Ảnh minh họa. (Nguồn: netdoctor.co.uk)

Trong cơ thể chúng ta đều có tiền-gen sinh ung (proto-oncogene), khi loại gen này được kích hoạt, chúng ta sẽ bị ung thư. Vì vậy, ai trong chúng ta cũng đều có khả năng bị ung thư.

Tuy nhiên, ung thư cũng có thể phòng ngừa và dưới đây là 9 cách phòng ngừa ung thư mà chẳng hề tốn kém.

1. Mỗi ngày uống 6 cốc nước

Một trong những tạp chí y học uy tín nhất thế giới The New England Journal of Medicine từng công bố một nghiên cứu và chỉ ra rằng mỗi ngày uống 6 cốc nước, nguy cơ mắc ung thư bàng quang ở nam giới sẽ giảm đi một nửa, nguy cơ mắc ung thư ruột kết ở phụ nữ sẽ giảm 45%.

2. Uống sữa đậu nành có thể phòng ngừa ung thư ở phụ nữ

Hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ chỉ ra rằng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ sẽ giảm đi đáng kể nếu thường xuyên uống sữa đậu nành.

Sữa đậu nành chứa rất nhiều vật chất giống như estrogen. Loại chất này có tác dụng ngăn ngừa đối với những loại ung thư có liên quan đến estrogen như ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung và ung thư tuyến tiền liệt.

3. Uống 4 cốc trà xanh mỗi ngày

Những người Nhật Bản ưa thích trà đã từng bỏ ra 9 năm để thực hiện một khảo sát và phát hiện ra rằng mỗi ngày chỉ cần uống 4, 5 cốc trà, nguy cơ mắc các bệnh ung thư có thể giảm đi 40%.

Trà ô long, trà xanh, hồng trà có tác dụng phòng ngừa rất tốt đối với bệnh ưng thư miệng, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư gan.

4. Mở cửa ít nhất nửa tiếng mỗi ngày

Rất ít người biết rằng việc xây dựng không những chỉ tạo ra formaldehyde, mà còn tạo ra một loại khí có thể gây ung thư là khí radon. Khí này thường lẩn trốn trong xi măng, đá granite, gạch. Cùng với những khe nứt, những chất đó lan vào trong phòng và đi vào cơ thể qua đường hô hấp, tạo ra ung thư phổi.

Nhưng thực ra, chỉ cần mỗi ngày mở cửa nửa tiếng mỗi ngày, nồng độ radon có thể được giảm cùng mức với bên ngoài.

5. Dùng khăn mặt khô chà lưng

Nhật Bản từng bùng nổ trào lưu dùng khăn mặt khô chà lưng. Hiệu phó trường Đại học Tokyo, giáo sư Noritaka Mizuno, chỉ ra rằng điều này có tác dụng phòng ngừa ung thư bởi nhiệt ma sát có thể kích hoạt các mô cơ dưới da, có thể nhấn chìm và phá hủy các tế bào ung thư.

6. Nhai 30 lần trước khi nuốt thức ăn

Một cuộc khảo sát chứng minh rằng những người ăn uống vội vàng sẽ có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người khác. Hơn thế, việc nhai kỹ thức ăn cũng có thể làm giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa, làm giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Nước bọt có tác dụng diệt độc rất mạnh, có thể khiến Aflatoxins, hung thủ gây ung thư gan, biến mất hoàn toàn trong 30 giây.

7. Ăn tỏi

Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc ung thư dạ dày của những người thường xuyên ăn tỏi sẽ giảm 60%.

Tỏi nghiền nát sau khi được tích hợp đầy đủ ôxy sẽ sản xuất allicin, nhưng nó sẽ mất đi tác dụng nếu tiếp xúc với nhiệt. Vì vậy, tốt nhất nên ăn tỏi sống được nghiền hoặc băm nhỏ tỏi trong các món salad.

8. Phơi nắng 15 phút

So với các phương pháp phòng ngừa ung thư thì phơi nắng được coi là rẻ nhất, hầu như không phải trả bất cứ chi phí nào. Phương pháp này giúp tăng hàm lượng vitamin D trong cơ thể, từ đó tăng khả năng phòng ngừa ung thư.

Vitamin D thiếu hụt sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng và ung thư dạ dày.

Các chuyên gia khuyên rằng để tránh nguy cơ mắc ung thư da do phơi nắng mỗi ngày chỉ cần phơi 15 phút.

9. Mỗi ngày đi bộ 1 tiếng

Tạp chí Reader's Digest của Mỹ cho rằng mỗi ngày nên đi bộ 30 phút sau bữa cơm hoặc đi bộ 4 giờ đồng hồ mỗi tuần sẽ làm giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy.

Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard thực hiện một nghiên cứu quy mô lớn với sự tham gia của 70.000 người và phát hiện mỗi ngày chỉ cần đi bộ 1 tiếng có thể giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng./.