Sản phẩm đóng hộp nhãn hiệu Marmite được bày bán tại siêu thị Tesco ở London, Anh ngày 13/10. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Chỉ vài ngày sau khi đồng bảng Anh chịu sức ép mất giá do tác động của sự kiện Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit, người tiêu dùng Anh ngay lập tức đã bị ảnh hưởng, trước hết từ bàn ăn của mỗi gia đình.

Bột làm bánh mỳ nhãn hiệu Marmite, được người Anh ưa thích nhờ vị hơi đắng và mặn, đã "biến mất" từ ngày 13/10 trên chợ điện tử của chuỗi siêu thị khổng lồ Tesco. Dù được sản xuất tại Anh, loại bột mỳ đen nổi tiếng này lại là "tài sản" của tập đoàn Hà Lan Unilever.

Đồng bảng Anh mất giá, giá nhập khẩu nguyên liệu tăng, Unilever đề nghị tăng giá bán lẻ bột Marmite lên 10% và Tesco đã từ chối.

Các cuộc đàm phán giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sẽ còn tiếp tục, trong khi đó người tiêu dùng Anh chỉ còn biết chờ đợi. Các chính trị gia ngay lập tức bày tỏ thái độ.

Tờ Daily Telegraph dẫn lời nghị sĩ đảng bảo thủ Gerald Howarth cho rằng Unilever đã lợi dụng tình hình để "móc túi" người tiêu dùng, trong khi Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Tim Farron chỉ rõ Brexit đã dẫn tới "sự hỗn loạn."

Cũng trong tuần qua, Hiệp hội các nhà bán lẻ Anh đã gửi một cảnh báo đến Chính phủ Anh rằng việc đồng bảng tiếp tục mất giá chắc chắn sẽ dẫn đến tăng giá hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu trong siêu thị. Hiệp hội các nhà phân phối xăng dầu cũng dự kiến từ nay đến cuối tháng 10 này sẽ tăng giá xăng bán lẻ.

Lập trường cứng rắn của các nhà lãnh đạo EU cũng như của Chính phủ Anh trong vấn đề Brexit khiến người ta lo ngại về một kịch bản Brexit “cứng” và đã đẩy đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua so với đồng euro và mức thấp nhất trong 31 năm trở lại đây so với đồng USD./.