Theo người đứng đầu bộ phận tiếp thị của Mercedes-Benz ở Mỹ Bernie Glaser, hiện có 75 triệu khách hàng tại thị thường này trong độ tuổi từ 30 đến 40 và “họ có kỳ vọng rất lớn đối với các sản phẩm có thương hiệu.”
Tuy nhiên, vấn đề đối với các thương hiệu xe như Mercedes, Audi và BMW là việc khách hàng không thể hoặc không muốn trả 40.000 USD cho các mẫu xe cao cấp mặc dù rất muốn có chúng.
Một cách để thu hút những khách hàng này là hạ giá bán sản phẩm. Chỉ mới tuần qua thôi, hãng sản xuất xe hơi BMW của Đức đã tuyên bố bắt đầu từ mùa Xuân này, họ sẽ chào bán mẫu 320i sedan với giá 33.445 USD (đã bao gồm phí vận chuyển), rẻ hơn mẫu 328i hiện nay 4.300 USD.
Tổng Giám đốc BMW tại Bắc Mỹ Ludwig Willisch cho Autonews hay: “Chúng tôi muốn thu hút khách hàng trẻ tuổi đến với thương hiệu của mình.”
Victor Leleu, quản lý sản phẩm 3-Series, cho hay độ tuổi của khách hàng mua xe này là 46. Mẫu 320i nói trên sẽ thu hút người mua trong độ tuổi từ 30-40, “những người muốn có mẫu 3-Series song vẫn còn phải lo giữ việc làm.”
Mẫu X1 crossover cỡ nhỏ, được bán với giá 31.695 USD, là nỗ lực đầu tiên của BMW nhằm thu hút khách hàng trẻ hơn muốn có một sản phẩm cao cấp giá phải chăng hơn.
Song đây chỉ là những giải pháp ngắn hạn do các hãng xe sang có kế hoạch thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn bằng cách tung ra các mẫu xe mới có giá 30.000 USD, phần lớn đều được trang bị hệ thống truyền động bánh trước.
Từ đầu năm tới, thương hiệu xe sang Audi của Đức sẽ giới thiệu mẫu A3 sedan mới với giá bán dưới 30.000 USD và mẫu Q3 SUV cỡ nhỏ là đối thủ của mẫu X1 với giá khoảng 30.000 USD.
BMW cũng sẽ chào bán một loạt mẫu xe mới được phát triển trên khung gầm trang bị hệ thống truyền động bánh trước mà hãng đã giới thiệu tại triển lãm ôtô Paris hồi năm ngoái trong mẫu Active Tourer concept.
Mặc dù hãng xe có trụ sở ở Munich này không tiết lộ những mẫu xe này là gì song có tin nói khung gầm này sẽ trang bị cho ít nhất 12 mẫu xe mới của thương hiệu BMW và MINI.
Không chỉ có các thương hiệu Đức. Mẫu ATS compact sedan thể thao của thương hiệu Cadillac cũng được bán với giá khởi điểm 33.990 USD và Infiniti sẽ thay mẫu G37 bằng mẫu Q50, đồng thời trang bị cho mẫu xe mới này động cơ bốn xylanh tăng áp của Mercedes-Benz trong khi đang phát triển một mẫu nhỏ hơn được phát triển dựa trên mẫu Etherea concept.
Nhà phân tích chuyên ngành ôtô thuộc HIS Rebecca Lindland cho hay: “Người ta có thể lập luận rằng mọi người sẽ nói “chỉ với một ít tiền, tôi có thể mua một chiếc Mercedes hơn là phiên bản của mẫu Accord với giá 35.000 USD. Đây là mối đe dọa đối với thị phần xe chủ lực song nó đang ngày càng được xã hội chấp nhận.” Tuy nhiên, Phó Chủ tịch điều hành của Honda ở Mỹ John Mendel lại cho rằng chiến lược này sẽ làm lu mờ hình ảnh của các thương hiệu xe hạng sang và có thể còn có tác dụng ngược.
Rốt cuộc, tất cả đều tùy thuộc vào sản phẩm, nếu các hãng sản xuất xe hơi hạng sang có thể sản xuất nhiều mẫu xe giá phải chăng hơn bằng hình ảnh của mình thì đó là việc cả hai bên cùng có lợi. Mặt khác, nếu họ tung ra các sản phẩm giống như mẫu Jaguar X-Type thì họ sẽ phải gánh chịu hậu quả./.
