Biểu tình chống Israel

30.000 người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình chống Israel

Khoảng 30.000 người đã biểu tình ở Istanbul phản đối việc Hải quân Israel tấn công tàu chở hàng viện trợ tới Dải Gaza 1 năm trước.
Đêm 30/5, khoảng 30.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ ra nhiều đường phố chính ở thủ đô Istanbul phản đối việc Hải quân Israel tấn công tàu chở hàng viện trợ tới Dải Gaza cách đây tròn một năm (31/5/2010) bị cả thế giới lên án.

Vụ tấn công đó làm ít nhất 19 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương.

Những người biểu tình mang theo nến, cờ Palestine và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều khẩu hiệu đã tuần hành trên nhiều đường phố chính và tập trung tại quảng trường Taksim, phản đối hành động quân sự của Israel tấn công tàu chở hàng nhân đạo tới Dải Gaza của Palestine, cho đây là "tội ác chống loài người."

Cuộc biểu tình do tổ chức phi chính phủ IHH của Thổ Nhĩ Kỳ phát động cũng nhằm tưởng nhớ 19 nạn nhân thiệt mạng, trong đó có tám người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ trong phi đoàn gồm sáu chiếc tàu chở 10.000 tấn hàng cứu trợ mang tên "Mavi Marmara" cùng 600 nhà hoạt động ủng hộ Palestine.

Cũng nhân dịp này, IHH tuyên bố đã lên kế hoạch tổ chức một đội tàu mang hàng cứu trợ thứ hai tới Dải Gaza vào cuối tháng Sáu này bất chấp cảnh báo của Tel Aviv và sức ép từ Chính phủ Mỹ.

Chủ tịch IHH Bulent Yildirim cho biết đội tàu mới chở hàng viện trợ tới Dải Gaza lần này sẽ gồm 15 tàu và khoảng 1.500 nhà hoạt động đến từ hơn 100 nước. Hành trình nhân đạo này do 22 nhóm hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo từ khắp nơi trên thế giới tổ chức nhằm lên án hành động phong tỏa Dải Gaza của hải quân Israel.

Quan hệ Israel-Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi vào tình trạng căng thẳng kể từ sau vụ tấn công tàu chở hàng nhân đạo tới Dải Gaza. Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định hủy ba cuộc tập trận quân sự chung với Israel trong năm 2010, rút đại sứ tại Israel về nước cũng như yêu cầu chính quyền Tel Aviv phải có lời xin lỗi chính thức.

Liên quan đến việc công nhận Nhà nước Palestine, truyền thông Israel đưa tin Thủ tướng nước này Benjamin Netayahu ngày 30/5 cho rằng Tel Aviv sẽ không thể ngăn cản Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu công nhận một Nhà nước Palestine.

Phát biểu trước Ủy ban đối ngoại và quốc phòng của Quốc hội, ông Netayahu khẳng định: "Không ai có thể ngăn Đại hội đồng Liên hợp quốc quyết định công nhận Nhà nước Palestine... Hành động này sẽ thất bại, vì Liên hợp quốc không thể thừa nhận một nhà nước mà không có những yêu cầu tiên quyết từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc."

Cùng ngày, nhà đàm phán Palestine Saeb Erakat tuyên bố Palestine muốn hòa bình với Israel thông qua chính phủ nước này, chứ không phải thông qua các chính đảng.

Ông Erakat nhấn mạnh: "Israel phải chấp nhận giải pháp hai nhà nước và ngừng xây dựng các khu định cư Do Thái trên những vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng để đạt được hòa bình"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục