Australia tài trợ cho dòng Commodore chạy điện

Australia quyết định tài trợ cho hãng Holden 3,5 triệu AUD để sản xuất dòng xe Commodore chạy bằng điện, dự kiến xuất xưởng vào 2012.
Chính phủ Australia vừa quyết định tài trợ cho hãng Holden 3,5 triệu AUD để sảnxuất dòng xe Commodore chạy bằng điện và dự kiến những chiếc đầu tiên sẽ xuấtxưởng vào năm 2012.

Quyết định trên của Chính phủ Australia được đưa ra nhắm vào chiếc Commodore vìđây là xe bán chạy nhất tại Australia, qua đó sẽ giúp giảm lượng khí thải trongnước, đồng thời thu ngoại tệ về nhờ xuất khẩu.

Dự án của Holden có kinh phí khoảng 26 triệu AUD, được trao cho công ty chuyênvề động cơ Futuris, công ty sản xuất thiết bị điện tử Bosch và công ty chuyên vềhạ tầng cơ sở Better Place.

Theo thiết kế, chiếc Commodore chạy điện vẫn có hình dáng như những chiếc khác.Điểm khác biệt duy nhất là động cơ chạy xăng được thay thế bằng động cơ chạyđiện cùng với một dãy bình điện rất kềnh càng, nặng nề. Nguyên tắc vận hành củaxe cũng giống như những chiếc xe chạy điện do hai hãng Blade và evMe sản xuất.Tuy nhiên, Holden nhấn mạnh rằng họ không có sự hợp tác của hai hãng này.

Lẽ ra dự án trên đã được xúc tiến từ lâu, nhưng Chính phủ Australia đột nhiêncắt bỏ kế hoạch tài trợ cho những sáng kiến có mục đích cứu vãn môi sinh. Vìthế, những chiếc xe chạy điện đầu tiên của Holden sẽ chỉ được xuất xưởng sớmnhất vào đầu năm 2012.

Mặc dù Bộ trưởng Công nghiệp Australia Kim Carr rất lạc quan về triển vọng xuấtkhẩu xe Commodore, nhưng dư luận vẫn còn nhiều hoài nghi. Năm 2000, Holden đãsản xuất chiếc Commodore Hybrid chạy cả xăng và điện với sự hợp tác của Tổ chứcNghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối Thịnh vượng chung (CSIRO). Chỉ một thờigian sau, các quan chức cao cấp của Holden đã gác lại kế hoạch sản xuất vì họcho rằng không có lợi về kinh tế vào thời điểm đó.

Năm ngoái, Holden lại công bố sẽ sản xuất xe Commodore Hybrid và rồi một lần nữalại từ bỏ ý định. Chính vì thế nên lần này các quan chức của Holden tỏ ra thậntrọng hơn và chủ trương chỉ sản xuất một số chiếc Commodore chạy điện, thay vìsản xuất hàng loạt.

Những chiếc xe này sẽ được thử nghiệm rất kỹ càng trong một thời gian dài. Căncứ vào khả năng ứng dụng của nó, người ta mới có kế hoạch cải tiến tiếp theo vàsau cùng lại kế hoạch sản xuất hàng loạt với hy vọng xuất khẩu.

Hiện trên thế giới chỉ có 15 quốc gia sản xuất xe chạy điện hoặc chạy cả xănglẫn điện./.

Đoàn Hùng/Sydney (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở hãng ôtô Mazda tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện mới

Trong khi các đối thủ sản xuất xe điện tại các nhà máy được xây dựng chuyên biệt, Mazda có kế hoạch sản xuất xe điện trên các dây chuyền sản xuất hiện có đang sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng.

Mẫu ôtô của Honda được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Honda mua pin của Toyota để lắp cho xe hybrid tại Mỹ

Honda Motor dự định mua pin do Toyota Motor sản xuất tại Mỹ để lắp cho xe hybrid bán tại thị trường này. Đây là một trong những nỗ lực điều chỉnh lại chuỗi cung ứng trước mối đe dọa thuế quan.

Một mẫu xe của Toyota. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Toyota ra mắt xe điện giá "mềm" nhất tại Trung Quốc

Ngày 6/3, hãng xe ôtô hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor đã tung ra mẫu xe điện có giá thành rẻ nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc, mở rộng dòng sản phẩm của hãng vào phân khúc xe giá cả phải chăng.

Chương trình giảm giá của Hyundai Thành Công Việt Nam.

Những điểm cần lưu ý trước khi mua xe ôtô tồn kho

Nếu muốn tiết kiệm chi phí và không quá khắt khe về phiên bản, màu sắc thì xe tồn kho khá hời, song nếu xét về giá trị bán lại hoặc các tùy chọn về trang bị, hãy cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền."