SINGAPORE – Media OutReach – Plantronics, Inc. (“Poly ” – trước đây là Plantronics và Polycom) (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã là : PLT) – một công ty truyền thông toàn cầu, cung cấp sự kết nối và hợp tác có ý nghĩa với con người – vừa công bố một báo cáo mới nhấn mạnh đến sự thay đổi trọng tâm tập trung từ “địa điểm” sang “mục đích” công việc, khi các doanh nghiệp phải ứng phó với đại dịch COVID-19. Theo đó, các doanh nghiệp phải thiết kế lại hoạt động của họ và đổi mới cách họ làm việc. Việc thoát ra khỏi không gian làm việc chung trong thành phố, thiết lập công việc tại nhà… cho thấy, những ảnh hưởng của đại dịch này sẽ tạo nên một thời đại mới của hình thức làm việc lai (hybrid).

Báo cáo của Poly có tiêu đề Hybrid Working: Creating the “next normal” in work practices, spaces and culture (tạm dịch: Hình thức làm việc lai: Tạo ra “trạng thái bình thường tiếp theo” trong thực tiễn, không gian và văn hóa làm việc), đặt ra con đường đến “trạng thái bình thường tiếp theo”, nơi nhân viên tận hưởng sự linh hoạt và lựa chọn, còn các doanh nghiệp phát triển thông qua các nhóm hợp tác và năng suất.

Ông Pierre-Jean Châlon, Phó chủ tịch cấp cao của Poly khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhận xét: “Đại dịch có diễn biến phức tạp đã thúc đẩy cách các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực, với các tổ chức buộc phải thích nghi hoặc có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Nhìn xa hơn giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi nơi làm việc để áp dụng Hình thức làm việc từ xa, chúng tôi hiện đang chứng kiến ​​một sự thay đổi theo hình thức làm việc mới – Hình thức làm việc lai. Các doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh trong “trong trạng thái bình thường tiếp theo” này sẽ là những người ưu tiên kết nối và hợp tác, khi họ tìm cách tái tạo các hoạt động, không gian và văn hóa làm việc hiện tại cho nhân viên của họ”.

Thực hành làm việc sau khi gỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội

Bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp có cơ hội đối phó với các cách thức vận hành theo truyền thống và xác định lại “công việc” thực sự có nghĩa là gì. Hình thức làm việc lai sẽ giới thiệu:

Mô hình làm việc mới – chính sách làm việc mới mang lại cho nhân viên sự linh hoạt về thời gian và nơi họ làm việc Làm việc dựa trên kết quả – tận dụng thời gian và địa điểm để làm việc hiệu quả và mang lại kết quảĐầu tư được tối ưu hóa – nhìn xa hơn văn phòng công ty để tạo ra không gian làm việc mang tính cá nhân, song có sự hợp tác và sự hỗ trợ của công nghệ.

Ông Tom Cheesewright, nhà tương lai học và người tham gia xây dựng báo cáo của Poly cho biết: “Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, bản chất của công việc đã thay đổi vì bản chất của kinh doanh đang thay đổi. Hiện nay, ít ai có thể cho rằng, công nghệ là rào cản đối với việc thay đổi thực hành, nhưng biện pháp cách ly xã hội đã làm nổi bật nhu cầu đầu tư vào các thành phần văn hóa và hành vi của công việc linh hoạt. Trong tương lai, môi trường làm việc sẽ linh hoạt đáp ứng nhu cầu của tất cả nhân viên, mang lại cho họ trải nghiệm làm việc hoàn hảo nhất và đổi lại, cho phép họ tối đa hóa giá trị đóng góp trở lại cho tổ chức”.

Các không gian làm việc lai

Trong báo cáo, bà Sarah Susanka, kiến ​​trúc sư và người sáng lập của Susanka Studios, cũng khám phá lý do tại sao việc tạo ra môi trường tốt nhất để nhân viên làm việc hiệu quả và hợp tác sẽ rất quan trọng đối với kỷ nguyên của hình thức làm việc lai mới. Báo cáo của Poly đưa ra các xu hướng toàn cầu quan trọng sau đây cho các không gian làm việc lai sẽ xuất hiện trong năm 2020 và các năm tiếp theo:

Các văn phòng tại nhà sẽ được chú ý nhiều như nhà bếp – được tổ chức công phu và sửa sang thành những nơi truyền cảm Không gian làm việc chung chiếm ưu thế – các tổ chức sẽ đầu tư vào không gian làm việc chung bên ngoài các thành phố để thu hút nhân tài. Hợp tác nhóm và kết nối xã hội với đồng nghiệp và những người khác sẽ dẫn đến sự kết hợp chéo giữa các ý tưởng và đổi mới.Cảnh quan thành phố sẽ thay đổi – Mọi người sẽ tiếp tục thấy các tòa nhà văn phòng cao tầng? Thành phố như một cấu trúc sẽ tồn tại như một cuộc sống chung cư. Điều này có nghĩa là thành phố được hòa nhập vào cuộc sống của mọi người; nhà hàng là một phần mở rộng của nhà bếp và phòng tập thể dục (gym) là không gian thư giãn, tập luyện của họ.

Quản lý sự thay đổi văn hóa

Bà Megan Reitz, giáo sư Trường kinh doanh Hult Ashridge tin rằng, các doanh nghiệp cần phải ‘rèn giũa thói quen cơ bản’ vào văn hóa của đội để kết hợp các nhóm làm việc lai và đảm bảo nhân viên có thể lên tiếng. Để các đội trở nên nhanh nhẹn, sáng tạo, đạo đức và nhân ái, báo cáo của Poly cho rằng, văn hóa làm việc cần phải là:

Bao trùm  – các nhóm đa dạng làm tốt hơn, nhưng bạn phải có khả năng khai thác và đánh giá cao sự khác biệt. Mang tính thăm dò – cách quản lý phải linh hoạt. Không có một cách quản lý phù hợp với tất cả. Nhân viên sẽ phản ứng khác nhau với hình thức công việc lai và người quản lý phải học các kỹ năng để tìm hiểu, thăm dò, đặt câu hỏi và điều chỉnh.Có mục đích thúc đẩy — chúng ta đang chứng kiến ​​sự mở rộng mục đích và sự tập trung vào tác động này sẽ đóng vai trò như một chiếc la bàn trong thời gian thay đổi và tạo nên một nơi làm việc có ý nghĩa hơn.

Thay đổi dựa vào công nghệ

Khi các tổ chức phản hồi, thiết kế lại và điều chỉnh lại mô hình kinh doanh của họ, công nghệ sẽ đóng vai trò cơ bản trong việc cho phép chuyển đổi sang hình thức hoạt động lai. Ông Pierre-Jean Châlon cho biết: “Khi các nhóm trở nên mất kết nối về mặt vật lý và duy trì kết nối ảo, thì công nghệ trở thành chìa khóa kết nối giao tiếp giữa các nhóm để tối ưu hóa hiệu quả và năng suất công việc. Để đi trước các đối thủ, các doanh nghiệp sẽ cần phải đáp ứng, thiết kế lại và chỉnh sửa lại các hoạt động của họ và đáp ứng những thách thức của họ, thích nghi với bất kỳ thay đổi nào mà họ gặp phải”.

Báo cáo của Poly, Hybrid Working: Creating the “next normal” in work practices, spaces and culture (tạm dịch: Hình thức làm việc lai: Tạo ra “trạng thái bình thường tiếp theo” trong thực tiễn, không gian và văn hóa làm việc) có sẵn để tải xuống ở đây. The infographic (đồ họa thông tin) có sẵn ở đây

Thông tin về Poly

Plantronics, Inc. (“Poly” – trước đây là Plantronics và Polycom) (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã là : PLT) là một công ty truyền thông toàn cầu, cung cấp sự kết nối và hợp tác có ý nghĩa với con người. Poly kết hợp chuyên môn âm thanh huyền thoại, khả năng hội nghị và video mạnh mẽ để vượt qua những phiền nhiễu, phức tạp và khoảng cách khiến việc giao tiếp trong và ngoài nơi làm việc trở nên khó khăn. Poly tin tưởng vào các giải pháp giúp cuộc sống dễ dàng hơn, khi họ làm việc cùng nhau và với các dịch vụ của đối tác của Poly. Tai nghe, phần mềm, điện thoại bàn, hội nghị âm thanh và video, phân tích và dịch vụ của Poly được sử dụng trên toàn thế giới và là lựa chọn hàng đầu cho mọi loại không gian làm việc. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập: www.poly.com.

Giang Tran