Đại diện Bộ Tài chính cho biết, số tiền hơn 1.000 tỷ đồng mua xe công trong năm 2017 là để sắm 1.081 xe và theo tiêu chí, thực sự cần mới mua.
Thông tin trên được Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính Trần Đức Thắng nói lên tại buổi họp báo chiều 25/5 tại Hà Nội.
Theo ông Thắng, trong số 1.081 xe ôtô đã mua năm 2017, có 22 xe phục vụ chức danh từ thứ trưởng trở lên. Đây là những trường hợp sau khi được đề bạt chưa có xe nên được trang bị mới. Ngoài ra, xe phục vụ công tác chung theo thống kê là 366 chiếc, còn lại 693 chiếc là xe chuyên dùng.
Xe chuyên dùng theo lý giải của ông là các loại xe như xe cứu thương, xe tập lái, xe phục vụ xét xử thi hành án, xe chở tiền, xe chở vận động viên thi đấu, phục vụ hoạt động của Kiểm toán Nhà nước,…
Tuy nhiên, với số xe trên, ông Thắng nhấn mạnh, tiêu chí là thực sự cần mới mua, đặc biệt là trường hợp nếu không mua xe sẽ ảnh hưởng tới công tác.
Nói thêm về việc sử dụng xe công, vị đại diện Bộ Tài chính cho rằng: “Việc dùng xe công đi lễ chùa, làm việc riêng gần như không có.”
[TP Hồ Chí Minh triển khai thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ôtô]
Về cơ chế khoán kinh phí sử dụng ôtô công, đại diện Bộ Tài chính cho biết quy định này được đưa ra từ năm 2007. Tuy nhiên, giai đoạn này, cơ chế khoán xe công cơ bản chưa được thực hiện, cả nước chỉ có một vài trường hợp đăng ký khoán tự nguyện.
Tuy nhiên, một vài năm gần đây, theo quyết định số 32/2015/QĐ-TTg, khá nhiều bộ, ngành, địa phương đã và đang thực hiện phương án khoán kinh phí sử dụng xe ôtô.
Riêng tại Hà Nội, ông Thắng cho biết, sau khi triển khai thí điểm khoán kinh phí xe công phục vụ công tác chúng từ tháng 2/2017, tổng chi phí tiết kiệm so với chi phí thực tế sử dụng cùng kỳ là gần 1,8 tỷ đồng, trung bình một xe tiết kiệm 6,7 triệu đồng/xe/tháng.
Tương tự, tại Thành phố Hồ Chí Minh, với việc thí điểm khoán từ tháng 5/2018, thành phố có thể giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương 1,2 tỷ đồng/năm./.