Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đi tìm bản sắc thiết kế riêng

Vietcraft phát động “Cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững Việt Nam năm 2015” nhằm đưa ra các giải pháp thiết kế bền vững, sáng tạo góp phần phát triển ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đi tìm bản sắc thiết kế riêng ảnh 1Phát triển nghề mây tre đan truyền thống tại Huế. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Theo ông Đỗ Văn Khôi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, hiện có 90% hàng sản xuất thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên những chi tiết kỹ thuật của khách hàng cung cấp và sử dụng nhãn mác sản phẩm của khách hàng để xuất khẩu. Do vậy, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines… thì hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang kém cạnh tranh hơn.

Thông tin trên được ông Đỗ Văn Khôi đưa ra tại Hội thảo “Xu hướng thiết kế các sản phẩm bền vững ở châu Âu và giới thiệu cuộc thi thiết kế sản phẩm phẩm bền vững cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam,” do Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) tổ chức sáng nay (27/11), tại Hà Nội.

Trước những thực tế đó, nhằm mục đích khuyến khích các nhà thiết kế, công ty nghệ nhân, các viện nghiên cứu đưa ra các giải pháp thiết kế bền vững, sáng tạo Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã chính thức phát động “Cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững Việt Nam năm 2015”.

Nhấn mạnh thêm nội dung trên, ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Vietcraft cho biết, các công ty thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam chưa nhận ra được tầm quan trọng của thiết kế cũng như sản phẩm bền vững và sự cần thiết của việc đổi mới liên tục sản phẩm.

“Các yêu cầu mang tính quốc tế đối với các sản phẩm xây dựng thương hiệu bền vững đang tăng lên, tuy nhiên đang có rất ít các công ty tại Việt Nam có thương hiệu được công nhận trong nước và quốc tế. Chỉ không quá 5% các công ty tuân thủ được các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, xã hội và môi trường như ISO, SA8000, BSCI, Fair Trade,…” Phó Chủ tịch Lê Bá Ngọc nhấn mạnh.

Để thu hút các đối tượng tham gia dự thi, Ban tổ chức cho biết sẽ không hạn chế đối tượng tham gia và người tham gia có thể nộp đề xuất tập trung theo 6 dòng sản phẩm/bộ sưu tập ưu tiên như: Hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí gia đình, hàng nội thất trong nhà và ngoài trời, hành dệt gia dụng và thêu ren, hàng quà tặng và các sản phẩm của đồng bào dân tộc, hàng phụ kiện cá nhân, hàng đồ chơi…

Theo quy định, ngày 31/1/2015, tất cả các thí sinh tham gia phải nộp ý tưởng thiết kế trong đó khuyến khích bản vẽ kỹ thuật 3D./.

Cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững Việt Nam năm 2015" bao gồm 1giải thưởng vàng trị giá 2.000 USD, ngoài ra còn 2 giải thưởng bạc, với trị giá 500 USD và 5 giải thưởng danh dự trị giá 200 USD.

Những giải thưởng này sẽ nhận chứng nhận giải thưởng vàng, bạc, danh dự từ Bộ Công thương, chứng nhận giải thưởng từ Ban giám khảo cuộc thi. Ngoài ra, với giải thưởng vàng và bạc sẽ được chứng nhận giá trị Vietcraft mang tầm quốc gia.

Bên cạnh đó, các sản phẩm công ty đạt giải sẽ được quảng bá trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế đồng thời được quảng bá ở các hội chợ trong nước và quốc tế liên quan.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục