Các hãng xe hơi quốc tế đang phải cắt giảm giá bán ôtô tại Trung Quốc để đối phó với tình trạng nhu cầu sụt giảm ở thị trường này.
Tuần qua, hai "đại gia" là General Motors Co. và Ford Motor Co. đã tiến hành cắt giảm giá nhiều loại xe của mình tại thị trường Trung Quốc. Động thái này được đưa ra sau khi công ty Volkswagen AG hồi tháng Tư tăng mức chiết khấu đối với một số loại xe đang "nổi" tại Trung Quốc.
Người đứng đầu chi nhánh của GM tại Trung Quốc, Matt Tsien cho biết việc điều chỉnh giá xe "là việc làm cần thiết thường ngày" đối với GM. Ông nhận định thị trường hiện "yếu" hơn trước.
Trong tuần trước, GM đã cắt giảm giá bán của 40 mẫu xe khác nhau. Đáng chú ý là GM và đối tác liên doanh Trung Quốc (SAIC Motor) đã giảm 20% giá của dòng xe SUV (xe thể thao đa dụng) Chevy Captiva xuống 209.900 NDT.
Các chuyên gia trong ngành ôtô cho rằng việc cắt giảm mạnh giá xe ôtô đầy bất thường (có mức giảm lên đến 1/5 giá trị xe) của các nhà sản xuất xe, như GM và các đối thủ cạnh tranh khác tại thị trường Trung Quốc, cho thấy một thách thức dài hạn đối với các nhà sản xuất.
Trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng không mặn mà với việc họ phải chi khoản tiền gấp hai đến ba lần so với người tiêu dùng Mỹ hay châu Âu để sở hữu một chiếc xe ôtô tương tự.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô đang nâng cao năng lực sản xuất xe cho thị trường Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới về doanh số bán - cho dù tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe tại đây đang giảm mạnh.
Chuyên gia Chao thuộc HIS nhận định rằng doanh số bán xe chậm lại có thể làm trầm trọng hơn nữa sự mất cân bằng giữa năng lực sản xuất với nhu cầu tiêu dùng./.