Tính đến ngày 23/5, cuộc bãi công của các phi công hãng Hàng không quốc gia Ấn Độ (Air India - AI) đã bước sang ngày thứ 16, gây thất thu lớn cho hãng và chưa có dấu hiệu kết thúc.
Ban quản lý của AI đã quyết định đệ đơn kiện nhóm phi công trên lên Tòa án tối cao New Dehli đồng thời gia hạn kế hoạch đối phó với tình huống khẩn cấp, tiếp tục hạn chế hoạt động đến ngày 1/6 thay vì 25/5 theo dự kiến ban đầu.
Sau khi xảy ra vụ bãi công của hơn 200 phi công thuộc Hiệp hội phi công Ấn Độ (IPG), AI đã buộc phải áp dụng kế hoạch trên từ ngày 16/5, theo đó hạn chế hoạt động bay quốc tế bằng cách cắt giảm các chuyến bay tới châu Âu và Mỹ.
Hiện AI tiếp tục hạn chế các chuyến bay quốc tế chỉ với 7 chuyến bay/ngày thay vì 16 chuyến như trước kia. Tính đến nay, AI đã bị thất thu hơn 25 triệu rupee do bãi công kéo dài và sa thải tới 100 phi công tham gia bãi công trong vòng hai tuần qua.
Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các phi công trở lại làm nhiệm vụ trước khi tiến hành thương lượng, trong khi đó, IPG lại yêu cầu Ban quản lý AI phải tiếp nhận lại tất cả những phi công bị sa thải, coi đó như một điều kiện tiên quyết để ngừng bãi công.
Trong một nỗ lực nhằm tháo gỡ bế tắc, ngày 22/5, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ Ajit Singh đã gặp lãnh đạo 10 tổ chức công đoàn của AI tại New Dehli và đề nghị họ thuyết phục IPG kêu gọi phi công chấm dứt bãi công.
Trung bình, mỗi ngày Air India phục vụ 50 chuyến bay quốc tế và 400 chuyến bay nội địa. Air India và Indian Airlines (IA) được sáp nhập năm 2007 thành một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới tính về số máy bay và nhân lực.
Tuy nhiên, sau 5 năm sáp nhập, hãng hoạt động không hiệu quả. Ngành hàng không dân dụng Ấn Độ nói chung cũng bị thua lỗ nặng do giá nhiên liệu cao, giá vé thấp và nợ nần lên tới 20 tỷ USD./.
Ban quản lý của AI đã quyết định đệ đơn kiện nhóm phi công trên lên Tòa án tối cao New Dehli đồng thời gia hạn kế hoạch đối phó với tình huống khẩn cấp, tiếp tục hạn chế hoạt động đến ngày 1/6 thay vì 25/5 theo dự kiến ban đầu.
Sau khi xảy ra vụ bãi công của hơn 200 phi công thuộc Hiệp hội phi công Ấn Độ (IPG), AI đã buộc phải áp dụng kế hoạch trên từ ngày 16/5, theo đó hạn chế hoạt động bay quốc tế bằng cách cắt giảm các chuyến bay tới châu Âu và Mỹ.
Hiện AI tiếp tục hạn chế các chuyến bay quốc tế chỉ với 7 chuyến bay/ngày thay vì 16 chuyến như trước kia. Tính đến nay, AI đã bị thất thu hơn 25 triệu rupee do bãi công kéo dài và sa thải tới 100 phi công tham gia bãi công trong vòng hai tuần qua.
Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các phi công trở lại làm nhiệm vụ trước khi tiến hành thương lượng, trong khi đó, IPG lại yêu cầu Ban quản lý AI phải tiếp nhận lại tất cả những phi công bị sa thải, coi đó như một điều kiện tiên quyết để ngừng bãi công.
Trong một nỗ lực nhằm tháo gỡ bế tắc, ngày 22/5, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ Ajit Singh đã gặp lãnh đạo 10 tổ chức công đoàn của AI tại New Dehli và đề nghị họ thuyết phục IPG kêu gọi phi công chấm dứt bãi công.
Trung bình, mỗi ngày Air India phục vụ 50 chuyến bay quốc tế và 400 chuyến bay nội địa. Air India và Indian Airlines (IA) được sáp nhập năm 2007 thành một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới tính về số máy bay và nhân lực.
Tuy nhiên, sau 5 năm sáp nhập, hãng hoạt động không hiệu quả. Ngành hàng không dân dụng Ấn Độ nói chung cũng bị thua lỗ nặng do giá nhiên liệu cao, giá vé thấp và nợ nần lên tới 20 tỷ USD./.
(TTXVN)