Ảnh minh họa. (Nguồn: actionforrail.org)

Bộ Giao thông Mali ngày 28/12 cho biết Trung Quốc đã đồng ý tài trợ cho Mali 1,4 tỷ USD để sửa chữa và nâng cấp tuyến đường sắt chiến lược nối liền giữa thủ đô Bamako của Mali và thủ đô Dakar của Senegal.

Việc cải tạo tuyến đường sắt liên quốc gia Bamako-Dakar, dài khoảng 1.300km, nhằm thúc đẩy giao lưu thương mại giữa Mali và Senegal cũng như sang các quốc gia lân cận.

Hệ thống đường sắt này xuống cấp nghiêm trọng thời gian qua đã khiến giao lưu buôn bán giữa hai quốc gia Tây Phi này giảm đáng kể.

Hợp đồng giữa Bộ giao thông Mali và Tập đoàn xây dựng đường sắt quốc gia Trung Quốc về cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt dài 600km chạy qua lãnh thổ Mali đã được ký ngày 26/12 vừa qua, bao gồm việc đào tạo các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật và sửa chữa, mở rộng 22 ga xe lửa và xây dựng hệ thống đường sắt nội địa của Mali.

Các ngân hàng Trung Quốc cấp vốn cho dự án này với lãi suất khoảng 2%/năm và sẽ được hoàn trả sau 30 năm.

Theo các chuyên gia kinh tế, tuyến đường sắt chiến lược trên sẽ giúp nâng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Mali và Senegal, đồng thời hỗ trợ quá cảnh cho các sản phẩm xuất khẩu của Mali qua các cảng biển tại nước láng giềng Senegal.

Hồi tuần trước, Trung quốc cũng quyết định cung cấp vốn 1,1 tỷ USD cho Senegal để cải tạo, nâng cấp 700km tuyến đường sắt liên quốc gia này.

Trước đó, Mali và Senegal đã thu hồi quyền quản lý và điều hành tuyến đường sắt quan trọng này, dự kiến kéo dài trong 25 năm, của tập đoàn Advens (Pháp), mặc dù mới chỉ hoạt động trong 12 năm, do công ty của Pháp không thực hiện đầy đủ các hợp đồng liên doanh ba bên đã ký trước đây, nhất là không tiến hành bảo trì, sửa chữa thường kỳ./.