Hơn 80.000 fan đón Ronaldo: Vinh dự và sức ép

Nhiệm vụ của R9 ở Real không chỉ là đem tiền về cho câu lạc bộ mà còn là những danh hiệu tương xứng với 94 triệu euro mà Real đã bỏ ra.
Ngay cả một người tự cao như Cristiano Ronaldo cũng không thể ngờ rằng lễ ra mắt của mình trong màu áo Real Madrid lại thu hút tới hơn 80.000 người hâm mộ, con số lớn chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới.

Đó là một vinh dự lớn lao, song kèm theo đó, sức ép mà ngôi sao người Bồ Đào Nha phải đương đầu cũng sẽ càng trở nên khủng khiếp. Bởi nhiệm vụ của CR9 ở Real, không chỉ là đem tiền về cho câu lạc bộ, mà còn là đem về những danh hiệu, sao cho tương xứng với số tiền 94 triệu euro mà Real đã trả cho M.U.

Ra mắt cuồng nhiệt như trình diễn nhạc rock

 
Tuần trước, đã có 50.000 cổ động viên tới dự lễ ra mắt của Kaka. Song như thế vẫn chẳng thấm vào đâu so với màn ra mắt của C.Ronaldo. Thậm chí, nó còn vượt qua kỷ lục cũ, với 75.000 cổ động viên tới dự lễ ra mắt của Diego Maradona tại Napoli năm 1984.
 
Đám đông cuồng nhiệt chẳng kém gì một buổi trình diễn nhạc rock và đã có một số cổ động viên cuồng nhiệt vượt hàng rào cảnh sát và các vệ sĩ, lao lên sân khấu với ý định "sờ" vào người ngôi sao người Bồ Đào Nha.
 
Cũng giống như những lần ra mắt của các ngôi sao khác, C.Ronaldo bước ra sân bên cạnh huyền thoại Alfredo Di Stefano và chủ tịch Florentino Perez. Tuy nhiên, còn một người nữa cũng có mặt bên cạnh tân binh của Real là huyền thoại vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha Eusebio, người xuất hiện với tư cách khách mời.
 
Đó là một việc làm đầy ngụ ý của Real, với hy vọng C.Ronaldo có thể tiếp bước huyền thoại đồng hương để cùng với Real chinh phục những danh hiệu cao quý. Điều đó còn được thể hiện qua việc Real cho bày ra sân 9 chiếc cúp C1/Champions League mà họ giành được, trong đó lần gần nhất là vào năm 2002 với sự tỏa sáng của Zidane.
 
Năm 2001, Zidane được Real mua về với giá kỷ lục thế giới khi đó là 75 triệu euro, và ngay ở mùa giải đầu tiên, tiền vệ hói đầu này đã giúp Real bước lên ngôi vua ở châu Âu. C.Ronaldo vừa phá vỡ kỷ lục đó, nên chắc chắn, anh phải lặp lại được những thành công của Zizou ở sân Bernabeu, nếu không muốn nói là phải làm được hơn thế.  

Gà đẻ trứng vàng

“Ronaldomania” (Chứng cuồng Cristiano Ronaldo) đã bắt đầu. Có tới 3.000 chiếc áo đấu mang tên CR9 được bán ra tại các cửa hàng lưu niệm chính thức của Real Madrid trong buổi sáng ngày ngôi sao người Bồ ra mắt tại Bernabeu. Đấy cũng lại là một con số kỷ lục, gấp năm lần con số trong ngày ra mắt Kaka. Điều đó chứng tỏ, C.Ronaldo thực sự là một con gà đẻ trứng vàng, và cầu thủ này hoàn toàn sẽ đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho Perez trong 6 năm gắn bó với Real Madrid (theo như những gì đã ký trong hợp đồng).
 
