Nestlé. Công ty đã đặt ra nhiều mục tiêu lớn về phát triển bền vững như giảm phát thải trong sản xuất tại toàn bộ chuỗi giá trị, từ khâu nguyên liệu đầu vào, chế biến và sản xuất, đến khi sản phẩm được phân phối đến người tiêu dùng và bao bì sau sử dụng.

nes2.png
NESCAFÉ Plan giúp nông dân nâng cao thu nhập với mô hình xen canh hợp lý

Cụ thể Nestlé đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Theo lộ trình Nestlé đưa ra, tập đoàn sẽ giảm 20% phát thải vào năm 2025, 50% vào năm 2030, và hoàn thành mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Nestlé cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, trên 95% bao bì nhựa của tập đoàn được thiết kế để tái chế và hướng đến 100% bao bì có thể tái chế và tái sử dụng. Hiện Nestlé Việt Nam có 4 nhà máy tại Đồng Nai và Hưng Yên. Công ty đã lên kế hoạch giảm phát thải trong hoạt động sản xuất tại tất cả các nhà máy này.

Những mục tiêu và hoạt động đã làm được đều cho thấy Nestlé đang có nhiều bước đi rất thực chất và cụ thể theo hướng phát triển bền vững, chứ không chỉ đề ra khẩu hiệu xuông, qua đó thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội của một doanh nghiệp lớn./.


(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nestlé Việt Nam dẫn đầu trong Top 100 Doanh Nghiệp Bền Vững năm 2023