Dàn dựng tai nạn, Renault bị cấm dự F1 hai năm

Với scandal dàn dựng tai nạn ở chặng đua đêm GP Singapore 2008, Renault sẽ bị cấm tham dự giải đua xe F1 trong hai năm liên tiếp.
Sau khi thừa nhận đã dàn dựng tai nạn ở Grand Prix Singapore 2008, đội đua nổi tiếng Renault đã bị cấm tham dự giải vô địch thế giới trong vòng 2 năm liên tiếp. Vụ việc này xuất phát từ hồi tháng 9 năm ngoái, trong chặng đua đêm lần đầu tiên trong lịch sử F1, diễn ra tại Singapore. Ban lãnh đạo Renault đã có một quyết định “không giống ai” khi yêu cầu “chim mồi” Nelson Piquet Jr phải tự mình gây ra tai nạn bằng cách đâm vào tường để sau đó xe an toàn vào sân và có lợi cho tay lái chính thức Fernando Alonso, người sau đó đã vô địch chặng. Dạo ấy, Piquet không có cơ hội chiến thắng (xuất phát thứ 16) và cho rằng sự hy sinh ấy có thể giúp anh được gia hạn hợp đồng ở mùa giải mới. Nhưng sau đó, Piquet bị sa thải và anh cho rằng Renault đã không giữ lời. Để trả thù, anh đã tiết lộ toàn bộ thông tin về vụ việc năm xưa với tư cách nhân chứng. Trước những bằng chứng khó có thể chối cãi, Renault đã phải thừa nhận rằng chính họ đã dàn dựng vụ tai nạn và nó đã vi phạm điều luật thể thao quốc tế. Hai nhân vật chính trong Ban lãnh đạo là ông bầu Briatore và kỹ sư trưởng Pat Symonds đã lần lượt từ chức, song họ cũng không tránh khỏi án phạt từ phía FIA. Briatore bị cấm tham dự các hoạt động quản lý F1 suốt đời, còn Symonds thì bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến F1 trong vòng 5 năm. Đây rõ ràng là hai án phạt rất nghiêm khắc đối với những tên tuổi lớn của làng F1. Briatore chính là một đối tác của ông trùm Ecclestone cũng như được coi là nhân vật hàng đầu của Hiệp hội các đội đua F1, còn Symonds được xem là một trong những kỹ sư trưởng tài năng nhất thế giới. Sau khi án phạt được công bố, Renault tuyên bố họ sẽ không kháng cáo. “Chúng tôi chấp nhận quyết định của Hội đồng và xin lỗi vì đã để xảy ra điều đáng tiếc trên”. Thực tế thì cấm thi đấu 2 năm chưa phải mức phạt nặng nhất mà Renault có thể phải chịu. Đội đua này có thể bị loại hoàn toàn khỏi giải hoặc bị phạt số tiền tương đương 100 triệu USD giống như McLaren phải nhận hồi năm 2007, vì hành động của họ đã “làm tổn hại đến hình ảnh F1, cũng như có thể gây nguy hại đến chính tính mạng của các tay lái”. Trước khi phiên điều trần diễn ra tại Paris, Nelson Piquet đã được FIA miễn hoàn toàn lỗi lầm trong vụ việc này. Còn về trường hợp của Alonso, FIA cho rằng không thể kết tội tay lái người Tây Ban Nha này khi anh tận dụng xe an toàn vào đường đua để sau đó giành chức vô địch. Và vì không thể thi đấu cho Renault ở mùa giải tới, tin đồn Alonso sẽ sang Ferrari lại càng có cơ sở.
 Một số án phạt đáng nhớ

4/2009: McLaren bị cấm tham dự 3 chặng đua vì cung cấp bằng chứng giả ở Australia Grand Prix.

2007: McLaren bị tước toàn bộ điểm số và bị phạt số tiền kỷ lục 100 triệu USD trong vụ gián điệp công nghiệp.

2006: Ban tổ chức Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ bị phạt 5 triệu USD vì sự cố trong lễ trao giải khi giới thiệu nhầm thủ lĩnh Mehmet Ali Talat là “Tổng thống Cộng hòa Bắc đảo Sip thuộc Thổ Nhĩ Kỳ”.

2005: BAR bị cấm dự GP San Marino vì bị phát hiện lắp bình xăng thứ hai.

2002: Michael Schumacher và Barrichello bị phạt 1 triệu USD do tay lái người Brazil cố tình chạy chậm lại để đồng đội vượt lên và vô địch.

1997: Lại là Michael Schumacher bị loại khỏi giải vô địch thế giới (nhưng vẫn được giữ số lần nhất chặng) vì đâm Jacques Villeneuve ở Grand Prix châu Âu (Jerez), vốn có tính chất quyết định đến chức vô địch thế giới.
(TT&VH/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục