12 nam tu cho ke chiem doat hang loat dong ho hang hieu cua khach hang hinh anh 1Bị cáo Nguyễn Duy Hưng. (Nguồn: giaoducthoidai)

Ngày 21/5, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xửtuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hưng, sinh năm 1979, trú tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 175, khoản 4-Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, Hưng là nhân viên kỹ thuật Công ty Tân Hải Minh, chuyên sửa chữa, bảo hành đồng hồ. Công ty đề ra quy trình làm việc là khi có khách hàng đến sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng đồng hồ, bộ phận lễ tân tiếp nhận, in phiếu nhận bảo hành và 1 liên giao cho khách. Còn Hưng sẽ nhận 1 liên và đồng hồ để tư vấn cho khách và sửa chữa đồng hồ. Nếu khách hàng đồng ý, Hưng sẽ tiến hành sửa chữa hoặc phân công người làm. Sau khi sửa xong, các nhân viên kỹ thuật sẽ tập hợp cho Hưng để Hưng gửi lại lễ tân làm báo cáo và trả lại đồng hồ cho khách.

Lợi dụng công việc được giao, từ tháng 10/2019 đến tháng 6/2020, Hưng đã lấy 20 chiếc đồng hồ đắt tiền của khách hàng (trị giá gần 800 triệu đồng) mang đi cầm cố để lấy tiền chi tiêu cá nhân. Cụ thể, từ tháng 10/2019 đến tháng 5/2020, Hưng lấy 14 chiếc đồng hồ mang đi cầm cố để vay nóng anh Nguyễn Trọng Đức, sinh năm 1988, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, số tiền 295 triệu đồng gồm: đồng hồ hiệu Longines, Chopard, Perrelet, Frederique Constant…

[Bắt 6 đối tượng liên quan đến “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản]

Ngoài ra, tháng 12/2019, Hưng còn lấy chiếc đồng hồ hiệu Breguet No1362 màu bạc, da nâu của khách hàng để vay 100 triệu đồng. Tương tự vào tháng 3/2020, Hưng lấy đồng hồ hiệu Rolex để vay 70 triệu đồng…

Tại Cơ quan điều tra, Hưng khai nhận do cần tiền chi tiêu cá nhân và để trả nợ nên “làm liều.” Hưng khai, sau khi nhận đồng hồ của khách hàng, bị cáo không bàn giao lại cho bộ phận lễ tân để trả lại khách hàng mà mang đi cầm cố. Để che giấu hành vi vi phạm, Hưng nói dối với công ty là đồng hồ phải mang đi sửa chữa và theo dõi, khi nào ổn định, hoạt động bình thường sẽ thông báo cho khách hàng. Có lúc bị cáo bịa ra việc cần đặt linh kiện thay thế ở Thụy Sỹ để kéo dài thời gian.

Quá trình bảo hành đồng hồ, đại diện Công ty Tân Hải Minh nhận được phản ánh của khách hàng về việc công ty bảo hành, sửa chữa lâu, khách hàng không nhận được đồng hồ. Anh Minh yêu cầu Hưng mở tủ đựng đồng hồ do khách hàng mang đến bảo hành để kiểm tra, Hưng thú nhận việc đã chiếm đoạt và hứa hẹn sẽ khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, sau đó Hưng không trả lại đồng hồ cho khách mà tự ý nghỉ việc rồi cắt đứt liên lạc. Ngày 13/6/2020, Công ty Tân Hải Minh làm đơn trình báo vụ việc tới Cơ quan công an

Hiện những người nhận cầm cố đã giao nộp lại đồng hồ và khách hàng đã nhận được tài sản của mình./.

Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)