Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo kết quả thanh tra quỹ bảo trì đường bộ vừa được Bộ Tài chính công bố, việc lên kế hoạch chi chưa kịp thời khiến việc bảo trì "rất khó khăn và không kịp thời."

Theo kết quả thanh tra quỹ bảo trì đường bộ trong năm 2014, nguồn kinh phí của quỹ này thu được hơn 8.046 tỷ đồng. Số thu này đạt 104% kế hoạch trong đó hơn 4.937 tỷ đồng là thu từ người đi ôtô.

Thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra tại Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 9 quỹ bảo trì đường bộ địa phương, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Thuận, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn và Quảng Ninh

Có số thu vượt kế hoạch nhưng báo cáo của cơ quan chức năng cho rằng, việc lập và giao kế hoạch chi vẫn chưa kịp thời.

Việc chậm trễ này được ngành thanh tra nhấn mạnh đối với khu vực phía Nam những tháng đầu năm bởi đây là mùa khô thuận lợi cho việc bảo trì thì lại không được giao kế hoạch.

Trong khi ấy, vào mùa mưa, khi việc bảo trì rất khó khăn thì các địa phương lại được giao thực hiện công tác bảo trì. Điều này theo đánh giá của Thanh tra Bộ Tài chính là kém hiệu quả.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra việc các Sở Giao thông vận tải đã lập dự toán và thanh quyết toán công trình bảo trì đường bộ không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu... dẫn đến thanh quyết toán kinh phí quỹ bảo trì đường bộ chưa đúng quy định.

Qua công tác thanh tra, đơn vị chức năng đã kiến nghị xử lý hơn 2.014 tỷ đồng do lập dự toán công trình bảo trì đường bộ tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu...

Thanh tra Bộ Tài chính cũng đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ.

Ngành thanh tra nhấn mạnh yêu cầu thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khai thác hệ thống đường bộ đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả./.