Tuy nhiên, vấn đề đối với các thương hiệu xe như Mercedes, Audi và BMW là việc khách hàng không thể hoặc không muốn trả 40.000 USD cho các mẫu xe cao cấp mặc dù rất muốn có chúng.
Một cách để thu hút những khách hàng này là hạ giá bán sản phẩm. Chỉ mới tuần qua thôi, hãng sản xuất xe hơi BMW của Đức đã tuyên bố bắt đầu từ mùa Xuân này, họ sẽ chào bán mẫu 320i sedan với giá 33.445 USD (đã bao gồm phí vận chuyển), rẻ hơn mẫu 328i hiện nay 4.300 USD.
Tổng Giám đốc BMW tại Bắc Mỹ Ludwig Willisch cho Autonews hay: “Chúng tôi muốn thu hút khách hàng trẻ tuổi đến với thương hiệu của mình.”
Victor Leleu, quản lý sản phẩm 3-Series, cho hay độ tuổi của khách hàng mua xe này là 46. Mẫu 320i nói trên sẽ thu hút người mua trong độ tuổi từ 30-40, “những người muốn có mẫu 3-Series song vẫn còn phải lo giữ việc làm.”
Mẫu X1 crossover cỡ nhỏ, được bán với giá 31.695 USD, là nỗ lực đầu tiên của BMW nhằm thu hút khách hàng trẻ hơn muốn có một sản phẩm cao cấp giá phải chăng hơn.
Song đây chỉ là những giải pháp ngắn hạn do các hãng xe sang có kế hoạch thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn bằng cách tung ra các mẫu xe mới có giá 30.000 USD, phần lớn đều được trang bị hệ thống truyền động bánh trước.
Từ đầu năm tới, thương hiệu xe sang Audi của Đức sẽ giới thiệu mẫu A3 sedan mới với giá bán dưới 30.000 USD và mẫu Q3 SUV cỡ nhỏ là đối thủ của mẫu X1 với giá khoảng 30.000 USD.
BMW cũng sẽ chào bán một loạt mẫu xe mới được phát triển trên khung gầm trang bị hệ thống truyền động bánh trước mà hãng đã giới thiệu tại triển lãm ôtô Paris hồi năm ngoái trong mẫu Active Tourer concept.
Mặc dù hãng xe có trụ sở ở Munich này không tiết lộ những mẫu xe này là gì song có tin nói khung gầm này sẽ trang bị cho ít nhất 12 mẫu xe mới của thương hiệu BMW và MINI.
Không chỉ có các thương hiệu Đức. Mẫu ATS compact sedan thể thao của thương hiệu Cadillac cũng được bán với giá khởi điểm 33.990 USD và Infiniti sẽ thay mẫu G37 bằng mẫu Q50, đồng thời trang bị cho mẫu xe mới này động cơ bốn xylanh tăng áp của Mercedes-Benz trong khi đang phát triển một mẫu nhỏ hơn được phát triển dựa trên mẫu Etherea concept.
Nhà phân tích chuyên ngành ôtô thuộc HIS Rebecca Lindland cho hay: “Người ta có thể lập luận rằng mọi người sẽ nói “chỉ với một ít tiền, tôi có thể mua một chiếc Mercedes hơn là phiên bản của mẫu Accord với giá 35.000 USD. Đây là mối đe dọa đối với thị phần xe chủ lực song nó đang ngày càng được xã hội chấp nhận.” Tuy nhiên, Phó Chủ tịch điều hành của Honda ở Mỹ John Mendel lại cho rằng chiến lược này sẽ làm lu mờ hình ảnh của các thương hiệu xe hạng sang và có thể còn có tác dụng ngược.
Rốt cuộc, tất cả đều tùy thuộc vào sản phẩm, nếu các hãng sản xuất xe hơi hạng sang có thể sản xuất nhiều mẫu xe giá phải chăng hơn bằng hình ảnh của mình thì đó là việc cả hai bên cùng có lợi. Mặt khác, nếu họ tung ra các sản phẩm giống như mẫu Jaguar X-Type thì họ sẽ phải gánh chịu hậu quả./.
Huy Bình (Vietnam+)