Ngày 15/6, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thông qua Bộ tiêu chuẩn quốc tế mới về các chế độ xử lý nguy cơ mệt mỏi của phi hành đoàn (FRMS) nhằm đảm bảo an toàn các chuyến bay dân dụng.
Bộ tiêu chuẩn mới này được phát triển chung bởi ICAO, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) và Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội phi công hàng không (IFALPA).
Các chế độ này bao gồm những giới hạn phục vụ bay và chuyến bay quy tắc sẽ được áp dụng trên toàn cầu từ ngày 15/12/2011.
ICAO nhấn mạnh tình trạng mệt mỏi của phi hành đoàn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn hàng không. Các quy chế các chuyến bay và giới hạn thời hạn phục vụ bay hiện hành là quy chế được áp dụng cho mọi tình huống bay.
Thừa nhận sự phức tạp ngày càng gia tăng dẫn đến tình trạng mệt mỏi của phi hành đoàn, FRMS đã đề nghị những đường lối toàn diện và đa tầng để xử lý các loại hiểm họa khác nhau liên quan đến sự mệt mỏi của phi hành đoàn và phù hợp với các bối cảnh khác nhau của hoạt động bay.
Các hãng hàng không áp dụng FRMS đã khẳng định bộ tiêu chuẩn mới này không chỉ có tính linh hoạt cao hơn mà còn cải thiện mức độ an toàn hàng không so với các quy chế về giới hạn phục vụ bay và chuyến bay hiện hành.
FRMS không chỉ tạo điều kiện phát triển và thực hiện hài hòa toàn cầu các chế độ xử lý, mà còn giúp các hãng hàng không dễ dàng hơn trong việc đánh giá và giám sát việc tuân thủ các quy định mới này.
ICAO khẳng định tất cả các vấn đề kinh tế, kỹ thuật và điều hành về hàng không đều được tính đến trong FRMS. Sự tư vấn và nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới đảm bảo FRMS được dựa trên cơ sở khoa học vững chắc.
Tuy nhiên, ICAO cũng dành cho các nước quyền tự quyết áp dụng bộ tiêu chuẩn mới này, vì việc áp dụng FRMS trên lãnh thổ mỗi nước thuộc quyền của nước đó./.
Bộ tiêu chuẩn mới này được phát triển chung bởi ICAO, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) và Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội phi công hàng không (IFALPA).
Các chế độ này bao gồm những giới hạn phục vụ bay và chuyến bay quy tắc sẽ được áp dụng trên toàn cầu từ ngày 15/12/2011.
ICAO nhấn mạnh tình trạng mệt mỏi của phi hành đoàn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn hàng không. Các quy chế các chuyến bay và giới hạn thời hạn phục vụ bay hiện hành là quy chế được áp dụng cho mọi tình huống bay.
Thừa nhận sự phức tạp ngày càng gia tăng dẫn đến tình trạng mệt mỏi của phi hành đoàn, FRMS đã đề nghị những đường lối toàn diện và đa tầng để xử lý các loại hiểm họa khác nhau liên quan đến sự mệt mỏi của phi hành đoàn và phù hợp với các bối cảnh khác nhau của hoạt động bay.
Các hãng hàng không áp dụng FRMS đã khẳng định bộ tiêu chuẩn mới này không chỉ có tính linh hoạt cao hơn mà còn cải thiện mức độ an toàn hàng không so với các quy chế về giới hạn phục vụ bay và chuyến bay hiện hành.
FRMS không chỉ tạo điều kiện phát triển và thực hiện hài hòa toàn cầu các chế độ xử lý, mà còn giúp các hãng hàng không dễ dàng hơn trong việc đánh giá và giám sát việc tuân thủ các quy định mới này.
ICAO khẳng định tất cả các vấn đề kinh tế, kỹ thuật và điều hành về hàng không đều được tính đến trong FRMS. Sự tư vấn và nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới đảm bảo FRMS được dựa trên cơ sở khoa học vững chắc.
Tuy nhiên, ICAO cũng dành cho các nước quyền tự quyết áp dụng bộ tiêu chuẩn mới này, vì việc áp dụng FRMS trên lãnh thổ mỗi nước thuộc quyền của nước đó./.
(TTXVN/Vietnam+)