Quyết định trên của Chính phủ Australia được đưa ra nhắm vào chiếc Commodore vìđây là xe bán chạy nhất tại Australia, qua đó sẽ giúp giảm lượng khí thải trongnước, đồng thời thu ngoại tệ về nhờ xuất khẩu.
Dự án của Holden có kinh phí khoảng 26 triệu AUD, được trao cho công ty chuyênvề động cơ Futuris, công ty sản xuất thiết bị điện tử Bosch và công ty chuyên vềhạ tầng cơ sở Better Place.
Theo thiết kế, chiếc Commodore chạy điện vẫn có hình dáng như những chiếc khác.Điểm khác biệt duy nhất là động cơ chạy xăng được thay thế bằng động cơ chạyđiện cùng với một dãy bình điện rất kềnh càng, nặng nề. Nguyên tắc vận hành củaxe cũng giống như những chiếc xe chạy điện do hai hãng Blade và evMe sản xuất.Tuy nhiên, Holden nhấn mạnh rằng họ không có sự hợp tác của hai hãng này.
Lẽ ra dự án trên đã được xúc tiến từ lâu, nhưng Chính phủ Australia đột nhiêncắt bỏ kế hoạch tài trợ cho những sáng kiến có mục đích cứu vãn môi sinh. Vìthế, những chiếc xe chạy điện đầu tiên của Holden sẽ chỉ được xuất xưởng sớmnhất vào đầu năm 2012.
Mặc dù Bộ trưởng Công nghiệp Australia Kim Carr rất lạc quan về triển vọng xuấtkhẩu xe Commodore, nhưng dư luận vẫn còn nhiều hoài nghi. Năm 2000, Holden đãsản xuất chiếc Commodore Hybrid chạy cả xăng và điện với sự hợp tác của Tổ chứcNghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối Thịnh vượng chung (CSIRO). Chỉ một thờigian sau, các quan chức cao cấp của Holden đã gác lại kế hoạch sản xuất vì họcho rằng không có lợi về kinh tế vào thời điểm đó.
Năm ngoái, Holden lại công bố sẽ sản xuất xe Commodore Hybrid và rồi một lần nữalại từ bỏ ý định. Chính vì thế nên lần này các quan chức của Holden tỏ ra thậntrọng hơn và chủ trương chỉ sản xuất một số chiếc Commodore chạy điện, thay vìsản xuất hàng loạt.
Những chiếc xe này sẽ được thử nghiệm rất kỹ càng trong một thời gian dài. Căncứ vào khả năng ứng dụng của nó, người ta mới có kế hoạch cải tiến tiếp theo vàsau cùng lại kế hoạch sản xuất hàng loạt với hy vọng xuất khẩu.
Hiện trên thế giới chỉ có 15 quốc gia sản xuất xe chạy điện hoặc chạy cả xănglẫn điện./.