Trong hai lần đưa ra xét xử các bị cáo vụ sập cầu Ghềnh trước đây, Tòa án Nhân dân thành phố Biên Hòa đã tuyên hoãn để điều tra lại và yêu cầu có mặt đơn vị giám định thiệt hại.
Ngày 28/2, Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo trong vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam bị tê liệt trong hơn 3 tháng.
Các cảng sông phục vụ vận chuyển hàng hóa bằng logisitcs ở phía tỉnh Bình Dương đang “mắc kẹt” vì 7 bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai và để thanh thải các bãi đá ngầm này cần tới 200 tỷ đồng.
Để thông Cầu Ghềnh đó là những giọt mồ hôi của người công nhân với một công trường không bao giờ ngủ; sự đoàn kết, tinh thần nhất trí và đặc biệt là lòng yêu nghề của những người thợ cầu.
Sáng 2/7, Bộ Giao thông Vận tải đã khánh thành cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai sau 3 tháng 11 ngày xảy ra sự cố sà lan đâm sập 2 nhịp cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam bị gián đoạn.
Hiện tại, trên công trình cầu Ghềnh đang có hàng trăm công nhân, kỹ sư hối hả làm việc, chạy đua với thời gian để hoàn thành những hạng mục cuối của công trình cầu Ghềnh vào ngày 30/6.
Sau 3 tháng 5 ngày bị sà lan đâm sập, cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai đã chính thức thông tàu, đánh dấu khôi phục hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Sau 3 tháng 5 ngày xảy ra sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh, rạng sáng 25/6 chuyến tàu hỏa đầu tiên chạy tuyến Hà Nội-Sài Gòn đã chính thức được lưu thông qua cầu Ghềnh.
Trưa 17/6, nhịp đầu tiên của cầu Ghềnh có trọng lượng hàng trăm tấn, dài 75m được chuyển đến công trường bằng sà lan. Đến 15 giờ cùng ngày, nhịp này được đặt lên trụ tạm bằng thép.
Theo Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn ngày 13/6, cầu Ghềnh sẽ được đưa vào sử dụng kể từ ngày 26/6 tới nên ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy các chuyến tàu không trung chuyển.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu tất cả các đơn vị thi công cầu Ghềnh phải rút kinh nghiệm sâu sắc và phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thi công cầu Ghềnh.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các đơn vị thi công cần coi việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực thi công cầu Ghềnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tăng 1.148 chuyến từ 15 tuyến gồm tuyến số 11, 23, 24, 30, 33, 41, 64, 85, 122, 126, 145, 150, 151, 616 và 703.
Tuyến đường thủy Đồng Nai-Sài Gòn dài hàng trăm km đang tồn tại hàng loạt bất cập về sự đồng bộ hóa độ tĩnh không các cầu, luồng lạch lưu thông và các bãi đá ngầm ẩn chứa nhiều nguy hiểm.