Cần phải nhắc lại, một trong những lý do khiến Perez chịu chi tới 94 triệu euro để mua C.Ronaldo là vì giá trị thương hiệu to lớn của cầu thủ này, thậm chí còn lớn hơn cả Beckham trước đây. Theo một báo cáo do tờ báo uy tín chuyên về kinh tế Expasion thực hiện thì C.Ronaldo có thể đem về cho Real 74 triệu euro mỗi năm.

Theo thỏa thuận giữa hai bên thì Real sẽ nắm giữ 50% bản quyền hình ảnh của ngôi sao người Bồ, nghĩa là sẽ đút túi một nửa số tiền mà C.Ronaldo kiếm được từ các hợp đồng quảng cáo với Banco Espirito Santo (ngân hàng lớn nhất BĐN), Soccerade (một loại đồ uống), Castrol (dầu nhờn), Clear (dầu gội). Cho dù C.Ronaldo đi giày của Nike trong khi Real mặc áo của Adidas, thì cứ mỗi hợp đồng của cầu thủ này với hãng trang phục thể thao hàng đầu nước Mỹ cũng vẫn đem lại cho Real bộn bạc.

Dĩ nhiên hiện giờ, hợp đồng quảng cáo của C.Ronaldo vẫn còn kém xa so với Beckham. Nhưng đấy một phần là do hồi còn ở M.U, Sir Alex đã tìm cách hạn chế điều đó Còn giờ, với chính sách lăng xê của Real, những hợp đồng quảng cáo có lẽ sẽ ùn ùn đổ tới. Còn nhớ, trước đây, sau khi tới Real, Becks đã ký được hợp đồng quảng cáo với hãng dao cạo Gillette trị giá tới 20 triệu euro/năm. Nếu C.Ronaldo cũng có được hợp đồng như thế, Real sẽ hưởng 10 triệu.

Và bài học của Beckham

Cần nhắc lại là nhờ việc chiêu mộ Beckham từ M.U năm 2003 mà Real sau đó đã vượt qua chính Quỷ đỏ để trở thành câu lạc bộ giàu nhất thế giới, với ngân sách hàng năm lên tới 400 triệu euro. Giờ với việc chiêu mộ được C.Ronaldo, chắc chắn họ vẫn sẽ giữ vị trí quán quân này dài dài.
 
Thế nhưng, khi đánh giá lại bản hợp đồng với Beckham, chưa ai coi đó là một thương vụ thành công. Becks mang lại cho Real bộn bạc, song đấy lại là thất bại thảm hại về mặt thể thao. Thương vụ ấy đã góp phần đẩy Real trở thành một “gánh xiếc rong” theo đúng nghĩa. Trong 4 năm ở Bernabeu, chỉ đến mùa giải cuối cùng (2006-07), Becks mới cùng Real giành được chức vô địch Liga. Nhưng khi ấy, Perez đã không còn là Chủ tịch câu lạc bộ (mà là Calderon).

Đương nhiên, yếu tố thương mại giờ đây ngày càng có vị trí quan trọng trong đời sống bóng đá, và đôi khi, nó chính là nền tảng để tạo nên thành công. Nhưng với một điều kiện là nó không bao giờ được lấn át yếu tố chuyên môn. Có thể C.Ronaldo sẽ giúp Real làm đầy két sắt, nhưng nếu cầu thủ này không thể đem những danh hiệu lớn về phòng truyền thống của sân Bernabeu thì cũng có thể coi như đó là một bản hợp đồng thất bại.

Thực tế, không phải ngẫu nhiên mà hồi còn ở M.U, Sir Alex đã cố gắng ngăn cản C.Ronaldo tham gia các hoạt động mang tính thương mại, bởi nó có thể khiến cầu thủ này đánh mất sự tập trung trên sân cỏ. Và chính nhờ có sự bao bọc của ông thầy già mà C.Ronaldo mới đạt được những thành công như bây giờ. Thế nên, khi sang Real, với nhiệm vụ trọng tâm là kiếm tiền về cho Real, liệu ngôi sao người Bồ có thể bay cao trên sân cỏ?

(TT&VH/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục