Các tập đoàn ôtô hàng đầu của Đức mạnh mẽ ứng phó đại dịch

Các tập đoàn sản xuất ô tô lớn của Đức như như Daimler, Volkswagen, BMW... trong năm 2020 đã chống chọi với đại dịch COVID-19 tốt hơn hẳn so với doanh nghiệp cùng ngành tại các quốc gia khác.
Các tập đoàn ôtô hàng đầu của Đức mạnh mẽ ứng phó đại dịch ảnh 1Nhà máy của hãng ôtô BMW tại Munich, miền Nam nước Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại dịch COVID-19 đang gây ra nhiều tác động xấu tới ngành công nghiệp ôtô, khiến các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới bị thiệt hại lớn về doanh số bán hàng và doanh thu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô Đức đang làm tốt hơn đáng kể so với doanh nghiệp cùng ngành từ các quốc gia khác.

Một nghiên cứu từ công ty tư vấn EY cho biết, các tập đoàn sản xuất ôtô lớn của Đức như như Daimler, Volkswagen hay BMW trong năm 2020 đã chống chọi với đại dịch COVID-19 tốt hơn hẳn so với doanh nghiệp cùng ngành tại các quốc gia khác.

Năm 2020, trong toàn ngành sản xuất ô tô thế giới, tổng doanh thu của 17 nhà sản xuất lớn nhất đã giảm 13%, doanh số bán xe giảm 16% và lợi nhuận giảm 37%.

Cùng giai đoạn đó, doanh thu bình quân của Daimler, Volkswagen và BMW giảm 10%, doanh số bán xe giảm 14% và lợi nhuận thu được giảm 26%. Những con số này đều thấp hơn so với mức trung bình của ngành sản xuất ôtô thế giới.

[BMW 5 Series mới chính thức ra mắt tại Việt Nam: Thay đổi để dẫn đầu]

Chịu tác động nghiêm trọng nhất từ đại dịch là các doanh nghiệp ôtô Pháp. Số liệu từ nghiên cứu của EY cho thấy doanh thu của các doanh nghiệp ôtô Pháp giảm mạnh ở mức 20%, trong khi doanh số bán hàng giảm 24% và lợi nhuận hoạt động giảm 84%.

Tương tự, nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà sản xuất ôtô tới từ Mỹ và Nhật Bản cũng gánh chịu tác động mạnh và xếp sau các nhà sản xuất ôtô Đức ở cả ba hạng mục nêu trên.

Hoạt động kinh doanh tốt tại thị trường Trung Quốc là nguyên nhân giúp các nhà sản xuất ôtô Đức vượt qua khủng hoảng. Có tới 39,4% số xe mới bán ra từ Volkswagen, BMW và Daimler được bàn giao cho các khách hàng Trung Quốc trong năm 2020.

Năm 2019, thị phần Trung Quốc trong tổng doanh số bán hàng của các công ty Đức là 35,3% - con số này thậm chí còn thấp hơn trong những năm trước đó.

Nghiên cứu của EY cũng cho thấy, doanh số bán hàng của tất cả 17 nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới tại Trung Quốc trong năm 2020 chỉ giảm 4%, trong khi con số này ở Mỹ là 14% và Tây Âu là 25%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục