Một trang trại ở vùng Tuscany, miền Trung Italy. (Nguồn: Viaggi)

Xa các khu đô thị ồn ào và ô nhiễm khói bụi để gần gũi với thiên nhiên, thưởng thức các sản phẩm của nông nghiệp trong các trang trại, từ đó đi tới những khu rừng hoặc các thành phố nghệ thuật đang là mốt ở Italy, nhất là trong dịp Hè này.

Theo Hiệp hội những người làm du lịch trang trại Italy (Agriturist), số lượng khách đi nghỉ ở các trang trại tại các vùng nông thôn ở Italy trong tháng qua đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuscany (miền Trung Italy) và Trentino-Alto Adige (miền Bắc Italy) là hai vùng thu hút nhiều khách du lịch theo hình thức này nhất, nhờ tập trung nhiều di sản văn hóa-lịch sử, các vùng nông thôn rộng lớn và trù phú.

Tuscany từ lâu đã nổi tiếng với những địa phương có truyền thống làm rượu vang, dầu ôliu cũng như có những cung đường đẹp và thi vị, còn Trentino-Alto Adige thì mạnh về phát triển những khu nghỉ dưỡng, các trang trại tại các vùng núi, các hồ nước, các cánh đồng nho...

Ông Cosimo Melacca - Chủ tịch Hiệp hội khẳng định rằng việc bùng nổ của hình thức du lịch trang trại, được cả người Italy lẫn du khách nước ngoài ưa chuộng, là một xu hướng hết sức đáng chú ý đối với ngành du lịch Italy.

"Du lịch trang trại rất khác với du lịch theo kiểu đại trà. Rời xa các thành phố nổi tiếng của Italy, trong những tour du lịch truyền thống, du khách sẽ khám phá ra một Italy mà họ chưa từng biết, với những nét độc đáo trong văn hóa, lối sống và ẩm thực gắn liền với các vùng đất," ông Cosimo Melacca nói trên tờ La Repubblica.

Theo ông Melacca, Agriturist đang tiến hành các chiến dịch quảng bá mạnh mẽ cho du lịch trang trại, coi đó như một hình thức nhằm đưa hình ảnh của Italy ra thế giới, đồng thời đưa nhiều người Italy về với các vùng nông thôn hơn trong các chuyến đi của cả gia đình, với sự tham gia của trẻ em.

Các số liệu thống kê của Agriturist cho biết trên toàn lãnh thổ Italy, có hơn 17.000 khu du lịch trang trại, thường là trang trại nông nghiệp mà các gia đình Italy sở hữu và dành một phần diện tích ở để cho du khách thuê. 8.200 trang trại trong số này đủ lớn để du khách có thể thực hiện việc cắm trại hoặc đỗ xe camper, 3.600 cơ sở mà du khách có thể được thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp như rượu, phomát, thịt nguội, sữa, bánh mỳ... do chính các trang trại làm ra.

Ngoài ra, 10.000 trang trại trong số này có thể phục vụ du khách về ẩm thực bằng các nhà hàng của mình, nấu các món ăn từ chính các sản phẩm từ trang trại. Các gia đình không có nhu cầu ăn uống tại trang trại có thể nấu ăn trong các bếp riêng bố trí trong phòng nghỉ của họ. Rất nhiều trang trại cũng có hình thức cho du khách trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp của mình.

Luật Italy về du lịch trang trại đã trở nên chặt chẽ hơn trong những năm qua, với các quy định ngặt nghèo hơn về cơ sở hạ tầng, mức độ dịch vụ, các hình thức phục vụ trẻ em và người già... được cho là cú hích làm nâng cao chất lượng của du lịch trang trại ở Italy.

Theo tổ chức World Travel and Tourism Council, ngành công nghiệp không khói đem lại cho Italy mỗi năm 147 tỷ euro, tương đương 9,4% GDP, đem lại việc làm trực tiếp và gián tiếp cho 2,5 triệu người, tương đương với 10,9% lực lượng lao động./.