Ngày càng có nhiều hãng sản xuất xe hơi của Nhật Bản đang tăng cường hoạt động sản xuất tại khu vực Đông Nam Á với kỳ vọng sự tăng trưởng kinh tế của khu vực này sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường ôtô.
Xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở Indonesia, là nước có dân số khoảng 240 triệu người – đứng thứ tư thế giới về mặt dân số và là nước đông dân nhất khu vực Đông Nam Á, cũng như là ở Thái Lan, nước mà các hãng xe Nhật đã có chỗ đứng vững chắc từ lâu.
Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, quan chức của Toyota Kyoichi Tanada cho hay: “Thị trường Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà trọng tâm là Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục mở rộng,” đồng thời cho biết ông có ý định tăng cường kinh doanh ở khu vực này.
Hãng sản xuất xe hơi số 1 Nhật Bản này đang có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng xe sản xuất hàng năm ở Indonesia lên 230.000 chiếc vào đầu năm 2014 bằng cách đầu tư khoảng 41,3 tỷ yen để xây dựng một nhà máy mới ở ngoại ô Jakarta.
Ngoài Toyota, hãng Nissan cũng mới tuyên bố đến năm 2014, họ sẽ nâng công suất sản xuất hàng năm ở Indonesia lên 250.000 chiếc sau khi đã tuyên bố hồi tháng 7/2011 rằng hãng sẽ tăng công suất lên 180.000 chiếc nhằm đáp ứng nhu cầu tại các thị trường đang phát triển mạnh.
Một hãng sản xuất xe hơi khác là Honda cũng đã quyết định xây một nhà máy mới ở Indonesia thông qua việc đầu tư 27 tỷ yen để nâng công suất sản xuất tại nước này lên 180.000 chiếc.
Tổng thu nhập quốc nội tính theo đầu người ở Indonesia tính đến năm 2010 là 3.000 USD, một con số thường được cho là cần để phổ cập hóa việc sử dụng ôtô. Doanh số xe bán ra tại Indonesia trong năm 2011 đạt tổng cộng 890.000 chiếc và dự kiến sẽ đạt 1 triệu chiếc trong vài năm nữa.
Trong khi các hãng sản xuất phụ tùng xe hơi vẫn còn gặp nhiều hạn chế ở Indonesia thì thị trường nước này lại là chiến trường cạnh tranh khốc liệt giữa hai hãng sản xuất xe hơi lớn trên toàn cầu là GM của Mỹ và Volkswagen của Đức.
Thái Lan, một thị trường đang tăng trưởng quan trọng khác, cũng được mệnh danh là “Detroit ở châu Á” (Detroit là nơi đặt trụ sở của nhiều hãng sản xuất xe hơi Mỹ), lại là địa điểm quan trọng đối với các hãng xe Nhật Bản khi các hãng xe này chiếm tới 90% sản lượng xe sản xuất ở Thái Lan.
Nước này tiếp tục hấp dẫn các hãng xe hơi với tư cách là một cơ sở xuất khẩu thậm chí là cả ngay sau khi trận lũ lụt kinh hoàng hồi năm ngoái làm gián đoạn nguồn cung và làm sụt giảm mức sản lượng của các hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản đặt tại nước này./.
Xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở Indonesia, là nước có dân số khoảng 240 triệu người – đứng thứ tư thế giới về mặt dân số và là nước đông dân nhất khu vực Đông Nam Á, cũng như là ở Thái Lan, nước mà các hãng xe Nhật đã có chỗ đứng vững chắc từ lâu.
Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, quan chức của Toyota Kyoichi Tanada cho hay: “Thị trường Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà trọng tâm là Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục mở rộng,” đồng thời cho biết ông có ý định tăng cường kinh doanh ở khu vực này.
Hãng sản xuất xe hơi số 1 Nhật Bản này đang có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng xe sản xuất hàng năm ở Indonesia lên 230.000 chiếc vào đầu năm 2014 bằng cách đầu tư khoảng 41,3 tỷ yen để xây dựng một nhà máy mới ở ngoại ô Jakarta.
Ngoài Toyota, hãng Nissan cũng mới tuyên bố đến năm 2014, họ sẽ nâng công suất sản xuất hàng năm ở Indonesia lên 250.000 chiếc sau khi đã tuyên bố hồi tháng 7/2011 rằng hãng sẽ tăng công suất lên 180.000 chiếc nhằm đáp ứng nhu cầu tại các thị trường đang phát triển mạnh.
Một hãng sản xuất xe hơi khác là Honda cũng đã quyết định xây một nhà máy mới ở Indonesia thông qua việc đầu tư 27 tỷ yen để nâng công suất sản xuất tại nước này lên 180.000 chiếc.
Tổng thu nhập quốc nội tính theo đầu người ở Indonesia tính đến năm 2010 là 3.000 USD, một con số thường được cho là cần để phổ cập hóa việc sử dụng ôtô. Doanh số xe bán ra tại Indonesia trong năm 2011 đạt tổng cộng 890.000 chiếc và dự kiến sẽ đạt 1 triệu chiếc trong vài năm nữa.
Trong khi các hãng sản xuất phụ tùng xe hơi vẫn còn gặp nhiều hạn chế ở Indonesia thì thị trường nước này lại là chiến trường cạnh tranh khốc liệt giữa hai hãng sản xuất xe hơi lớn trên toàn cầu là GM của Mỹ và Volkswagen của Đức.
Thái Lan, một thị trường đang tăng trưởng quan trọng khác, cũng được mệnh danh là “Detroit ở châu Á” (Detroit là nơi đặt trụ sở của nhiều hãng sản xuất xe hơi Mỹ), lại là địa điểm quan trọng đối với các hãng xe Nhật Bản khi các hãng xe này chiếm tới 90% sản lượng xe sản xuất ở Thái Lan.
Nước này tiếp tục hấp dẫn các hãng xe hơi với tư cách là một cơ sở xuất khẩu thậm chí là cả ngay sau khi trận lũ lụt kinh hoàng hồi năm ngoái làm gián đoạn nguồn cung và làm sụt giảm mức sản lượng của các hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản đặt tại nước này./.
Huy Bình (Vietnam+)