Trong khuôn viên ga Sài Gòn (quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) đang lưu giữ một hiện vật đặc biệt của ngành đường sắt Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đó là chiếc đầu máy Tự Lực số 141-158 là chiếc đầu máy lịch sử gắn liền với công cuộc tái thiết đất nước sau ngày thống nhất. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 31/12/1976, đầu máy Tự Tực 141-158 đãA kéo đoàn tàu đầu tiên khai thông tuyến đường sắt Bắc Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Chiếc đầu máy này được lắp ráp năm 1964 tại Nhà máy xe lửa Nguyễn Văn Trỗi ở Gia Lâm, Hà Nội, theo kiểu dáng công nghệ của thương hiệu đầu máy Mikado nổi tiếng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Hiện chiếc đầu máy này được đặt trong một khuôn viên nhỏ trước cổng ga Sài Gòn, ít người qua lại nơi đây để nhìn lại một đầu máy xe lửa lịch sử. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đây là dòng đầu máy chạy bằng hơi nước, đốt than, được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới từ thập kỷ 1970 trở về trước. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đầu máy được sơn sửa lại nhằm bảo quản nguyên vẹn hiện trạng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Số 141 trong tên gọi của đầu tàu là ký hiệu của phân hiệu công nghệ đầu máy xe lửa Mikado kiểu Pháp. 158 là thứ tự sản xuất của chiếc đầu máy. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đầu máy có một nồi hơi mang thể tích 4m3, phía sau là toa nhiên liệu có khả năng chứa 10 tấn than và 16m3 nước. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày còn hoạt động, chiếc đầu máy này có thể kéo được 20 toa khách lưu thông đoạn đường dài khoảng 50km. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Buồng lái đã hoen rỉ sau hàng chục năm phơi sương nắng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trong giai đoạn tái thiết đất nước sau chiến tranh, 141-158 cùng các đầu máy hơi nước tương tự hoạt động chủ yếu ở miền Bắc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Từ năm 1996, các đầu máy hơi nước ngừng hoạt động trên các tuyến đường trường, chỉ chở khách du lịch theo yêu cầu và phục vụ vận chuyển nội bộ trong ga với thời lượng thấp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đến năm 2003, toàn bộ đầu máy hơi nước của Việt Nam chính thức dừng hoạt động. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Toàn cảnh chiếc đầu máy lịch sử của ngành đường sắt Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Giờ đây, đầu máy Tự Lực 141-158 được lưu giữ như chứng tích về một giai đoạn lịch sử của đất nước trong thế kỷ 20. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bài trước Bài tiếp