Theo báo cáo của công ty nghiên cứu và điều tra thị trường toàn cầuMacquarie, các hộ gia đình Ấn Độ đang giữ 18.000 m3 vàng, chiếm 11% tổng lượngvàng trên toàn thế giới.
Macquarie cũng cho biết từ 7-8% trong số 329 triệu hộgia đình ở Ấn Độ tiết kiệm dưới dạng vàng trong năm 2009-2010.
Ấn Độ cũng là nước mua vàng lớn nhất thế giới, một phần bởi thói quen vàtruyền thống văn hóa ở nước này. Chỉ riêng mùa cưới và mùa lễ hội ở Ấn Độ tạo rasức cầu đủ làm thay đổi cán cân buôn bán vàng.
Các sự kiện thường niên này đã làm tăng giá vàng mọi năm kể từ năm 2002.Tính trung bình, mỗi năm có 10 triệu đám cưới diễn ra ở Ấn Độ và cho vàng là mộtthủ tục bắt buộc.
Gần đây, những căng thẳng và lo ngại trên thị trường tài chính toàn cầucàng khiến thói quen đó được củng cố thêm. Việc nắm giữ vàng, ngoài để đề phòngkhi hữu sự, còn mang tới cho các hộ gia đình ở Ấn Độ sự tự tin về mặt tài chính,theo Macquarie.
Lượng vàng tiêu thụ ở Ấn Độ, bao gồm cả đá quý và các trang sức khác, sẽtiếp tục tăng mạnh và đều đặn, bất chấp việc giá vàng đã tăng 64% kể từ tháng1-2010 tới tháng 9-2011.
Macquarie cho biết trong ba quý đầu năm 2011, mỗi quý lượng vàng đều tăng5% so với cùng kỳ năm trước. Còn trong năm 2010, lượng vàng tiêu thụ ở Ấn Độ đãtăng 72% so với năm trước đó.
Vàng cũng là hàng hóa được nhập khẩu nhiều thứ ba vào Ấn Độ. Trong năm2010, 92% nhu cầu vàng ở Ấn Độ dựa vào nhập khẩu, phần còn lại là tái chế vàngtrong nước và các nguồn khác./.