Công nhân may mặc ở Mexico. (Nguồn: thesewingdivas.wordpress.com)

Thị trường xuất khẩu của Mexico tại Mỹ và Canada sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức có hiệu lực.

Trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh MVS của Mexico ngày 12/10, ông Julio Rodriguez, Phó Chủ tịch phụ trách ngoại thương và quan hệ quốc tế tại Phòng Công nghiệp quốc gia (Canacintra), nhận định TPP có thể thu hẹp hoạt động thương mại Mexico với 2 đối tác chính hiện nay là Mỹ và Canada.

Hiệp định thương mại này sẽ làm thay đổi "cán cân cuộc chơi" khi nhiều nước Đông Á tham gia vào thị trường Bắc Mỹ và cạnh tranh với Mexico trong hoạt động cung cấp nguồn hàng.

Theo ông Rodriguez, Mexico cần phải chuẩn bị đối phó với tình huống nước này không còn là nhà xuất khẩu chủ yếu vào thị trường Mỹ.

Hiện tại, 82% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ và Canada và với sự ra đời của TPP, "miếng bánh" khổng lồ này có thể nhỏ lại đáng kể.

Phó Chủ tịch Canacintra cho biết trong các ngành công nghiệp may mặc, mía đường và phụ tùng ôtô, Mexico sẽ phải ganh đua lần lượt với Việt Nam, Australia và Nhật Bản.

Để bảo vệ ngành thương mại của mình, Mexico cần tiếp tục tập trung thúc đẩy xuất khẩu trong khi bảo vệ thị phần hiện tại. Ông Rodriguez hối thúc các ngành công nghiệp tìm hiểu kỹ lưỡng các nội dung của TPP để sẵn sàng đối phó với cạnh tranh gay gắt sắp tới.

TPP là hiệp định thương mại khu vực lớn nhất trong lịch sử, chiếm tới 40% nền kinh tế thương mại toàn cầu. TPP có 12 nước tham gia đàm phán, gồm Mỹ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Theo quy định, sau khi được ký kết, văn kiện này cần nhận được sự phê chuẩn của chính phủ và quốc hội các nước thành viên để có hiệu lực. Các điều khoản cụ thể của TPP sẽ chỉ được công bố tới giới lập pháp các nước trước thời điểm bỏ phiếu. /.