Mega Story

Reviewer Tân Phạm - Kinh doanh và sáng tạo nội dung đều có điểm chung

Minh Sơn 20/04/2023 14:48
vnp_tan-mot-cu-7.jpg
vnp_tan-mot-cu-5.jpg
vnp_tan-mot-cu.jpg
vnp_tan-mot-cu-4.jpg
photo_2023-04-14-12.08.30.jpeg
vnp_tan-mot-cu-2.jpg

Reviewer Tân Phạm cho biết việc kinh doanh gia đình hiện nay và công việc sáng tạo nội dung có điểm chung là đều phải tạo ra một thứ mà nhiều người thích nhất có thể.

Là con trai duy nhất của hệ thống phở đình đám tại Hà Nội nhưng thay vì kế nghiệp gia đình, Phạm Ngọc Tân (Tân Phạm) lại theo đuổi đam mê sáng tạo nội dung. Với lối nói chuyện duyên dáng và hài hước, anh được giới trẻ biết đến và yêu thích qua hai kênh Youtube và Tiktok về xe rất nổi trong thời gian gần đây là "Đường 2 chiều."

Chia sẻ với VietnamPlus, Tân đã tiết lộ nhiều dự định của mình trong tương lai, trong đó có việc tiếp quản lại hoạt động kinh doanh của gia đình.

Từ reviewer sản phẩm công nghệ sang review xe ôtô

- Chào Tân! Lí do gì bạn lại gia nhập Schannel để phát triển sự nghiệp?

Mình gia nhập Schannel từ 2015 phụ trách đánh giá các sản phẩm công nghệ, đến năm 2019 chuyển sang mở kênh đánh giá về xe cộ.

Mình ban đầu vào Schannel với mục đích làm thêm. Đợt ấy anh Lạc Huy phụ trách Schannel cần tuyển một reviewer. Trùng hợp thời điểm ấy mình cùng một bạn khác làm 1 clip hài hước trước khi tốt nghiệp và cũng rất hợp ý anh Huy. Lẽ ra ban đầu người được chọn là bạn kia, tuy nhiên vì bạn đó từ chối, cuối cùng mình lại là người gia nhập Schannel và gắn bó đến bây giờ (cười).

- Giai đoạn chuyển từ công nghệ, giải trí sang làm review về xe bạn có gặp khó khăn gì không?

Tân Phạm: Sau khi đạt được một số thành công nhất định với kênh cá nhân. Năm 2019 mình bắt đầu lập kênh "Đường 2 chiều." Từ làm reviewer công nghệ sang giải trí không gặp nhiều khó khăn lắm vì bản thân mình thích làm giải trí. Nhưng giai đoạn khó khăn nhất là khi làm review (đánh giá) xe. Mặc dù có kinh nghiệm làm sản xuất, sáng tạo nội dung rồi nhưng khi sang làm review xe lại khác hoàn toàn.

Mình không tính toán được những khó khăn gặp phải như mượn xe, test xe, thời gian trải nghiệm sản phẩm lâu hơn rất nhiều so với trải nghiệm sản phẩm công nghệ. Mình mất một năm đầu tiên để quen với công việc mới. Rồi khi bước sang ngành xe là một tệp khán giả mới, người ta không biết mình là ai. Mình cũng phải xây dựng hình ảnh nghiêm túc hơn và nghiên cứu nhiều kiến thức chuyên sâu hơn để chia sẻ.

Cùng với đó, thời điểm xây kênh đúng thời điểm dịch mà review xe là phải ra đường quay. Vấn đề nữa là về sức khỏe, vì khi quay phải đứng ngoài trời rất lâu và quay trong mấy tiếng đồng hồ. Hơn nữa mình đã phải bỏ toàn bộ kênh cá nhân của mình và các dự án cá nhân để tập trung phát triển kênh Đường 2 chiều.

- Tại sao Tân lại chọn review về xe trong khi trước đó đã có rất nhiều kênh tương tự rồi?

Tân Phạm: Ban đầu mình muốn làm thử, muốn nhảy vào một lĩnh vực hoàn toàn khác để xem sức lan tỏa của mình đến đâu. Về sau càng làm mình lại càng yêu thích nó. Xe như là một thế giới mới khiến cho mình phải tìm tòi học hỏi khám phá. Hơn nữa, mình muốn mang đến review xe một "màu sắc mới," một cách tiếp cận mới để cho những khán giả trẻ, có thể là những thế hệ tiếp theo sẽ mua xe.

- Chuyển sang làm kênh xe như vậy Tân có sợ mất những khán giả cũ vốn đã rất yêu thích phong cách, hình ảnh của bạn hay không? Tân có sợ khán giả quên mình không?

Tân Phạm: Mình nghĩ đây là điều mà bất cứ người sáng tạo nội dung nào cũng sợ phải đối mặt. Tuy nhiên hiện tại mình vẫn giữ được một lượng khán giả tương đối trung thành. Giai đoạn chuyển từ công nghệ, giải trí sang làm review xe mất khoảng 3 năm, những người yêu thích mình họ cũng lớn lên rồi và họ sẽ có những mối quan tâm khác như về xe chẳng hạn.

-"Đường 2 chiều" có gì để thu hút độc giả?

Tân Phạm: Theo mình đó là cách tiếp cận với một chiếc xe. Mỗi thế hệ sẽ nhìn cái xe ôtô theo một khác nhau. Ví dụ thế hệ bố mẹ mình sẽ nhìn nó như một tài sản, họ sẽ quan tâm là giá tiền bao nhiêu, với giá tiền này tôi nhận được những gì. Và quan niệm đi xe phải êm, phải sang, phải xịn. Đến thời điểm của bọn mình lại nhìn theo một kiểu khác, có thể là bền bỉ hoặc lái hay. Nói về một chiếc xe sẽ không nói quá chi tiết về các trang bị đi kèm hay phụ kiện mà sẽ thuần về trải nghiệm chiếc xe ấy như thế nào.

Hơn nữa, những thông tin mình đưa đến cho khán giả có thể đến từ những nguồn thông tin khá sâu ở nước ngoài…

Tựu chung lại, với mình, dù kinh doanh hay sáng tạo nội dung thì đều cần phải cung cấp những sản phẩm nổi bật hơn so với các đối thủ khác, đó mới là cách tạo nên sự khác biệt và riêng biệt của mình.

Sẽ tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình trong tương lai?

- Xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, thay vì kế nghiệp gia đình, vì sao Tân lại chọn ngành sáng tạo nội dung?

Tân Phạm: Ra ngoài để xây dựng sự nghiệp riêng đơn giản chỉ là vì mình không muốn phải dựa dẫm vào gia đình quá nhiều. Từ trước đến nay, phần lớn những người gặp mình hay thậm chí là bạn bè cũng từng nói rằng mình có học hành hay không thì sau này cũng sẽ về bán phở. Đó là lý do mình lựa chọn theo đuổi đam mê là sáng tạo nội dung.

Với công việc kinh doanh của gia đình, đến nay mình vẫn tham gia và nhận thấy nó vẫn đang rất ổn định.

Mặc dù ngày xưa mình nghĩ rằng không muốn mọi người biết đến mình vì là "thiếu gia" nhà Phở 10 Lý Quốc Sư, nhưng hiện tại thì việc mọi người xem mình là ai cũng với mình cũng không còn nhiều ý nghĩa nữa.

Sau thời gian đi làm, mình tự hỏi tại sao phải chối bỏ những thứ thuộc về mình và hoàn toàn không có gì sai trái cả. Rõ ràng, bố mẹ mình đã cố gắng ngần ấy thời gian chỉ để cho mình một tương lai tốt đẹp hơn, tại sao lại phải chối bỏ? Do vậy, mọi người có thể gọi mình là nhà sáng tạo nội dung cũng được hay là "thiếu gia" nhà Phở 10 Lý Quốc Sư cũng chẳng sao.

- Liệu bạn sẽ về tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình thay vì theo đuổi đam mê trong thời gian tới?

Tân Phạm: Mình đã có suy nghĩ về trường hợp này rồi. Rõ ràng khi bố mẹ mình không còn đủ sức khỏe để duy trì công việc kinh doanh thì bắt buộc mình sẽ phải về để tiếp quản những gì mà họ đã dày công xây dựng.

Với đam mê của mình thì phải chờ tới thời điểm ấy xem tình trạng công việc như thế nào. Ví dụ nếu như đến lúc đấy, mình đã phát triển được đội ngũ làm việc và mọi thứ vẫn hoạt động trơn tru, mang lại nhiều giá trị cho xã hội thì tại sao mình lại không duy trì cả 2 công việc này?

Tuy nhiên, nếu đến thời điểm ấy mà mình vẫn phải trực tiếp làm những việc như lên hình, viết kịch bản... thì có lẽ sẽ dừng đam mê của mình để trở về tiếp quản và tập trung 100% cho công việc kinh doanh của gia đình (cười).

- Bạn đã có kế hoạch gì cho việc kinh doanh của gia đình sau này?

Tân Phạm: Mình cũng đã có một kế hoạch về việc tiếp quản chung cho hoạt động kinh doanh. Trong thời gian phụ giúp hoạt động kinh doanh của gia đình, mình cũng đã tìm hiểu xem cửa hàng có những công đoạn nào, những quy trình gì...

Đến khi mình tiếp quản hoạt động kinh doanh của gia đình thì việc đầu tiên là sẽ tham gia vào tất cả các quy trình này. Từ việc đứng bếp, bưng bê hay tiếp khách… Tất cả sẽ giúp mình hiểu được những công việc đó cần yêu cầu như thế nào.

Đối với việc phát triển cửa hàng, mình nghĩ mình sẽ cần thời gian để làm quen với công việc kinh doanh để biết được mình nên phát triển thêm ở điểm nào, hay cần mang lại giá trị gì hơn cho khách hàng.

- Xuất thân từ gia đình kinh doanh nhưng bản thân lại hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, theo bạn thì 2 lĩnh lực này có khác nhau quá nhiều không?

Tân Phạm: Theo mình thìviệc kinh doanh và sáng tạo nội dung có điểm chung là phải tạo ra một thứ mà nhiều người thích nhất có thể.

Một bát phở do mình nấu ra có thể sẽ không có vị mà mình thích nhất, nhưng nó phải có vị để nhiều người ưng ý nhất. Việc sáng tạo nội dung cũng vậy, có thể những nội dung mình làm ra không phải là nội dung mà mình ưng ý nhất, nhưng nó phải là nội dung mà được nhiều người quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu nhất.

Dù vây, mình đánh giá công việc kinh doanh cần sự logic, cần có sự tính toán, cần phải có chiến lược,... và đây là những điều mà mình sẽ cần phải học hỏi và tích lũy thêm rất nhiều. Với sáng tạo nội dung thì cần phải có chút thời sự, phải có một chút nghệ sỹ để có thể thu hút được người xem hơn.

- Cảm ơn Tân về cuộc trò chuyện này!

Theo (Vietnam+)
Copy Link

(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Reviewer Tân Phạm - Kinh doanh và sáng tạo nội dung đều có điểm chung