Quý 4 năm 2010, thị trường bất động sản Hà Nội liên tục tăng về nguồn cung trên hầu hết các lĩnh vực. Một số phân khúc như như phân khúc văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư còn xác lập được “đỉnh” ngay trong ba tháng cuối.

Nguồn cung căn hộ quý 4 tăng gần 50%

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, quý 4 được  đánh giá là quý sôi động nhất của thị trường căn hộ chung cư trong năm 2010 khi cả nguồn cung, tốc độ bán hàng và giá cả đều có xu hướng gia tăng.

Thị trường căn hộ chung cư đã được “tiếp sức” thêm bởi 2.850 căn hộ mới, tăng gần 50% so với quý 3. Trong số này, khoảng một nửa số dự án được chào bán công khai qua hình thức hợp đồng góp vốn, cho thấy các chủ đầu tư đã nắm bắt được Nghị định 71 và Thông tư 16 mới được ban hành.

Nhu cầu đối với các dự án trung cấp và bình dân tiếp tục được duy trì ở mức độ cao. Theo đánh giá của ông Richard Leech, giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, những dự án thuộc phân khúc trên sở dĩ vẫn nắm “lợi thế” trên thị trường là do hầu hết các căn hộ có diện tích tương đối nhỏ, mức tiền phải chăng, người mua chỉ cần bỏ ra trên dưới 1,5 tỷ đồng là có thể sở hữu.

Trong khi đó, đa phần các dự án hạng sang và cao cấp vẫn vấp phải những khó khăn. Điều này khiến một số chủ đầu tư phải liên tục đưa ra khuyến mãi và mở rộng các kênh phân phối để thu hút khách hàng. Duy nhất chỉ có hai dự án Royal City và Ciputra Link Premium với mô hình tổ hợp cùng nhiều tiện ích đi kèm là vẫn có tốc độ bán hàng tốt trong quý 4.

Về mức giá căn hộ được chào bán trên thị trường, trái với xu hướng bình ổn 3 quý đầu năm, trong quý 4, giá ở tất cả các phân khúc nhà ở đều tăng. Mức tăng mạnh nhất vẫn thuộc về các dự án bình dân (11%) và trung cấp (9%). Hạng  cao và hạng sang giá nhích nhẹ lên khoảng 4,5%. Nhiều dự án được bàn giao trong quý 4, nhu cầu mua nhà trước năm mới tăng cộng với những diễn biến phức tạp trên thị trường vàng và ngoại tệ được coi là những nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng này.

Riêng về thị trường nhà đất, giá nhà đất quý 4 vẫn tiếp tục duy trì đà tăng giá mạnh mẽ đối ở phân khúc nhà liền kề, biệt thự với mức tăng trung bình 12 – 15%. Tốc độ tăng mạnh nhất phải kể đến các dự án phía Tây thành phố, điển hình như khu vực quận Hà Đông với mức tăng trung bình 18% so với quý trước. Khu vực quận Long Biên – Gia Lâm, dù chỉ đóng góp số lượng nhỏ các dự án đô thị mới nhưng cũng đã kịp “lập đỉnh”  với mức tăng trung bình ở mức 25% so với thời điểm ba tháng trước đó.

Thị trường văn phòng cho thuê đạt đỉnh


Cũng nằm trong xu hướng tăng nguồn cung, thị trường văn phòng cho thuê còn xác lập được “đỉnh”  về diện tích cho thuê trong quý 4. Theo thống kê của CBRE, chỉ trong ba tháng cuối năm đã có thêm 32.600 m2 diện tích văn phòng hạng A và B được cho thuê. Đây là con số lớn nhất kể từ năm 2007. Trong số này, 58% là diện tích văn phòng hạng A, chủ yếu từ hai dự án BIDV Tower và Charm Vit Tower.

Trong quý cuối cùng của năm 2010, thị trường văn phòng cho thê cũng được bổ sung thêm 2 dự án mới là Sentinel Place và Lilama10 Tower. Giá thuê trung bình được duy trì ổn định ở cả 2 phân khúc trong khoảng 41 – 42 USD/m2 đối với hạng A và 27 – 28USD/m2/tháng với hạng B.

Nguồn cung và diện tích cho thuê tăng liên tục tăng cho thấy sự phục hồi của thị trường văn phòng tại Hà Nội. Trong ngắn hạn, các dự án đang hoạt động vẫn sẽ chịu áp lực đáng kể do sự cạnh tranh từ các tòa nhà lớn chuẩn bị khai trương như Crown Complex, Keangnam Landmark Tower.

CBRE cũng nhận định, năm 2011, nguồn cung được đưa vào thị trường này sẽ còn lớn hơn nữa. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng thuê nhưng cũng đặt chủ đầu tư trước nhiều thách thức lớn.

Về thị trường mặt bằng bán lẻ, ba tháng cuối năm Hà Nội không có thêm trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động, tổng cung diện tích bán lẻ vẫn ổn định ở mức 118.500 m2. Năm 2011, thị trường sẽ đón nhận một nguồn cung bổ sung lớn từ một loạt các dự án như Pico Mall (30.000 m2), Hàng Da Galleria (9.310m2), Savico Plaza (52.000 m2)… Điều này dự báo một năm thịnh vượng của thị trường bán lẻ Hà Nội.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam nhận định, với xu hướng nguồn cung liên tục tăng đều ở hầu hết các mảng thị trường, trong thời gian tới, các chủ đầu sẽ đứng trước áp lực cạnh tranh rất lớn trong việc thu hút khách hàng./.