Trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang độc quyền và cắt giảm việc cung ứng nguồn đất hiếm trên toàn thế giới, nhiều nước đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung và phát triển các công nghệ mới nhằm giảm sự phụ thuộc vào loại nguyên liệu này.
Các công nghệ hỗ trợ chương trình vũ khí của Bộ Quốc phòng Mỹ, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đang bị đe dọa do việc thiếu các kim loại đất hiếm mà Trung Quốc đang độc quyền khai thác trên thế giới.
Năm 2010, trước việc Bắc Kinh giảm xuất khẩu đất hiếm ảnh hưởng đến các chương trình chế tạo vũ khí của Mỹ, Lầu Năm Góc đã hợp tác với tập đoàn Toyota Motor Corp của Nhật Bản và hai công ty của Canada là Ucore Rare Metals Inc. và Matamec Explorations Inc. để khai thác các mỏ đất hiếm tại Bắc Mỹ, cũng như nghiên cứu các ứng dụng đất hiếm.
[Trung Quốc bổ sung hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm]
Công ty Ucore Rare Metals hiện đang sở hữu vỉa đất hiếm Bokan Mountain tại bang Alaska, Mỹ đã kêu gọi chính quyền bang tài trợ dự án xây dựng mỏ này với kinh phí khoảng 150 triệu USD nhằm cạnh tranh với Trung Quốc về nguồn cung đất hiếm.
Theo nhận định của các chuyên gia, đến năm 2016, vỉa đất hiếm Bokan Mountain của Alaska có khả năng sản xuất 3.000 tấn đất hiếm/năm. Ucore cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu đất hiếm của Bắc Mỹ trong bối cảnh mức tiêu thụ đất hiếm của Trung Quốc đang tăng lên trong khi Bắc Kinh vẫn chưa phát hiện thêm vỉa mới nào.
Đối với ngành công nghiệp ôtô, tình hình còn cấp bách hơn trong bối cảnh các công ty sản xuất ôtô đang sử dụng các kim loại đất hiếm để sản xuất các loại xe chạy bằng điện và xăng cũng như các loại ôtô thông thường.
Giới phân tích nhận định với mức tiêu thụ hiện nay, nhu cầu đối với những kim loại đất hiếm chủ chốt như dysprosium, yttrium và terbium sẽ rất sớm vượt cung. Công ty Toyota hiện đang nỗ lực hướng tới việc sở hữu 49% cổ phần trong một liên doanh với công ty Matamec của Canada. Hai công ty này có kế hoạch khai thác một mỏ dysprosium tại tỉnh Quebec, Canada, đồng thời vẫn đang để mắt tới các mỏ đất hiếm khác tại khu vực này.
Trong khi đó, Nhật Bản cũng đã tăng cường chiến lược đa dạng hóa nguồn cung đất hiếm. Bộ Công nghiệp nước này hy vọng trong năm tới sẽ đẩy mạnh được nguồn cung đất hiếm từ Australia, Ấn Độ và Kazakhstan. Ngoài ra, đất nước Mặt trời mọc cũng đang tích cực đẩy mạnh nghiên cứu để tìm ra nguồn kim loại thay thế.
Đất hiếm là tên gọi chung của 17 nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn Mendeleev. Đất hiếm đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất máy bay quân sự không người lái, các hệ thống radar và nam châm hiệu suất cao được sử dụng trong các loại xe ôtô thương mại, công nghệ tuốcbin gió và một loạt các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Các nguyên tố thuộc nhóm đất hiếm có trữ lượng rất nhỏ ở trên Trái Đất.
Hiện Trung Quốc đang cung cấp 95% nhu cầu đất hiếm của thế giới./.
Các công nghệ hỗ trợ chương trình vũ khí của Bộ Quốc phòng Mỹ, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đang bị đe dọa do việc thiếu các kim loại đất hiếm mà Trung Quốc đang độc quyền khai thác trên thế giới.
Năm 2010, trước việc Bắc Kinh giảm xuất khẩu đất hiếm ảnh hưởng đến các chương trình chế tạo vũ khí của Mỹ, Lầu Năm Góc đã hợp tác với tập đoàn Toyota Motor Corp của Nhật Bản và hai công ty của Canada là Ucore Rare Metals Inc. và Matamec Explorations Inc. để khai thác các mỏ đất hiếm tại Bắc Mỹ, cũng như nghiên cứu các ứng dụng đất hiếm.
[Trung Quốc bổ sung hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm]
Công ty Ucore Rare Metals hiện đang sở hữu vỉa đất hiếm Bokan Mountain tại bang Alaska, Mỹ đã kêu gọi chính quyền bang tài trợ dự án xây dựng mỏ này với kinh phí khoảng 150 triệu USD nhằm cạnh tranh với Trung Quốc về nguồn cung đất hiếm.
Theo nhận định của các chuyên gia, đến năm 2016, vỉa đất hiếm Bokan Mountain của Alaska có khả năng sản xuất 3.000 tấn đất hiếm/năm. Ucore cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu đất hiếm của Bắc Mỹ trong bối cảnh mức tiêu thụ đất hiếm của Trung Quốc đang tăng lên trong khi Bắc Kinh vẫn chưa phát hiện thêm vỉa mới nào.
Đối với ngành công nghiệp ôtô, tình hình còn cấp bách hơn trong bối cảnh các công ty sản xuất ôtô đang sử dụng các kim loại đất hiếm để sản xuất các loại xe chạy bằng điện và xăng cũng như các loại ôtô thông thường.
Giới phân tích nhận định với mức tiêu thụ hiện nay, nhu cầu đối với những kim loại đất hiếm chủ chốt như dysprosium, yttrium và terbium sẽ rất sớm vượt cung. Công ty Toyota hiện đang nỗ lực hướng tới việc sở hữu 49% cổ phần trong một liên doanh với công ty Matamec của Canada. Hai công ty này có kế hoạch khai thác một mỏ dysprosium tại tỉnh Quebec, Canada, đồng thời vẫn đang để mắt tới các mỏ đất hiếm khác tại khu vực này.
Trong khi đó, Nhật Bản cũng đã tăng cường chiến lược đa dạng hóa nguồn cung đất hiếm. Bộ Công nghiệp nước này hy vọng trong năm tới sẽ đẩy mạnh được nguồn cung đất hiếm từ Australia, Ấn Độ và Kazakhstan. Ngoài ra, đất nước Mặt trời mọc cũng đang tích cực đẩy mạnh nghiên cứu để tìm ra nguồn kim loại thay thế.
Đất hiếm là tên gọi chung của 17 nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn Mendeleev. Đất hiếm đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất máy bay quân sự không người lái, các hệ thống radar và nam châm hiệu suất cao được sử dụng trong các loại xe ôtô thương mại, công nghệ tuốcbin gió và một loạt các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Các nguyên tố thuộc nhóm đất hiếm có trữ lượng rất nhỏ ở trên Trái Đất.
Hiện Trung Quốc đang cung cấp 95% nhu cầu đất hiếm của thế giới./.
(TTXVN)